Đơn giản canh bún rau nhút

Thứ Năm, 27/06/2013 11:44

2,389 xem

0 Bình luận

(0)

4670

Canh bún là món ăn vỉa hè rất phổ biến ở Sài Gòn vào mỗi buổi chiều. Thoạt nhìn qua, món canh bún của người miền Nam không khác là bao so với bún riêu miền Bắc.

Món ngon này được nấu từ xương lợn, gạch cua, ăn kèm với rau muống, mắm tôm… Ngoài rau muống, một vài nhà hàng, quán ăn ở Sài Gòn lại cho thêm rau nhút luộc. Chính hương vị thanh mát của rau nhút đã làm cho món ăn bình dân này trở nên hấp dẫn hơn trong những ngày nắng nóng.

Không có nhiều thành phần quen thuộc của canh bún như đậu phụ, tiết lợn, ốc bươu... món canh bún rau nhút chỉ đơn giản với riêu cua, chả cây, rau nhút và rau muống. Đầu tiên, cua đồng mua về rửa sạch, bóc bỏ yếm, tách thân cua khỏi mai, khêu gạch cua ra bát. Phi thơm hành băm nhỏ với dầu hạt điều xào gạch cua chín. Thân cua để ráo nước cho vào cối, thêm ít muối giã nghiêng chầy, sau đó hòa phần cua đã giã nhỏ với nước lạnh, lọc cua lấy nước, bỏ bã. Cho nước cua đã lọc lên bếp đun nêm gia vị, đun sôi khi gạch cua nổi thì vớt gạch cua ra bát.



Để phần nước dùng có vị ngọt thanh, đậm đà, người bán thường ninh xương lợn để lấy nước dùng. Xương lợn được rửa sạch, cho vào nồi nước sôi chần sơ qua, sau đó vớt ra, đổ bỏ phần nước vừa chần. Cho nước sạch vào nồi, bỏ xương lợn vào và bắt đầu ninh để lấy nước dùng. Rau muống, rau nhút nhặt bỏ cọng già, ngắt khúc vừa ăn và rửa sạch. Cho rau vào nồi luộc chín, sau đó vớt ra và cho ngay vào thau nước đá lạnh để giữ màu xanh và độ giòn cho rau. Sau đó vớt rau ra rổ, để ráo nước.

Phi thơm hành tím với thìa nhỏ màu hạt điều, cho nước hầm xương vào đun sôi. Sau đó cho tiếp phần riêu cua, bún tươi vào nấu chín, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi ăn, múc canh bún ra bát, cho lên bề mặt một ít rau muống, rau nhút, chả cây và ít tóp mỡ. Cho vào bát ít mắm tôm, tí ớt bằm, một ít chanh trộn đều và thưởng thức.



Những sợi bún to, mềm dai, lát chả hấp ăn hơi dai dai giòn giòn, bên cạnh đó là riêu cua, rau muống, rau nhút luộc, cùng với mùi thơm của hành phi, tóp mỡ giòn rụm... Tất cả hòa quyện vào nhau thấm đẫm trong nước dùng có vị ngọt thanh, đậm đà, đem đến cho thực khách một món ăn bình dân nhưng rất ngon miệng.

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Món ngon Sài Gòn

Đang tải dữ liệu loading