Cách giảm triệu chứng chậm tiêu sau bữa ăn

Thứ Tư, 17/04/2013 12:04

1,085 xem

0 Bình luận

(0)

3064

Nguyên nhân là do có một lượng hơi dư thừa quá mức trong dạ dày và ruột. Một phần lượng hơi dư thừa này sẽ thải ra ngoài bằng cách “xả” qua 2 hướng: miệng (ợ hơi) và hậu môn (trung tiện); còn phần lớn hơi sẽ bị ứ lại trong ruột và dẫn đến đầy bụng, chướng bụng, gây khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động cũng như công việc.

Nguyên nhân

Lượng hơi dư thừa này xuất phát từ 2 nguồn:

- Nuốt không khí vào trong lúc ăn uống.

- Do tăng sự sản xuất gas ở ruột già. Thường sau khi ăn no, còn một số thức ăn chưa tiêu hóa hết vẫn tồn đọng, sự lên men lượng thức ăn này sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng hơi trong ruột làm cản trở sự lưu thông và tiêu hóa thức ăn.

Các thức ăn chứa carbonhydrate thường tạo ra nhiều gas: các loại đậu, tinh bột (trừ cơm), chất xơ, thực phẩm công nghiệp chứa sorbitol, fructose, sữa..

Cách xử lý

Cách thông thường nhất để hạn chế đầy hơi chướng bụng là thay đổi chế độ và cách ăn uống, kết hợp với việc dùng thuốc.



Thay đổi chế độ ăn uống:

Một số loại thức ăn kể trên có thể làm tăng đáng kể sản xuất gas ở người này nhưng ít ảnh hưởng tới người khác. Vì vậy, cần xác định loại thức ăn gây chướng bụng, rồi loại nó ra khỏi bữa ăn hằng ngày. Trong đó, thực phẩm công nghiệp có chứa sorbitol và fructose là 2 “thủ phạm” phổ biến nhất, vì vậy cần để ý và loại chúng càng sớm càng tốt. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo đối với người hay bị đầy hơi chướng bụng, không nên ăn các loại trái cây ngọt ngay sau bữa ăn vì loại trái cây này chứa nhiều đường fructose có thể làm tăng tình trạng đầy hơi.

Nên tập thói quen ăn uống chậm rãi, nhai kỹ. Việc này không những hạn chế được lượng hơi nuốt vào mà còn giúp ngon miệng hơn.

Ngoài ra, trong đông y còn khuyên xoa bóp vùng quanh rốn đều và mạnh tay cũng có thể giúp làm giảm phần nào đầy hơi chướng bụng.

Theo Eva

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading