Nhớ món tép muỗi

Thứ Sáu, 17/05/2013 09:54

1,354 xem

0 Bình luận

(0)

1089

Để có một rổ nhỏ tép muỗi mang về cho mẹ tôi vào mỗi sớm mai, ba phải dậy từ hai, ba giờ sáng, dùng lưới mùng bắt tép. Ba bảo, tép muỗi kiếm ăn vào ban đêm, trời vừa hửng sáng là chúng nấp vào các chùm rễ cây, bụi cỏ ven bờ.

Rổ tép muỗi ba mang về cho mẹ tươi roi rói, những con tép bé xinh nhảy loi choi. Dưới bàn tay khéo léo của mẹ, tép muỗi được chế biến thành nhiều món ăn ngon, đậm chất ruộng đồng sông nước. Tôi nhớ những bữa cơm buổi sớm mai nơi quê nghèo ngày ấy, mẹ thường làm món tép muỗi rang. Mẹ ướp tép với muối, mì chính, đường, hành, tiêu, tỏi mười lăm phút. Mẹ phi thơm dầu phộng rồi cho tép vào đảo đều tay. Khoảng hai phút sau là tép chín, vàng ươm, dậy lên hương thơm quyến rũ. Mấy chị em tôi háo hức ngồi vào bàn, ăn liền một lúc mấy chén cơm, no căng bụng.

Hôm nào ba bắt được nhiều tép, mẹ hào phóng đãi chúng tôi bữa tiệc bánh tráng nướng xúc tép muỗi rang lá chanh. Vị béo, ngọt, giòn của tép muỗi hòa trong hương thơm tinh dầu lá chanh, vị giòn cùng âm thanh vui tai của bánh tráng ngon và lạ miệng đến không ngờ. Chúng tôi ăn một loáng đã hết veo đĩa tép rang đầy mà vẫn còn thòm thèm. Những buổi trưa hè nắng nóng, mẹ ra vườn hái rau nấu canh với tép muỗi. Món canh rau tập tàng nấu tép muỗi vừa ngon vừa ngọt nước, thanh mát, giúp gia đình tôi giải nhiệt, quên đi cái nóng oi bức ngoài trời
 
Vài tuần một lần, mẹ đổ bánh xèo đổi bữa. Nguyên liệu làm bánh của mẹ gồm bột gạo và tép muỗi ba bắt được. Những chiếc bánh thơm phức, nóng hổi điểm những con tép bé nhỏ, vàng ươm, chấm nước mắm chua ngọt pha thật khéo ăn ngon không gì bằng. Mẹ thường làm thật nhiều bánh xèo để chị em tôi ăn lai rai cả ngày thay cơm. Cho đến tận bây giờ, dù được đi nhiều nơi, ăn nhiều món ngon vật lạ, nhưng cứ mỗi độ hè sang, lòng tôi lại xốn xang nhớ hương vị thơm ngon của các món ăn ngon từ con tép muỗi bé xinh nơi quê nhà những năm tháng tuổi thơ ngọt ngào, hạnh phúc.

Theo phunuonline

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading