YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Cắt trái cây và rau có làm mất dinh dưỡng không?

Thứ Năm, 27/08/2009 09:00

618 xem

0 Bình luận

(0)

0

Cách tốt nhất để bảo quản trái cây và rau quả như: táo, cam, bưởi, khoai tây và những loại khác là giữ nguyên lớp vỏ ngoài của chúng. Một khi lớp vỏ bảo vệ hoặc phần phủ ngoài của trái cây hoặc rau quả bị cắt hoặc gọt, lượng vitamin C sẽ giảm.

Tuy nhiên, nếu trái cây đã cắt được bảo quản trong tủ lạnh thì sau 5 đến 6 ngày lượng vitamin thiết yếu mới bị hao hụt đi. Sau thời gian đó, trái cây sẽ bị mất từ 10-25% vitamin C và carotenoid (là một dạng sắc tố hữu cơ có tự nhiên trong thực vật và các loài sinh vật quang hợp khác như là tảo, một vài loài nấm…, giúp chống lại các tác nhân oxy hóa từ bên ngoài), nhưng không mất các hợp chất khác (phytochemicals).

Khoảng thời gian hơn 5-6 ngày trong tủ lạnh làm cho trái cây đã cắt sẽ bị hư và không thể dùng được nữa. Nếu bạn thấy vết cắt bị hư thì lúc đó lượng chất dinh dưỡng chứa trong đó cũng bị mất. Theo hiệp hội sinh-dược phẩm của Mỹ (PDA - Parenteral Drug Association), rau quả đã cắt hoặc bóc vỏ có thể mất một nửa lượng vitamin trong vòng từ 1 đến 2 tuần. 

Bạn không phải chờ đến khi gần tới lúc ăn mới cắt rau quả, nhưng phải chắc chắn rằng chúng được giữ trong ngăn chứa kín khí của tủ lạnh. Rau quả tươi có sẵn trong tủ lạnh rất tiện lợi để bạn làm một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng. Một vài miếng cà rốt và một ít rau thì tốt hơn nhiều so với một gói khoai tây chiên béo ngậy.

Bạn nên giữ trái cây và rau đã cắt gọt trong tủ lạnh bao lâu? Lời khuyên là: trái cây tươi thì khoảng từ 2-3 ngày, rau củ tươi trong vòng 4-5 ngày, với thời gian đó, chắc chắn rằng chúng còn nguyên vẹn và ngon lành nhất.

Hương Thu (Theo About.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading