Đừng coi thường nguy cơ thiếu magie ở phụ nữ

Thứ Sáu, 03/05/2013 02:18

1,330 xem

0 Bình luận

(0)

1723

Magie là chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên chị em phụ nữ rất dễ rơi vào tình trạng thiếu magie. Tình trạng này có thể dẫn tới nhiều hậu quả khác nhau cho sức khỏe và tinh thần.

Những ai có nguy cơ bị thiếu magie?

Rất nhiều người đứng trước nguy cơ bị thiếu magie do các hoạt động hàng ngày làm tăng tiết mồ hôi nhưng cơ thể lại không được bù đắp kịp thời. 
Hai đối tượng có nguy cơ thiếu magie cao nhất là phụ nữ mang thai và những chị em đang trong thời kỳ “đèn đỏ”. Những người có bệnh lý tiểu đường, béo phì cũng là những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt nhiều magie. Ngoài ra, stress và thói quen uống bia rượu, cà phê, thói quen bỏ bữa, ăn nhiều đồ ngọt, tinh bột cũng là những nguyên nhân gây sụt giảm magie.
Những hệ lụy cho sức khỏe khi cơ thể bị thiếu magie 1
Ảnh minh họa
Các hệ lụy của việc thiếu hụt magie

- Mệt mỏi: Các nghiên cứu ở Anh cho thấy, những người có triệu chứng uể oải, mệt mỏi thường bắt nguồn từ việc thiếu magie và chỉ cần cung cấp đủ magie cho cơ thể, cảm giác xuống sức sẽ nhanh chóng mất đi.

- Mất cân bằng hormone: Khi có kinh nguyệt cũng như khi mang thai, chị em thường có các dấu hiệu đau thắt lưng, đau bụng, mệt mỏi, cáu gắt, buồn nôn… Đó là do sự mất cân hormone trong cơ thể gây ra. 

Việc bổ sung magie sẽ đẩy lùi những triệu chứng khó chịu này. Nhiều nghiên cứu của Mỹ còn cho thấy, phụ nữ có thai nếu bổ sung đủ magie thì sẽ tránh được cảm giác choáng váng, không bị nôn ói vào các buổi sáng.

- Dễ bị nứt, gẫy xương: Chúng ta vẫn cho rằng canxi đóng vai trò mấu chốt giúp xương và răng chắc khỏe, nhưng thực tế, vai trò của magie trong việc bảo vệ xương và răng là quan trọng tương đương với canxi. Do đó, nếu cơ thể bị thiếu magie trong một thời gian dài sẽ khiến xương yếu và dễ nứt gẫy.

- Đau mỏi và tê cơ: Magie là một trong 4 khoáng chất thiết yếu giúp duy trì các hoạt động cơ bản của cơ thể con người, đồng thời giúp thư giãn cơ bắp. Khi bạn bị sụt giảm magie, một vài triệu chứng dễ nhận ra là tê lưỡi, tay chân rã rời, không có sức lực, khi tập thể thao hoặc làm việc thì dễ bị đau cơ.

- Mất ngủ: Nếu bạn cảm thấy rất khó ngủ, hoặc giấc ngủ không sâu, thường bị thức giấc lúc nửa đêm rất có thể bạn đang bị thiếu magie.

- Tim đập nhanh: Một trong những chức năng của magie là đảm bảo nhịp điệu hoạt động của cơ thể diễn ra đều đặn. Vì vậy, các nhà khoa học cho biết nếu cơ thể dự trữ một lượng magie quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng hồi hộp, lo âu vô cớ do tim đập nhanh bất thường.

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading