Độc đáo ẩm thực vùng cao

Thứ Hai, 20/05/2013 09:40

2,871 xem

0 Bình luận

(0)

1592

Ẩm thực vùng cao với gỏi cà đắng, cơm lam... rất bình dị những cũng đầy cá tính. Nó có chút thanh thanh của núi rừng nhưng cũng đầy cá tính, lôi cuốn người ăn.

1. Gỏi cà đắng

Đây là món ăn ngon độc đáo của người dân tộc Ê đê ở Tây Nguyên, thành phần chính là quả cà đắng có màu xanh, lớn hơn quả cà pháo và cá khô. Chế biến món ăn ngon này rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch quả cà còn tươi sống, có thể đập dập hoặc thái thành từng lát tùy theo ý thích. Sau đó ngâm vào nước giấm pha loãng để cà bớt đắng và giòn.



Vớt cà ra, cho vào một cái thố, cho cá cơm khô vào trộn đều với lá lốt thái nhỏ, nước mắm ớt tỏi. Ăn gỏi cà đắng vừa có vị đăng đắng của cà, cái mằn mặn của cá khô, vị cay của ớt cùng hương thơm thoang thoảng của lá lốt làm cho món ăn dân dã này trở nên độc đáo, lạ miệng.

2. Cơm lam

Cơm lam là món ăn quen thuộc của người dân tộc thiểu số, nó có mặt ở các tỉnh miền núi phía Bắc hay các tỉnh Tây Nguyên. Cơm lam là một món ăn đặc sản dùng để đãi khách phương xa, cũng là một món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ hội.

Chế biến món ăn này đỏi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ. Gạo là nguyên liệu quan trọng, khi nấu cơm lam, người ta lựa chọn loại gạo đặc trưng của vùng núi, hạt nhỏ, thuôn dài, khi chín tỏa mùi thơm nức. Gạo vo sạch, cho vào ống nứa cùng ít nước, nén chặt nhưng không quá đầy, dùng lá chuối nút đầu nứa lại và đem nướng. Ống nứa dùng để nướng cơm phải là ống nứa tươi, hơi non để khi nướng, hương thơm của ống nứa tươi hòa quyện vào hương nếp mới tạo nên một hương vị rất riêng của cơm lam.



Người dân vùng cao thường ăn cơm lam với muối vừng, muối riềng cùng thịt heo rừng, thịt gà nướng trong ống nứa. Cơm lam chín dẻo, trắng trong và thơm ngon, ăn một miếng cơm lam chấm với muối vừng, thêm một lát thịt heo rừng nướng. Vị thơm thơm của vừng, cái đậm đà của thịt heo rừng nướng hòa quyện với hương thơm của cơm lam tạo nên một món ăn hấp dẫn mang thấm đẫm hương núi rừng làm say lòng người thưởng thức.

3. Nộm bắp chuối rừng

Bắp chuối rừng là thực phẩm rất quen thuộc của đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng núi cao xứ Quảng. Để chế biến món ăn ngon, người ta thường chỉ chọn những bắp chuối vừa ra hết buồng, vì khi đó bắp chuối giòn, có vị bùi lại không đắng khi ăn. Để làm món nộm, bắp chuối được bào thành từng sợi mỏng, ngâm trong nước có pha chanh cho trắng và loại bớt mủ.


Trộn chung với bắp chuối là tôm, thịt heo thái nhỏ. Cho tất cả các nguyên liệu đó vào chiếc thố lớn, trộn thật đều với nước mắm chanh tỏi ớt, thêm ít đậu phộng rang, hành ngò thái nhỏ cho món ăn dậy mùi thơm. Nộm bắp chuối rừng là món ăn thanh mát, với hương vị thơm ngon mà bạn không thể bỏ qua trong những ngày trời nắng nóng.

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading