Ngon miệng với cua đồng

Thứ Tư, 15/05/2013 10:14

1,873 xem

0 Bình luận

(0)

4645

Nói đến cua đồng, không thể bỏ qua món canh cua rau đay của người miền Bắc. Bát canh cua đi kèm với chén cà pháo, đây là món ăn rất đặc trưng trong bữa cơm của người miền Bắc. Những con cua đồng chắc thịt còn sống được rửa sạch, tách bỏ yếm, lấy gạch cua phi hành mỡ, chưng gạch cua, đảo qua rồi để ra một bát nhỏ. Thân cua được xay hoặc giã nhuyễn và lọc lấy nước. Đun sôi nước lọc cua, nêm gia vị cho vừa ăn thì cho gạch cua vào. Khi gạch cua chín thì múc ra bát, tiếp đến cho các loại rau vào rồi tắt bếp.

Trong những ngày nông nhàn sau cơn mưa đầu mùa, người dân quê lại men theo những triền đê, con lạch... để bắt cua đồng. Nguyên liệu dân dã, nhưng lại được biến tấu nên nhiều món ngon vừa hấp dẫn, ngon miệng và lại rất bổ dưỡng.



Nếu người miền Bắc có canh cua rau đay thì với người dân Nam bộ, canh chua cua đồng luôn là món ăn khoái khẩu trong những ngày hè. Chỉ cần một ít cua đồng, bạc hà, khế, me, giá đỗ... là đã có ngay bát canh cua với vị chua nhẹ ngon lành. Không chỉ là nguyên liệu tươi sống, cua đồng còn được làm nên món mắm cua đậm đà. Mắm cua nồng nàn với vị chua chua, được dùng để làm nước chắm rau hay kho cá đồng đều ngon tuyệt.



Nhưng lạ miệng và hấp dẫn hơn cả là phải kể đến món bún mắm cua của người Gia Lai. Món ăn là sự pha trộn giữa mắm cua, thịt ba chỉ, măng, chả, nem chua, rau sống.... với nước cua lên men đậm mùi. Không phải ai cũng có thể chịu được mùi đó nên món ăn này khá kén người ăn, tuy nhiên, đây là món ngon đặc sản của phố núi Pleiku mà du khách khi đến đây khó có thể bỏ qua.



Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến món cua sữa rang muối nổi tiếng của người miền Tây. Cua sữa là những con cua đang trong thời kỳ thay vỏ, đây là lúc thân cua mềm, chỉ còn một lớp màng mỏng bao quanh thân, chạm mạnh vào lớp vỏ sẽ có một dòng nước trắng đục như sữa chảy ra nên người ta thường gọi chung là cua sữa. Những con cua sữa được rửa sạch, rang chín giòn với muối ớt có màu vàng ươm thấm đẫm gia vị. Nhón một con cua sữa cho vào miệng, ăn luôn cả vỏ để cảm nhận cái giòn của vỏ, cái mềm của thịt cùng chút muối tiêu chanh làm cho món ăn thêm đậm đà.

Bên cạnh đó, cua đồng còn được biến tấu nên nhiều món ăn chơi ngon miệng như: cua đồng rang muối, cua đồng xào me, cua đồng nấu lẩu.... đó điều là những món ăn quen thuộc, khoái khẩu của rất nhiều người.

Theo monngonhanoi

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading