Tìm hiểu các món cà ri

Thứ Năm, 13/06/2013 04:27

1,398 xem

0 Bình luận

(0)

3989

Nói tới cà ri, không chỉ có người Thái lên tiếng. Món cà ri phổ biến khắp các nước Nam Á như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka... và cũng là niềm tự nào của nhiều quốc gia Đông Nam Á: người Malaysia thích cà ri, Indonesia không thể sống thiếu cà ri, dân Myanmar cũng nấu cà ri rất cừ... Người châu Phi, người Mexico và thậm chí một số nước châu Âu cũng có những món cà ri riêng của họ.

Dù không phải thuộc loại quốc hồn quốc túy nhưng cà ri là một trong những món ngon phổ biến ở Việt Nam. Riêng tại Thái Lan, cà ri không những khiến cư dân bản địa mê mẩn mà còn là thứ vũ khí lợi hại góp phần lôi kéo du khách đến đất nước chùa Vàng.

Đầu bếp người Thái Lan Sombat Lerkratanaphaisarn cho biết, cà ri Thái là sự kết hợp hài hòa giữa vị cay, ngọt, béo, có khi vị chua và mùi thơm ngan ngát của các loại thảo dược. Tuy nhiên, theo ông Sombat, mùi thơm của cà ri Thái thường nhẹ nhàng hơn so với hương nồng nàn của cà ri Ấn Độ, vốn có sự góp mặt tích cực của quế, hồi.



Ngoài ra, người Thái cũng chuộng nhiều món cà ri loãng, trong khi cà ri Ấn thường sệt hơn rất nhiều. Đầu bếp Sombat là người đã đi rất nhiều nước trên thế giới để giới thiệu ẩm thực Thái. Tại Việt Nam, ông là đầu bếp khách mời ở khách sạn 5 sao Rinaissaince Riverside Saigon cho chương trình ẩm thực Thái. Trong rất nhiều món đặc sản của đất nước chùa Vàng được ông giới thiệu với người Việt như canh chua tôm, bánh tôm, xà lách bò, hủ tiếu xào..., cà ri không thể vắng mặt.

Với những ai không quen cái cay xé lưỡi vốn rất quen thuộc với người Thái, cà ri nước cốt dừa là sự lựa chọn an toàn hơn so với loại cà ri không có thứ nguyên liệu béo ngậy, thơm nức này. Nước dừa sẽ giúp trung hòa bớt độ cay. Thêm một  bí quyết “cắt cay” khác do đầu bếp Sombat chia sẻ: một lát trứng luộc cứu nguy giữa lúc lưỡi đang “tê tái”.

Ở Thái có rất nhiều loại cà ri được pha chế sẵn, phổ biến nhất ở dạng  bột nhão (giống như xốt đặc) được phân loại rất rõ ràng. Cuộc sống bận rộn khiến không mấy ai có thể tự giã cà ri. Chẳng hạn cà ri xanh thì phải có ớt xanh, nghệ, sả, hành tím, riềng, tôm khô, hạt ngò, thì là Ai Cập... đem giã (hoặc xay) riêng từng loại rồi trộn với nhau, đem xào tới độ thích hợp. Hẳn chỉ có những đầu bếp chuyên nghiệp nhất, những bà nội trợ kỹ tính nhất mới quyết định tự làm bột cà ri theo ý mình.

Theo ihay

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading