Ngon mà đẹp mắt như sushi

Thứ Sáu, 07/06/2013 08:29

1,791 xem

0 Bình luận

(0)

1346

Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản thì không thể không nhắc tới sushi. Sushi có nhiều loại, đa dạng mà cũng rất đẹp mắt nữa. Bạn biết làm món sushi nào?

Nhưng cho dù bạn thích nhân gì hay cuốn kiểu gì thì quan trọng nhất là phải có một nồi cơm sushi thật ngon. Muốn vậy, bạn phải chọn gạo Nhật dùng riêng cho sushi, loại gạo hạt trắng và tròn. Hạt cơm sushi vừa săn vừa dẻo mềm lại không nát, đủ để các thực phẩm khác kết dính lại. Vo gạo vài lần đến khi nước trong, ngâm khoảng 30 phút rồi mới cho vào nồi cơm điện nấu. Nếu không có giấm sushi pha sẵn, bạn cho giấm gạo, đường và muối vào chảo bắc lên bếp khuấy cho tan đường và muối rồi để nguội (không nên để sôi vì sẽ làm mất mùi vị của giấm). Cơm vừa chín tới xới ra trộn đều với giấm, vừa đảo vừa quạt đến khi cơm nguội, hạt cơm bóng và ướt.

Sushi cuộn rong biển

Ngoài cơm, bạn cần chuẩn bị thêm phần nhân gồm dưa leo, bơ, thanh cua kani trụng qua nước sôi, trứng tráng dày, tất cả cắt thành thanh dài cỡ ngón tay. Sau đó trải mành tre ra, đặt miếng rong biển Nori lên, phết một lớp cơm mỏng, nhớ chừa lại một khoảng rong ở mép ngoài, nếu không, khi cuộn cơm sẽ tràn ra ngoài. Xếp lần lượt thanh cua, bơ, trứng, dưa leo rồi cuộn chặt tay. Cuộn xong để khoảng 15 phút cho cơm dính chặt vào rong biển, sau đó dùng dao thật bén cắt sushi thành từng khoanh. Dọn sushi ăn kèm mù tạt, nước tương và gừng muối Gari. Nếu thưởng thức nhiều loại sushi cùng lúc, sau mỗi loại nên ăn lát gừng muối để khử mùi và thưởng thức hương vị riêng biệt của từng loại.



Sushi cua lột chiên giòn

Cũng là một kiểu sushi, nhưng phần nhân của món này được chiên giòn và cơm được cuộn ra ngoài. Chọn cua lột ngon, rửa sạch để ráo, dùng khăn giấy lau thật ráo. Đem cua tẩm bột Tempura rồi chiên giòn, để nguội cắt làm hai. Dưa leo cắt thanh. Xà lách rửa sạch. Thêm một ít trứng tôm muối. Chuẩn bị xong bắt tay vào cuộn. Trải tấm mành ra, sau đó phủ một lớp ni lông để khi cuộn cơm không bị dính vào mành rồi mới đặt lá rong biển lên, trải đều cơm, cho trứng tôm lên mặt. Lật ngược lại để cơm trứng tôm bao ngoài. Xếp xà lách, dưa leo và cua chiên giòn lên rồi cuộn chặt lại. Cắt khoanh và dọn ra dùng. Sushi nên ăn ngay khi vừa cuốn để giữ được độ tươi ngon.

Sushi chiên xù

Để thay đổi khẩu vị, thay vì chỉ chiên nhân, bạn chiên cả cuốn sushi. Cá hồi, cá ngừ, cà rốt, bơ đem cắt thanh. Xếp tất cả lên cơm đã trải lá rong phía dưới. Cuộn chặt tay. Trứng gà đánh tan. Lăn sushi qua bột chiên, trứng gà và cuối cùng bột chiên xù. Chiên vàng dọn ra dùng. Với loại sushi này, bạn có thể không cần trộn giấm đường vào cơm tùy khẩu vị và ăn kèm nước tương, xốt mayonnaise nếu muốn khám phá cách thưởng thức mới.

Sushi dưa leo cuốn

Cách cuộn sushi này cũng là một sáng tạo, rất thích hợp cho những người không thích mùi tanh của rong biển. Dưa leo cắt miếng mỏng theo chiều dài, cắt đều hai đầu. Đặt khuôn hình trụ lên trên lá xà lách, nén cơm vào trong cho chặt rồi tháo khuôn ra, bao miếng dưa leo bên ngoài, dùng tăm ghim lại. Bên trên cơm đặt miếng cá ngừ tươi, tôm tươi hoặc đơn giản cho một ít trứng cá hồi muối là đã có những cuốn sushi ngon lành. Dùng với nước tương và mù tạt.

Sushi cuộn bánh mì sandwich

Ăn mãi món sushi cơm truyền thống cũng ngán, dùng bánh mì sandwich thay cơm cũng là một kiểu sushi không giống ai nhưng... dễ ghiền. Nguyên liệu gồm ớt chuông, dưa leo, xúc xích hoặc dăm bông và trứng chiên, tất cả cắt thanh. Bánh mì sandwich cắt bỏ rìa rồi cán mỏng để dễ cuộn. Phết một lớp xốt mayonnaise mỏng rồi đặt một lát phô mai lên, sau đó xếp lần lượt các nguyên liệu vào rồi cuộn chặt, bao lớp ni lông bên ngoài giữ cho bánh không bị khô, khi ăn cắt khoanh để dùng.

Theo phunuonline

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading