Ngon như chả tôm Thanh Hóa

Thứ Ba, 18/06/2013 11:30

2,462 xem

0 Bình luận

(0)

2320

Chả tôm tuy chỉ là món ăn chơi dân dã, nhưng cũng chính cái dân dã đó lại gây nhung nhớ cho những người con xa quê. Để làm món độc đáo này đầu tiên phải có tôm.

Những con tôm tươi roi rói được chọn lọc kĩ, bóc vỏ, bỏ đầu, bỏ đuôi, bỏ hết chỉ đen ở sống lưng. Sau đó, giã nhuyễn thịt tôm cùng với thịt ba chỉ rán vàng, thêm ít hành tím, hạt tiêu, bột nêm. Đây là phần quan trọng của món ngon xứ Thanh nổi tiếng.

Món ăn này đặc biệt hơn cả có lẽ là cho bánh phở cắt nhỏ đem giã chung vào với hỗn hợp trên. Xong công đoạn này là hoàn thành xong phần nhân chả. Mẹ tôi nói muốn cho nhân chả có màu đẹp thì khi giã nhân phải cho thêm một ít thịt của quả gấc vào.

Khác với những món chả khác, được chiên hay hấp thì chả tôm lại được cuốn trong một lớp bánh phở dày và kẹp bằng nẹp tre rồi đem nướng trên bếp than củi hồng, phải thật khéo léo và cẩn thận khi nướng để chả chín đều từ trong ra ngoài.



Chả có màu vàng đậm, lớp bánh phở bên ngoài được mỡ của lớp nhân bên trong chiết ra, vì vậy không bị khô, lại giòn tan nữa! Để chả tôm có sức hấp dẫn lôi cuốn đến như vậy thì phải kể đến nước chấm ăn kèm cũng đặc biệt, rất riêng không nơi nào có.

Đu đủ thái mỏng, sung chát bổ đôi, ớt bột, ớt tươi, dấm chua, đường, mì chính (bột ngọt), nước mắm cốt pha loãng kết hợp hài hòa với nhau tạo nên một thức chấm tuyệt vời để ăn cùng với chả tôm, thành “cặp đôi hoàn hảo”.

Rau ăn kèm cũng đa dạng, phong phú: rau má, húng dổi, hoa chuối, mùi tàu, tía tô, diếp cá, lá sung…

Khi thời tiết chuyển mùa, không khí lành lạnh thổi phà vào người, được ngồi quây quần bên bếp than hồng, nghe tiếng lẹt xẹt, nghe mùi thơm đến cồn cào của những nẹp chả tôm đang nướng thì không gì ấm áp hơn bằng!

Theo iHay

Danh mục bài viết Món ngon Thanh Hóa

Đang tải dữ liệu loading