Rủ nhau đi soi nhái

Thứ Năm, 30/05/2013 09:16

1,494 xem

0 Bình luận

(0)

3283

Tôi còn nhớ như in, những cơn mưa đầu mùa thường trút vội vào buổi chiều. Khi bóng đêm bao trùm, ngoài đồng bắt đầu ỏm tỏi tiếng nhái, tiếng ếch thi nhau kêu. Tôi xắn quần, cầm giỏ và đèn pin, bắt đầu cho chuyến đi săn kỳ thú. Mùa này, nước chỉ xăm xắp, nhái khô (người ta gọi là nhái khô vì loài này chỉ xuất hiện ở những vũng nước trên mặt ruộng khô, để phân biệt với loài nhái nước ở ao, hồ) chui ra khỏi hang, tìm đến các vũng nước để kiếm ăn. Ánh đèn pin lia loang loáng, khi nào gặp những chấm đỏ thì dừng lại, đó là mắt nhái. Nhái khô tập trung từng bầy, khi gặp ánh sáng, chúng đứng ngẩn ra nhìn, khiến việc săn nhái rất dễ dàng.

Một người bắt giỏi, lội khoảng dăm khoảnh ruộng là được vài ký. Khi ấy, chân đã mỏi, bụng đã cồn cào, về làm thịt nhái là vừa.



Sau khi dọn sạch da và ruột, nhái được trộn với bột nghệ, sả xắt nhuyễn. Trong lúc xào, châm thêm một chút nước mắm nhỉ, xào gần xong thì cho thêm ít tiêu sọ. Khi nhà tôi xào nhái, thể nào mùi thơm cũng làm điếc mũi nhà ông cậu ở gần đó. Chẳng cần qua mời mọc, cậu tự động xách chai đế Gò Đen mò sang. Đĩa mồi thơm phức được dọn ra, tỏa khói ngào ngạt trong đêm thanh gió mát. Tôi còn đặc biệt thích cảm giác cả hai cậu cháu xòe bàn chân xoa xoa, đập đập cho sạch bùn khô, khoan khoái khoanh tròn trên chiếc chiếu bên đĩa mồi ngon. Mùi thơm đặc trưng của nhái xào hòa quyện với mùi hăng hắc của đất mới bị mưa đánh thức, khiến thực khách mơ màng. Vị ngọt của thịt nhái quyện lẫn vị ngai ngái của nghệ, cay nồng của tiêu, khiến ăn hoài không chán. Xương nhái giòn rụm, nhai đến đâu, rã ngọt ra đến đó, kích thích vị giác vô cùng.

Canh chua nhái cũng là món ngon khoái khẩu. Nhái được xào sơ, bỏ vô nấu canh chua với lá me non, cây chuối non xắt mỏng. Vị chát của chuối khử mùi tanh của nhái, vị chua của lá me non đầu mùa khiến món ăn thêm ngọt. Dằm trái ớt cho thiệt cay, húp một hớp canh chua nhái, nhấm chút rượu, mồ hôi lập tức túa ra.

Sài Gòn cũng đang mưa đầu mùa, tôi lại thèm đưa cả nhà về căn nhà xưa ở Long An, xắn quần, soi nhái.

Theo phunuonline

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading