Ngon như canh chuối chát nấu lươn

Thứ Tư, 15/05/2013 10:25

1,076 xem

0 Bình luận

(0)

3295

Lươn ngon, bổ dưỡng. Nhưng chẳng ai nghĩ khi lươn kết hợp với chuối chát lại có vị ngon đến tuyệt vời.

Thịt lươn được làm sạch, tẩm ướp gia vị đầy đủ, đặc biệt là các gia vị mạnh như hành, ớt, tiêu để lấn át vị tanh đặc trưng của lươn đồng. Nên ướp gia vị trước lúc nấu khoảng nửa giờ cho thịt lươn thấm thía.

Chuối chát nên chọn quả vừa ăn, tránh những quả hột lớn vì vị chát nhiều sẽ làm món canh không ngon. Những người nhiều kinh nghiệm thường không mê chọn những quả to mọng mà chuộng quả thon nhỏ, da xanh um, ít hạt, nước canh sẽ rất ngọt. Chọn chuối xong, gọt vỏ, thái chuối thành từng khúc nhỏ, mỗi khúc thái mỏng trên thân để chuối thấm gia vị và mau chín.



Ngâm chuối trong nước vắt quả chanh tươi (hoặc vài muỗng giấm ăn) cho chuối nhả mủ, có màu trắng non đẹp mắt. Sau khoảng nửa giờ thì vớt chuối, rửa lại và để ráo. Như vậy là đã hoàn thành công đoạn sơ chế.

Không khó để nấu món canh lươn nhưng để có món ngon  “đúng điệu” thì rất cần sự cảm nhận mùi vị tinh tế để canh vừa ăn, cân bằng được vị chuối, lươn và gia vị hài hòa nhất. Đầu tiên, khử dầu chín, rắc chút hành cho thơm, cho lươn vào xào chín, tỏa mùi thơm quyến rũ. Lúc này, nên cho nước đã sôi vào lươn xào, bởi nếu cho nước lạnh sẽ khó khử được mùi tanh đặc trưng của thịt lươn. Để nước canh sôi khoảng 5 phút, cho chuối hột vào, đun sôi khoảng 15 phút, nêm nếm gia vị. Các gia vị không thể thiếu là ớt, sả băm nhuyễn cho canh thật thơm, vị cay cay.

Ngày trước, lúc cuối tuần nội tôi thường đãi cả nhà món ngon này, khá lạ miệng, vị cay ăn trong những ngày trời trở lạnh thật thích. Phải húp chén canh nóng hổi, nghe vị cay tràn trên đầu lưỡi, mùi thơm xộc vào đằng mũi, cay đấy, chát chút đấy nhưng vẫn muốn ăn hoài. 

Theo Món ngon Hà Nội

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading