Ăn gỏi cá chuồn ở Mỹ Á

Thứ Ba, 28/05/2013 11:52

1,975 xem

0 Bình luận

(0)

4911

Cá chuồn tươi sau khi đánh bắt được mang về chặt vi, đánh vảy, mổ bụng, rửa sạch và cắt bỏ phần đầu. Sau đó dùng dao sắc mổ lấy phần thịt hai bên thân và thái mỏng vuông góc với những chiếc xương mảnh còn đọng lại bên trong. Tiếp đến là cho thịt cá vào nước cốt chanh để tái chín rồi vớt ra ngoài, vắt sơ cho ráo nước và ướp với gia vị: muối tiêu, đường… và hành tím thái mỏng.

Để món gỏi cá thêm ngon thì không thể thiếu các loại rau và gia vị đi kèm. Chuối chát cây, bóc bỏ phần thân bên ngoài rồi dùng dao thái mỏng, cho vào nước để tránh thâm đen rồi vớt ra để ráo. Dạo quanh vườn nhà tìm mớ rau húng cay, diếp cá, ngò gai, ngò ôm…



Kiếm thêm ít lạc rang giã nát, ruột dừa già nạo nhuyễn để món gỏi cá thêm ngon và bắt mắt. Sau đó, trộn đều thịt cá cùng với các thứ đã chuẩn bị sẵn, vắt ít nước cốt chanh, nêm thêm gia vị cho vừa ăn và rắc lạc rang giã nát lên trên là ta đã có món gỏi cá chuồn làm thỏa lòng những thực khách sành ăn. Nước chấm được chế biến từ hỗn hợp nước cốt chanh đã chần qua thịt cá cùng với ít bột gạo rang và vài giọt hương dầu vécni rồi pha thêm tí mắm cho hợp khẩu vị.

Cầm đũa gắp miếng gỏi bỏ vào bánh tráng gói ram (bánh đa nem) rồi cuộn tròn nhúng trong bát nước chấm và đưa lên miệng cắn ngập chân răng, nhấp thêm ly rượu đế thì mọi phiều não dường như tiêu tan. Vị ngọt từ thịt cá, vị chua của nước cốt chanh, cay dịu từ tiêu, hương thơm từ rau mùi… cùng với vị chát, giòn của rau chuối cây khiến cho thực khách cứ luôn nhớ mãi sau khi ăn.

Món gỏi cá chuồn mang hương vị của biển cả từ thịt cá trộn lẫn với mùi hương đồng nội trong rau quả vườn nhà. Vào những đêm trăng sáng, chỉ cần đĩa gỏi và chai rượu đế cùng vài người bạn ngồi lai rai ở vùng biển Mỹ Á giữa trời biển bốn bề lộng gió thì không còn gì bằng.

Hỡi khách lãng du! Hãy về vùng biển Mỹ Á để được thưởng thức món gỏi cá chuồn, để được nghe tiếng sóng, hòa mình vào cuộc sống của những người dân quê lam lũ nhưng đầy ắp tình người.

Theo baomoi

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading