Ăn dưa hấu đúng cách mới giảm được cân

Thứ Bảy, 13/07/2013 09:36

2,430 xem

0 Bình luận

(0)

4061

Nhiều người ăn hoa quả nhất là dưa hấu để giảm cân. Tuy nhiên, bạn không biết rằng nếu ăn dưa hấu không đúng cách không những không giảm được cân mà ngược lại còn bị tăng cân nữa.

Nguyên lý giảm cân của dưa hấu:

Hàm lượng nước trong dưa hấu cao hơn gấp nhiều lần so với các loại hoa quả thông thường, chiếm tới hơn 94% là nước, có thể giúp đào thải hàm lượng nước dư thừa trong cơ thể, giúp chức năng của thận vẫn hoạt động bình thường, làm tiêu giảm hiện tượng phù nề, điều này giúp nhanh chóng giảm cân.

Tuy nhiên trong hiện thực đời sống, có những người ăn dưa hấu thường xuyên nhưng không hề gầy mà vẫn rất béo, đó là do họ ăn chưa đúng cách.

Lý do ăn dưa hấu tăng cân:

1. Coi dưa hấu là một món ăn

Hàm lượng nước trong dưa hấu chiếm đến hơn 94%, nhưng hàm lượng đường cũng rất cao. Độ ngọt trong hàm lượng đường chỉ chiếm 5%, vì vậy nhiệt lượng trong dưa hấu rất cao, hàm lượng kalo là 250 kcal/kg. Có thể nói rằng, nếu mỗi ngày bạn ăn một quả dưa hấu khoảng 4-5 lạng, nghĩa là bạn đã hấp thu nhiệt lượng 1000-1250 kcal. Mà 1 bát phở nhỏ thông thường chứa nhiệt lượng khoảng 200 kcal, điều đó nghĩa là bạn ăn một quả dưa hấu tương đương với việc bạn ăn 5 bát phở.



Tuy nhiên vào mùa hè mọi người thường ăn rất nhiều dưa hấu. Nếu như khi ăn dưa hấu mà dựa vào hàm lượng tính như trên của 1 quả táo thì không dễ gì có được hiệu quả tăng cân rõ rệt.

2. Coi dưa hấu là món ăn đêm

Dưa hấu có chứa hàm lượng đường cao, nếu mỗi tối trước khi đi ngủ ăn quá nhiều sẽ rất dễ khiến hàm lượng insulin tăng cao, thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo. Mà chất béo mới tổng hợp trong cơ thể chủ yếu tập trung ở vùng bụng, kết hợp với lượng vận động ban đêm ít khiến chất béo khó tiêu hao, kéo dài trong thời gian dài dẫn đến bụng to dần ra. Vậy nên bạn đừng nghĩ ăn dưa hấu vào ban đêm có thể thoát khỏi tình trạng béo phì, muốn giảm cân không thể áp dụng điều đó. Vì vậy những bạn gái không nên ăn đêm, cho dù là những đồ ăn bạn nghĩ là không béo, âm thầm trải qua một đêm như vậy sẽ tốt hơn.

3. Ăn dưa hấu không kiểm soát

Dưa hấu và táo không giống nhau, vị ngọt của chúng chủ yếu là từ đường gluco. Nhiệt độ càng thấp thì đường gluco càng ngọt, đó là nguyên nhân chủ yếu mà các loại nước giải khát đều "thích" nó. Những nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra rằng, mặc dù đường gluco không làm tăng rõ rệt lượng đường trong máu, nhưng cũng khiến bỏ qua cơ chế kiểm soát sự thèm ăn. Hay nói cách khác, uống nước đường ngâm táo và nước đường trắng sẽ có cảm giác no, còn uống nước giải khát có chứa đường gluco thì không thấy no.

Dưa hấu tuy có chứa hàm lượng đường gluco lớn nhưng lại không tạo ra cảm giác no khi ăn. Vì vậy, chúng ta khó mà kiểm soát được lượng dưa hấu khi ăn. Vậy nên chúng ta cần nhớ rằng, dưa hấu có thể khiến bạn béo phì, không nên tự an ủi bản thân "ăn miếng nữa cũng được", vì miếng dưa hấu đó sẽ không phải là miếng cuối cùng.



Phương pháp ăn dưa hấu không béo:

Thông thường mỗi ngày chúng ta nên ăn 2-3 miếng là đủ, chứ không nên ăn liền một lúc vài cân. Khi đó sẽ phát huy tác dụng của hoa quả. Trong mỗi bữa ăn hàng ngày, mỗi loại thực phẩm đều có định mức riêng, ví dụ: lương thực khoảng 2,5-8 lạng, các loại thịt cá 1-2 lạng, rau xanh khoảng 0,5 lạng, hoa quả khoảng 2,5 lạng.

Nếu thực sự muốn ăn nhiều dưa hấu, cần chia đều phần định mức với các loại thực phẩm khác. Ví dụ như, dưa hấu chứa nhiều hàm lượng đường, mà quá trình chuyển hóa đường và tinh bột trong cơ thể là như nhau, vì vậy cần giảm bớt một vài món thức ăn chính. Hơn nữa, dưa hấu chứa hàm lượng protein và vitamin B ít hơn món ăn chính, vì vậy vẫn cần bổ sung thêm sữa, trứng hay các loại thịt cá. Như vậy mới có thể đảm bảo duy trì trạng thái cân bằng dinh dưỡng.

Một phương pháp khác chính là tăng vận động, giúp tiêu hóa được một bát đường đã ăn. Bởi vì mùa hè thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, mọi người thường thiếu đi những vận động toát mồ hôi ở bên ngoài, hoặc sợ vận động ra quá nhiều mồ hôi dẫn đến say nắng. Vì vậy, khi nhiệt độ khoảng 35℃ không khuyến khích mọi người hoạt động ở bên ngoài quá lâu, trừ khi thời tiết tương đối mát mẻ vào buổi sáng và tối, hoặc cảm thấy tự tin với sức khỏe của mình.

Nếu không lựa chọn phương pháp vận động, thì cần tránh việc ăn quá nhiều hoa quả sau bữa ăn, vì như vậy chỉ làm cơ thể thêm béo. Mà dạng béo này không phải là tăng bắp thịt, mà toàn cơ thể đều là thịt mỡ.

Theo Kiến thức

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading