Người Trung Quốc thích ăn trứng luộc nước tiểu

Thứ Tư, 15/05/2013 06:35

1,694 xem

0 Bình luận

(0)

4070

Reuters cho biết những người bán hàng này xách theo thùng, xô đến nhà xí các trường tiểu học để lấy nước tiểu các nam sinh, vốn được xem như nguyên liệu chính cho “trứng luộc đồng nam”, một món ăn truyền thống của dân địa phương. Đối với nhiều người dân thành phố Đông Dương, trứng luộc bằng nước tiểu của bé trai, đặc biệt là những cậu bé dưới 10 tuổi, là món ăn vặt khoái khẩu.

Không có lời giải đáp cho thắc mắc vì sao phải là nước tiểu bé trai, mà chỉ biết phương pháp nấu ăn “kỳ dị” này đã có từ nhiều thế kỷ qua.



Mùi hương của những quả trứng luộc trong nồi đầy nước tiểu thì không lẫn vào đâu được và nhiều chủ tiệm bán dạo ven đường ở thành phố Đông Dương khẳng định món ăn trên rất tốt cho sức khỏe. “Nếu ăn món này, bạn sẽ không bị đột quỵ. Trứng luộc trong nước tiểu thơm phức hà”, ông Cát Diêu Hoa, 51 tuổi, chủ của một trong những sạp bán “trứng luộc đồng nam” đắt khách nhất thành phố, khoe.

“Chúng tốt cho sức khỏe. Gia đình chúng tôi ăn kèm chúng trong mỗi bữa ăn. Tại Đông Dương, nhà nào cũng thích ăn chúng”, ông này cho hay. Phải mất gần một ngày để nấu món trứng luộc có một không hai này, bắt đầu bằng việc ngâm và sau đó là luộc trứng trong một nồi ngập nước tiểu.


 
Trứng chín được đun trong nước tiểu. Khi trứng nứt vỏ, hạ nhỏ lửa và tiếp tục nấu trứng trong vài giờ đồng hồ nữa. Người bán thường sẽ phải canh đổ thêm nước tiểu vào trong nồi và canh điều chỉnh lửa để trứng không bị khét. Ông Cát, với thâm niên hơn 20 năm bán trứng luộc đồng nam, cho biết món ăn này được ưa thích vì nó tươi ngon và có vị mặn tự nhiên. Mỗi trái trứng có giá khoảng 5.000 đồng, gấp đôi giá trứng loại thường tại Trung Quốc.Trứng luộc nước tiểu có vị mặn tự nhiên

Nhiều người dân Đông Dương, từ già đến trẻ, đều cho biết họ tin vào quan niệm được lưu truyền từ tổ tiên ngày trước, cho rằng trứng luộc bằng nước tiểu của đồng nam giúp thanh nhiệt cơ thể và tăng cường tuần hoàn máu. “Ăn món này thì chúng ta sẽ không bị nhức khớp chân, tay. Đồng thời nó còn tạo thêm năng lượng cho cơ thể giúp bạn làm việc hiệu quả”, một khách hàng họ Lý 59 tuổi, vừa mua 20 trứng luộc từ tiệm ông Cát, nói với Reuters. Không chỉ có các sạp bán dạo ven đường mới có trứng luộc nước tiểu. Cư dân địa phương được cho là cũng tự đi lấy nước tiểu từ các trường tiểu học trong thành phố để mang về nhà tự nấu.



Trứng luộc nước tiêu được cho là có thể trị đau lưng, đau chân và các cơ khớp. Reuters cho hay “trứng luộc đồng nam” phổ biến đến độ chính quyền địa phương đã xếp món ăn này vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích trứng luộc nước tiểu. Một số chuyên gia y tế Trung Quốc bày tỏ lo ngại về vấn đề vệ sinh trong việc dùng nước tiểu để luộc trứng.

Giá của một quả trứng luộc nước tiểu vào khoảng 1,5 nhân dân tệ, gần gấp đôi một quả trứng bình thường. Một vài người dân thành phố Đông Dương thì cho biết họ ghê tởm món ăn này. “Quan niệm truyền thống tại Đông Dương cho rằng món trứng luộc này tốt cho sức khỏe và giúp chống cảm lạnh. Nhưng tôi không tin điều này nên tôi không ăn”, một người dân họ Vương 38 tuổi, cho biết.

Theo iHay

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading