Người Maya cổ đại ăn những gì?

Thứ Bảy, 06/07/2013 10:00

2,167 xem

0 Bình luận

(0)

3165

Nhiều món ăn yêu thích ngày nay của chúng ta – từ món khai vị guacamole, tamal (ngô nghiền thịt, ớt) đến chocolate, được khám phá, phát triển và tinh chế qua nhiều thế kỷ trước bởi người Maya.

Chocolate

Cacao là món ngon đặc sản của vùng đất Maya, những người đầu tiên lấy hạt giống quả cacao và rang chúng lên để làm chocolate nóng. Người Maya cổ đại đã không chế biến chocolate thành những thanh kẹo, cũng không thêm đường và sữa vào cacao. Thay vào đó, họ sử dụng chocolate như một loại thuốc tiên, một thức ăn khiến tinh thần sảng khoái.



Đối với người Maya, ca cao là một món quà thiêng liêng mà các vị thần ban tặng, và hạt cacao đã được sử dụng như tiền tệ. Ek Chuah, được xem là vị thần thương nhân và thương mại của người Maya, cũng là người bảo hộ cho loài cây này. Khi người Tây Ban Nha xâm chiếm vùng đất Maya trong những năm 1500, họ đã thêm đường và sữa để làm cho nó ngon ngọt hơn.

Bơ và Guacamole

Bơ có nguồn gốc ở miền nam Mexico và Guatemala, được yêu thích nhờ hương vị đậm đà, được hòa lẫn với kem và là một nông sản quý giá của người Maya cổ đại. Thậm chí ngày nay một người từ Antigua Guatemala được gọi là một verde Panza, hay bụng màu xanh lá cây bởi sự phụ thuộc của người dân vào bơ trong thời kỳ khó khăn.

Kết hợp với ớt, tỏi, rau mùi, hành tây, và vôi hoặc chanh, bơ biến thành món guacamole, một món khai vị xa hoa.

Bánh ngô

Món bánh truyền thống của người Guatemala sẽ cho bạn cảm nhận mới với những thành phần đặc biệt. Trong các quầy hàng ngoài trời, bạn có thể nghe thấy tiếng vỗ tay nhịp nhàng khi người chế biến nặn bánh, sau đó nấu chúng trên comal - chảo sắt hoặc đất sét trông giống như một cái trống thép Caribbean


 
Huyền thoại của người Maya cho rằng, con người được làm bằng masa (bột ngô), và điều này vẫn là yếu tố thiết yếu của chế độ ăn uống của người Maya bản địa.

Bữa sáng truyền thống

Thực phẩm đơn giản thường là tốt nhất. Món ăn sáng desayuno của người Maya điển hình bao gồm trứng, đậu đen, chuối chiên (giống như chuối, nhưng lớn hơn có hương vị pha lẫn), một chút queso blanco (pho mát trắng), và một tách cà phê được làm từ đậu địa phương. Bạn có thể thưởng thức món desayuno với bánh ngô màu vàng ấm áp.



Tamales

Trong số những thực phẩm điển hình của ẩm thực Maya không thể không nhắc đến món Tamales. Được làm từ masa harina (bột ngô) và thịt lợn, thịt gà, rau, pho mát, Tamales được bọc trong vỏ ngô hoặc lá chuối để hấp. Một số biến thể của món Tamales được làm từ trái cây hoặc các chất hàn ngọt khác. Trong hầu hết thế giới Maya, những người phụ nữ bản địa đi bộ và gõ từng cửa nhà để bán món Tamales thơm lừng.



Trước khi bị người Tây Ban Nha xâm lược, Tamales là một món ăn chính của người Maya trong các kỳ nghỉ và lễ hội. Tamales thậm chí còn được mô tả trong các đồ vật chạm khắc của người Maya cổ đại và hiện vật khai quật.

Poc Chuc

Món Yucatecan này chắc chắn được dùng trong ngày trước khi làm lạnh, khi thịt được bảo quản bằng muối. Thịt lợn nấu chín kết hợp với nước cam chua và giấm để làm dịu bớt độ mặn của thịt. Có thể thay đổi mùi vị món này bằng cách xào với hành tây, rau mùi và một chút đường.



“Dog Snout” Salsa

Salsa nóng kết hợp với ớt habanero không phải là món ăn thích hợp cho những người ăn cay kém. Và nhiều gia vị khác đi kèm cảnh báo rằng, Salsa có thể làm cho bạn khóc. Món ăn này được gọi là “Dog Snout salsa” - nước sốt cay mõm chó vì độ cay nóng của nó có thể làm cho mũi bạn chảy nước.

Phần lớn bán đảo Yucatán, món salsa còn được gọi là xni-pec, bao gồm cà chua truyền thống, hành tây, rau mùi, nước cốt chanh, và cam hoặc bưởi. Tại Guatemala, một ít nước sốt salsa tươi được phục vụ cùng với nước sốt nóng đóng chai.

Theo dulichvn

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading