Những phố kinh doanh đồ uống "hái ra tiền"

Thứ Tư, 22/05/2013 02:41

2,660 xem

0 Bình luận

(0)

3983

Hà Nội là thiên đường của những quán ăn vỉa hè. Hình ảnh quen thuộc của thủ đô là những dãy phố nườm nượp thực khách đến thưởng thức những loại thức uống ngon lành. Vào mùa hè, những dãy phố này càng trở nên đặc biệt đắt khách. Trong con mắt của những nhà kinh doanh, đây thực sự là những dãy phố "hái ra tiền" của Hà Nội.

1. Phố Nhà thờ - Trà Chanh

Trà chanh Nhà Thờ bao gồm rất nhiều hàng trà chanh, đá me tập trung quanh khu vực Nhà Thờ Lớn ( phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Ấu Triệu).

Có thể nói, trà chanh Nhà Thờ là địa điểm trà chanh có view đẹp nhất Hà Nội với không gian rộng rãi, thoáng mát, vừa phảng phất sắc màu cổ kính với những tòa biệt thự Pháp cổ, hay Nhà thờ Lớn uy nghiêm, vừa mang nét hiện đại, trẻ trung của vô vàn cửa hàng ẩm thực, mua sắm theo phong cách mới, hay sự ồn áo, náo nhiệt của những bạn thanh niên ưa tụ tập nơi đây mỗi tối.

Ngoài trà chanh, các hàng quán ở đây còn bán thêm nhiều loại thức uống giải khát khác như: đá me, sinh tố hoa quả, nước ép trái cây, cafe, nước ngọt...phục vụ đa dạng nhu cầu của khách đến quán. Nhưng điểm đặc biệt nhất khi ngồi trà chanh Nhà thờ là bạn còn được phục vụ những món ăn nhanh đặc sản của con phố này như: cháo sườn ngõ Huyện, cháo gà Bà Mỹ, nem nướng cá bò Ấu Triệu.

Rất hấp dẫn và vô cùng tiện lợi. Từng xiên nem nướng hồng tươi, thơm nức, Con cá bò được nướng và đập mềm tơi, ngọt ngọt cay cay, đĩa củ đậu ổi xanh chống ngấy, cùng ly trà chanh mát dịu. Vậy là thừa đủ cho một tối “chém gió” với các chiến hữu rồi.

2. Phố Tạ Hiện - Bia

Giữa tiết trời hè nóng nực, nếu muốn tới một nơi để thưởng thức những cốc bia mát lạnh, vừa rẻ vừa “độc” thì không còn sự lựa chọn nào tuyệt vời hơn bia hơi Tạ Hiện.

Bia hơi Tạ Hiện nổi tiếng không chỉ với người bản địa mà rất nhiều khách du lịch tới đây cũng khó lòng cưỡng lại. Những biển hiệu san sát “Cool beer” hay bia 5.000 đồng hút mắt rất nhiều người qua đường. Đây là một trong những lý do khiến bia hơi Tạ Hiện đông khách nhưng đó chỉ là phụ. Người tới đây thưởng thức bia bởi “nghiện” cái không khí náo nhiệt, ồn ào trên con phố cổ này từ lâu.

Tôi có dịp ghé bia hơi Tạ Hiện cách đây không lâu, khoảng gần 1 năm về trước. Theo lời mời của chị bạn với lời quảng cáo siêu cool, nào thì bia rẻ thôi rồi, quán đông thôi rồi, nhiều người Tây thôi rồi, đến đây chắc chắn không bao giờ phải hối tiếc, bla bla… Nghe thì cũng thú vị nên cả nhóm sau khi đánh chén no nê bánh cuốn Bà Triệu, caramen thập cẩm Nguyễn Công Trứ, bánh gối Lý Quốc Sư liền lên đường tới Tạ Hiện.

Con phố nhỏ, lại nằm cạnh khu chợ đêm nên bữa đó đi vào cuối tuần, cả nhóm tha hồ chen chúc. Sau hồi vật lộn gửi xe, cuối cùng cũng yên vị quanh chiếc bàn nhỏ cùng vài ba cái ghế nhựa ngồi sát vỉa hè, đường đi. Lưu ý nhỏ với những bạn lần đầu tới đây là đừng dại mà gửi xe những chỗ gần chợ đêm nhé, bị chém đẹp đó. Gần Tạ Hiện có cái nhà hát gì đó, không nhớ tên lắm nhưng gửi ở đó rẻ mà ngay cạnh Tạ Hiện, đỡ phải đi bộ xa.

Không giống những quán bia khác, tới đây càng về đêm Tạ Hiện lại càng náo nhiệt hơn. Một điểm đặc điểm mà nhiều người thích ở Tạ Hiện là dù không gian khá hẹp, chỉ nằm gọn ở tầng 1 của những ngôi nhà mặt phố, khách khứa ngồi lan ra vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường, đông đúc như vậy nhưng rất hiếm gặp những cảnh tượng hò hét “Zooooooooooooooô” ầm ĩ hay ép nhau uống bia tới say, chửi bậy, quát tháo,… như nhiều quán bia khác. Người tới đây uống bia nhâm nhi như thưởng thức một tách café nhưng không trầm lặng mà nói chuyện râm ran, vui cười thoải mái. Có lẽ bởi không khí nơi đây náo nhiệt quá khiến con người trở nên cởi mở hơn.

3. Phố.. cổ - Cà phê

Không hào nhoáng, ồn ào, trầm mặc, nhỏ bé, vài chiếc ghế nhựa, tách cà phê còn nguyên vị khen khét đặc trưng mà khiến bao nhiêu người nhớ nhung truyền tai nhau "muốn uống cà phê ngon phải lên phố cổ".

Lên phố cổ nhất là vào những ngày cuối tuần qua những quán cà phê Lâm, Nhân, Nhĩ, Giảng... đã thấy chật kín người là người. Có người tới quán cà phê một mình, nhâm nhi ly cà phê rồi thả hồn vào tờ báo hay chiếc điện thoại của mình, có người đi cùng bạn bè, rộn ràng những câu chuyện đời thường.

Thưởng thức cà phê giờ không còn là điều xa xỉ ở Hà Nội. Với giá cả vô cùng hợp lý, bạn đã có một cốc nâu nóng hay đen đá mát lạnh, hoặc “cao cấp” hơn là cà phê trứng.  Vào những ngày hè oi bức, có thể uống một tách cà phê "đen", "đá" hoặc "nâu đá" cho thư giãn và minh mẫn. Mùa thu, mùa đông thì nhâm nhi tách cà phê nóng ngút khói để thấy lòng ấm áp hơn.

Nếu người Sài Gòn chuộng nhiều loại cà phê khác nhau thì người Hà Nội “sành” cà phê thường chỉ trung thành với cà phê "mộc". "Mộc" tức là chỉ có một loại hạt cà phê duy nhất, không rang lẫn, cũng không rang với bơ, ca cao hay thêm hương liệu nào khác. Cà phê chỉ đơn giản là cà phê.  Cà phê Hà Nội cũng giống như người Hà Nội, không ồn ào, không thị hiếu, không xô bồ, cứ bình lặng, đơn giản mà lại có “gu”, có “chất”.

Là cà phê “mộc”, không có nghĩa cà phê ở tất cả các quán đều giống nhau. Nếu thế đã không có những cà phê Nhân, Nhĩ, Dĩ, Giảng, Đinh, Lâm... làm thành những thương hiệu cà phê với phong cách và khách hàng riêng.

4. Phố Tô Tịch - Hoa quả dầm

Phố Tô Tịch năm ngay gần Hồ Gươm, từ Hồ Gươm đi thẳng vào phố Hàng Bông, bạn sẽ thấy ngay một con phố nhỏ chỉ dài tầm 100m nhưng lúc nào cũng tấp nập người xe qua lại. Nhất là vào những buổi tối mùa hè nóng nực, hay nhưng ngày mở cửa chợ đêm ở Hàng Đào thì con phố nhỏ càng trở nên đông đúc, chật hẹp hơn bao giờ hết. Phố chỉ rộng chừng 6-7m mà có tới hơn chục hàng hoa quả dầm nằm san sát nhau với đủ cách chế biến khác nhau. Có lẽ, đây là một trong những con phố ngắn nhất Hà Nội nhưng lại thu hút được rất nhiều du khách.

Họ tìm đến đây không chỉ để thưởng thức một cốc hoa quả dầm thơm mát, ngọt ngào mà còn để tận hưởng một chút dư vị gì đó rất riêng của phố cổ Hà Nội. Hoa quả dầm là một món ăn rất dân dã, gần gũi với người Hà Nội. Gọi là món ăn cũng không đúng mà là đồ uống cũng chẳng sai, hoa quả dầm Tô Tịch có từ bao giờ người ta cũng không nhớ rõ, chỉ biết rằng, từ lâu, nó đã làm nức lòng biết bao du khách và các bạn trẻ Hà thành.

Trong mỗi cốc hoa quả dầm có rất nhiều màu sắc và hương vị khác nhau: nào dâu tây, bơ, mít, nào xoài, nào đu đủ, thanh long, dưa hấu, lê, táo… và rất nhiều thứ khác nữa, tùy theo cách chế biến của từng chủ quán. Tất cả đều được xắt nhỏ theo hình hạt lựu, đặt lẫn vào trong cốc thủy tinh. Khi ăn chỉ cần thêm một chút nước siro để tạo màu, một chút nước cốt dừa, hạt trân châu và một chút sữa đặc và đặc biệt là một chút đá sạch được bào rất nhỏ là đã có một cốc hoa quả dầm đậm đà hương vị mà không thể lẫn vào đâu. Mùi thơm của quả chín, vị ngọt của sữa, vị mát lạnh của đá sẽ khiến du khách đến đây dù chỉ ăn một lần mà vẫn nhớ mãi.

Có người nói, cốc hoa quả dầm Tô Tịch như hội tụ mọi tinh hoa của trời đất, như lắng hồn núi sông ở đó. Điều ấy chẳng sai, bởi trong mỗi cốc hoa quả ấy, có đủ các loại hoa thơm trái ngọt từ khắp mọi miền Tổ quốc và còn có một hương vị rất riêng, thơm mát, mà chỉ khi đến phố cổ Hà Nội, đến với phố hoa quả dầm Tô Tịch, du khách mới cảm nhận hết được.

5. Hàng Than - Caramen

Cứ nhắc đến món kem caramen thì người Hà Nội nhớ ngay đến phố Hàng Than - nơi mà chiều chiều, đặc biệt là vào mùa hè, được các nam thanh nữ tú tấp nập rủ nhau tìm đến để tranh thủ "giải nhiệt cuộc sống".

Nhiều người bảo nếu đã ăn caramen phố Hàng Than chắc chắn mọi thứ caramen khác đều trở nên nhạt nhẽo, vô vị. Quả thật, dù đơn giản, dễ làm nhưng sẽ khó lắm để bạn chế biến hay tìm mua được thứ caramen tuyệt hảo như nơi đây. Nó có độ béo ngậy của trứng gà với sữa, quyện cùng hương cà phê thơm đắng rất vừa phải, đủ để bạn cảm nhận được cái ngọt mát vốn có của món ăn, và đặc biệt là sự mềm mượt tới mức óng ả vô cùng, khiến người ta có khả năng húp xì xụp đĩa caramen chỉ trong 1 phút là sạch bách.

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Caramen ở Hàng Than mềm mượt, óng ả

Đó là lí do mà từ trẻ con đến thanh niên hay người già đều không thể chê được caramen phố Hàng Than. Đến đây, người ta không chỉ mê mẩn món caramen truyền thống mà còn thích thú với những khúc biến tấu ngọt ngào của nó.

Chẳng hạn caramen hoa quả rất thú vị. Các loại táo, lê, dứa hấu, thanh long, xoài... giòn giòn, ngọt mát kết hợp với nước cốt dừa thơm ngậy, và tất nhiên là không thể thiếu vị chủ đạo của món caramen tuyệt hảo, sẽ cho ra một món ăn vô cùng hấp dẫn và có tác dụng giải nhiệt tuyệt vời.

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Caramen hoa quả

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Gồm caramen và nước cốt dừa...

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

... kết hợp với các loại hoa quả như táo, lê, thanh long, dưa hấu...

Caramen nếp cẩm sẽ làm bạn no nê hơn. Nếp cẩm ở đây dẻo như xôi, lại có độ lên men vừa đủ, tạo nên vị chua chua, ngọt ngọt, thơm thơm rất dễ chịu, pha trộn thêm với nước cốt dừa, lại càng làm bật lên cái ngon của caramen. Một cốc caramen nếp cẩm không chỉ cho bạn được giải khát mà cũng khiến bạn ấm bụng hơn trong những lúc đói lòng.

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Caramen nếp cẩm

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Nếp cẩm tại đây cũng rất ngon, dẻo như xôi và có độ lên men vừa đủ

Hoặc caramen sữa chua sẽ dành cho những ai sợ béo. Chỉ đơn giản là caramen quấy lẫn với sữa chua, cho thêm những miếng thạch sần sật vào, đã làm món caramen có hiệu ứng không ngờ với 3 vị chua, ngọt, mát rõ ràng. Nếu là những người hơi e ngại độ béo ngậy thì caramen sữa chua chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Khúc biến tấu ngọt ngào của caramen phố Hàng Than

Ngoài ra, quán caramen Hàng Than còn có nhiều món ngon khác cho bạn lựa chọn như: chè xoài, thạch dừa, sữa chua nếp cẩm, hoa quả dầm.... Tất cả món đều có giá hợp lý.

Amthuc365 - Tổng hợp

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading