Nhớ mãi rau lang luộc chấm mắm nêm

Thứ Tư, 19/06/2013 09:39

2,830 xem

0 Bình luận

(0)

1235

Ăn cơm nóng chấm mắm nêm mùa này dẫu no rồi mà sao cứ thòm thèm, nhất là vào những ngày mưa lũ khi lội bì bõm dưới nước bắt dế, vừa về nhà tay lạnh cóng.

Gắn liền với các hành vi tín ngưỡng của dân gian bao giờ cũng có ẩm thực với các món ngon khác nhau nhằm dâng cúng các vị thần. Cúng đất thường cúng sau giờ Ngọ. Buổi sáng mẹ tôi quày quảy đi chợ mua đồ theo lời dặn của ba. Trước khi đi chợ mẹ tôi không quên ra vườn hái rá rau lang. Mọi món đồ cúng đều đủ cả, mẹ tôi mới luộc rau. Rau để cúng, mẹ tôi ngắt ngọn là chính, còn lại là vài lá tiếp sau ngọn.

Rau cúng hay rau ăn trước khi luộc mẹ đều cẩn thận tước từng sợi tơ của từng cọng rau, từng lá rau mà theo mẹ để rau khi luộc mau chín mà giữ độ tươi mềm mát mắt. Để rau được xanh thì khi nước sôi bỏ vài hạt muối sống (muối biển chưa pha chế, không phải là muối bột thì rau càng tươi và ngọt hơn).



Khi nước reo vang khắp nồi, mẹ tôi mới bỏ rau từ từ vào, lấy đũa đảo qua vài lượt, khi nước sôi lại thì vớt ra, vì mẹ bảo để nước sôi nhiều rau sẽ bị bầm, mất hết màu xanh.

Nhìn chiếc đĩa có những cọng rau xanh tươi non nóng hổi, bốc đặt bên cạnh chén mắm nêm ớt tỏi thơm lựng, khử tí dầu phộng (lạc) phi với hành đổ lên, với chén cơm gạo mùa tháng ba còn thơm nồng hương vị đồng quê tự dưng nước miếng trong miệng ứa ra lúc nào chẳng hay.

Nếu được chấm thêm lát đậu khuôn (đậu tương) chiên giòn với mắm nêm ăn kèm theo thì trên cả tuyệt vời.

Theo baomoi

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading