Món ngon "ấm lòng" trong ngày mưa lạnh!

Thứ Ba, 16/07/2013 10:35

6,240 xem

0 Bình luận

(0)

3771

Mưa cho con người ta vô vàn những cảm xúc, mưa buồn bên những tiếng tí tách ngoài hiên, mưa lạnh trong cái đất trời xám xịt, mưa bẩn và ướt át khiến con người ta lười và chẳng buồn nghĩ đến ăn ngon. Hôm nay, amthuc365 sẽ cùng bạn vào bếp để thưởng thức những món ăn trong ngày mưa khiến bạn ấm lòng.

Món mặn đưa cay

 

Những ngày mưa gió, ngồi nhà, đôi khi thèm thắt ruột một chén cơm trắng, ăn kèm kho quẹt hay cái gì đó mằn mặn cay cay như thịt xào ruốc, cá bống kho tiêu thậm chí chỉ cần chan tí nước mắm cũng ngon lành ra trò. Nghĩ tới là phải thèm. Những món này, đôi khi ngày nắng cứ thấy ngán lên ngán xuống vì trời oi quá, đến ngày mưa lại lôi ra nhớ, ăn ít gì cũng dễ vơi đến hai bát cơm. Món ăn bình dân thôi, thậm chí là rẻ tiền nhưng cái ngon của nó thì dai dẳng.

 

Người nhà quê làm món kho quẹt, đôi khi chẳng cần có thịt thà như kiểu dân thành thị, mà chỉ đơn thuần là nước mắm, tóp mỡ kho đặc, thêm vài trái ớt chỉ thiên cay xè rồi chấm kèm rao luộc các loại như đọt bầu, đọt bí, nhãn lồng, lá dong… Món này cần cơm trắng nóng hôi hổi hoặc là cơm nguội đến lạnh hẳn, vón cục cũng ngon. Ăn tới đâu, chan tới đó, thấy thấm dần. Hoặc nếu sang cả hơn thì làm thịt xào mắm ruốc, thêm ít sả ớt thơm thơm. Khi ăn, cần ít lát dưa leo, cứ thế mà vét. Cái mùi mắm thơm nồng, dễ ngửi cũng phải phát thèm đó len lỏi mãi vào tận huyết quản và cứ phải nhớ lâu, nhớ dai.

 

 

Ơ kho quẹt

  

 

Mắm ruốc xào thịt

  

 

Cá bống kho tiêu cũng là món ăn dễ hút cơm ngày mưa

 

Món nóng xì xụp

 

Mùa mưa mà muốn tụ tập ăn chơi thì hãy bày lẩu ra thưởng thức, bất kể lẩu gì. Bởi đơn giản, cái nóng nghi ngút của nồi lẩu đang sôi kiểu gì cũng khiến người ta ấm lòng, ấm dạ. Lúc này, cứ tụ năm tụ bảy, xì xụp chan húp thì dù có mưa rả rích ngoài kia cũng chẳng hề hấn gì. Ai thích ăn cay thì thử lẩu Thái, lẩu Tứ Xuyên, ai muốn “lành” hơn thì có lẩu cua, lẩu măng, lẩu nấm, ai muốn chút độc đáo thì có lẩu mắm, lẩu dê…, kiểu nào cũng ngon. Ngoài lẩu thì những món nước như cháo cũng dễ “hút”. Nào cháo cá lóc rau đắng, cháo cúm núm, cháo cua đồng, cháo ám, cháo ấu tẩu…, món cháo nào cũng ngon đến phát ngất. Húp muỗng cháo nóng hôi hổi, có chút hành, chút tiêu vừa thơm, vừa cay thì trời dù có lạnh, mưa dù có dầm, lòng vẫn thấy ấm râm ran. Mà ăn cháo ngày mưa thì có no đó, ngon đó, lát sau vẫn cứ thấy đói âm ỉ. Cứ thế mà người ta có thể ăn liền tù tì một lúc đến vài tô.

 

 

 

 

Cháo cá

 

Món nướng nghi ngút

 

Món nướng thì hình như ăn lúc nào cũng ngon bởi cái sự gợi thèm của nó thì bất chấp mùa. Mà ăn món này đúng điệu phải nướng tại bàn, phải cảm giác, phải ngửi được cái cháy xèo xèo của miếng thịt ngay tận mũi thì mới thú. Mùi thơm của món nướng có cái gì đó rất gợi, để ai cách xa hàng trăm mét mà nghe cũng phải sụt sịt. Dù chả hề nghĩ đến thịt nướng nhưng chỉ cần thấy mùi hương phảng phất đâu đó là cứ lại thèm. Cái thơm cháy khét dai dẳng, cái thơm xộc ngay vào mũi khiến ai cũng chẳng nỡ khước từ. Món nướng thì vốn rất đa dạng, có thể là thịt nướng, sườn nướng, tôm nướng hay thậm chí là rau củ nướng cũng đều ngon cả. Mà nếu có thể kết hợp tất cả trên một vỉ nướng to thì càng tuyệt hơn. Người ta nói, tiệc nướng BBQ chỉ thích hợp cho ngày nắng để nướng ngoài trời nhưng ngày mưa mà thưởng thức thì lại càng ngon lành hơn đấy chứ. Bởi món còn nóng hôi hổi, lại có thể ăn kèm nước chấm đậm đà thì kiểu gì cũng hợp.

 

 

 

Món nướng ăn lúc nào cũng rất ngon lành

Tổng hợp

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading