Thịt gà nấu hành tăm

Thứ Hai, 24/06/2013 11:06

5,735 xem

0 Bình luận

(0)

4741

Miền Trung "hưởng" trọn vẹn cái nắng, cái gió khắc nghiệt của thời tiết nên con gà con vịt nuôi nơi đây cũng chắc thịt, ngon hơn. Củ hành có vị thơm hơn.

Khi ăn hành tăm sống hay hành đã qua xào nấu đều không thấy mùi đặc trưng của hành. Mùi thơm của hành khi xào nấu rất lạ. Không xông thẳng vào mũi, ám vào người như khi phi hành khô ở ngoài Bắc mà nó có mùi nhẹ nhàng, dễ chịu.

Món gà (vịt) nấu hành tăm cầu kỳ, tỉ mẩn, tinh tế như tính cách con người miền Trung vậy. Nguyên liệu bao gồm củ hành tăm nhặt sạch, rửa qua nước, để ráo; hành, răm; khoai môn; một con gà (hoặc một con vịt nếu là mùa vịt) làm sạch, bỏ lòng mề, chặt miếng vừa ăn.



Người làm bếp phải chọn thớt có thớ gỗ lâu năm, chọn dao thật sắc để khi băm hành không bị lên mùn thớt. Đã là hành tăm, khi đập dập và băm xong vẫn phải giữ được lớp vỏ màu ánh bạc.

Củ hành tăm xào qua, thơm xao xuyến. Sau đó cho thịt gà (vịt) đã ướp gia vị vào chảo xào dưới lửa to. Cho khoảng một lít nước với nửa cân khoai môn đã xay nhuyễn dùng để nấu nước dùng. Bật bếp liu riu lửa để ninh gà (vịt) cho mềm và không bị mất độ ngọt của thịt.

Khi thịt gà (vịt) chín, nồi thịt gà (vịt) nấu hành tăm sẽ sánh lại và vàng óng như mật ong. Rắc một ít hành tăm, hành lá và rau răm vào nồi thịt chín. Món ngon sẽ có mùi thơm chủ đạo là mùi hành tăm. Đặc biệt, khi nấu thịt vịt với hành tăm, mùi hôi của vịt sẽ không còn nữa.

Miền Bắc có hành hoa và tía tô dùng làm gia vị nấu những món cho người bị mệt mỏi, bệnh cảm ăn để lấy lại sức. Người miền Trung có hành tăm cũng mang lại tác dụng tương tự. Khi đang mệt mỏi, ăn món thịt gà (thịt vịt) nấu hành tăm sẽ cảm thấy khỏe người hơn.

Theo iHay

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading