Gừng độc được dùng nhiều trong nhà hàng

Thứ Ba, 21/05/2013 08:32

865 xem

0 Bình luận

(0)

3718

Cục bảo vệ thực vật đã lấy mẫu gừng Trung Quốc đang bán tại 10 chợ có quy mô lớn của Hà Nội và TP.HCM để kiểm tra. Kết quả cho thấy, đã phát hiện 1 mẫu gừng trên tổng số 50 mẫu gừng được kiểm tra có dư lượng Aldicarb là 0,06ppm. Mức này cao hơn so với mức quy định của Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm Quốc tế (CODEX - 0,02ppm) và gấp 1,2 lần so với mức cho phép của EU và Nhật Bản (0,05ppm).

Gừng Trung Quốc chứa chất Aldicarb cực độc

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Cục Bảo vệ thực vật đã bổ sung Aldicarb vào danh mục các hoạt chất thuốc BVTV bắt buộc phải kiểm tra ATTP đối với gừng và các loại củ từ nước ngoài nhập vào Việt Nam.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Nguyễn Xuân Hồng cho rằng: “Nguy cơ mất ATTP của gừng Trung Quốc hiện đang bán trên thị trường Việt Nam do chứa hoạt chất Aldicarb là không cao (xét cả về tỷ lệ mẫu có chứa dư lượng và mức dư lượng phát hiện thấy). Vì vậy, người tiêu dùng trong nước có sử dụng gừng cũng không nên quá lo lắng”.

Mối nguy ngộ độc từ vô số nhà hàng

Tuy đã được Cục Bảo vệ thực vật trấn an rằng nguy cơ mất ATTP của gừng Trung Quốc tại nước ta không cao nhưng dư luận vẫn chưa nguôi hoang mang, lo lắng. Bởi một thực tế không thể phủ nhận là loại gừng này đang được bày bán tràn lan tại các chợ đầu mối cũng như dân sinh.

Khảo sát một số chợ trên địa bàn Hà Nội như: Nghĩa Tân, Dịch Vọng, Cầu Diễn,… nhận thấy tại các chợ, gừng Trung Quốc được bày bán tràn lan. Đây là loại gừng có kích thước to, mọng, vỏ ngoài bóng nhẵn, màu vàng óng trong khi gừng trong nước thì nhỏ hơn rất nhiều, vỏ có màu hơi xám nhưng lại có vị cay nồng, mùi thơm hơn.

Khi được hỏi, hầu hết các tiểu thương đều cho biết: “Với đặc tính to, mẫu mã đẹp, dễ thái nên gừng Trung Quốc thường được các nhà hàng, quán ăn to lẫn nhỏ… mua về làm gia vị là nhiều”.



Qua khảo sát tại nhiều nhà hàng thì quả thực là phần lớn đều đang dùng gừng Trung  Quốc để làm gia vị cho các món ăn. Anh Thức – quản lý bếp của nhà hàng Đức Trí ở Lê Đức Thọ - Mỹ Đình cho biết: “Mỗi ngày cửa hàng anh nhập khoảng 10 - 15kg gừng Trung Quốc ở chợ Dịch Vọng về để làm gia vị và chế biến các món ăn. Anh cũng chia sẻ vì loại gừng này củ to nên rất dễ thái, các thớ thái ra nhìn rất đẹp mắt, lại không bị hao khi cạo vỏ giống như gừng ta…nên rất tiện cho người làm bếp”. Theo anh Thức thì nhà hàng của anh đã dùng gừng Trung Quốc từ rất nhiều năm nay và vẫn chưa có ý định thay đổi.

Nhiều nhà hàng lớn khác mặc dù có biết tới thông tin gừng Trung Quốc nhiễm chất độc nhưng vẫn nhập hàng về để sử dụng hơn nữa còn nhập với số lượng lớn vì cho rằng gừng thì thường không dùng nhiều trong mỗi món ăn nên khó có thể ảnh hưởng tới thực khách.

Nhà hàng lớn đã vậy, còn các quán ăn nhỏ lẻ hay vỉa hè cũng chung thói quen này. Chị Ngân – chủ cửa hàng Đồ ăn sáng – trứng vịt lộn ở Mỹ Đình cho biết, chị hay đi mua gừng Trung Quốc ở chợ Nghĩa Tân chứ không mua gừng ta, chị thường mua khoảng 5-10kg vì chị phải thái rất nhiều gừng nên mua loại củ to thì sẽ dễ thái hơn, đỡ tốn nhiều thời gian hơn”.

Trong khi các nhà hàng đang tỏ ra thờ ơ thì phần lớn người tiêu dùng cũng chưa chú trọng đến sự an toàn của gừng Trung Quốc đối với chính sức khỏe của họ. Hầu như rất ít người quan tâm đến nguồn gốc của phụ gia này và có ý thức sử dụng  gừng Trung  Quốc một cách an toàn. Chính tâm lý chủ quan này càng khiến nguy cơ người tiêu dùng bị nhiễm độc hoàn toàn có thể xảy ra khi mà thực khách nếu muốn cũng khó có thể kiểm chứng ở các nhà hàng, quán ăn.

Theo kienthuc

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading