Món ăn "may mắn" hay "kinh dị"?

Thứ Tư, 17/07/2013 10:23

1,744 xem

0 Bình luận

(0)

3293

Mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng, chính vì thế mà quan niệm về sự may mắn cũng có rất nhiều sự khác biệt. Hôm nay, bạn hãy cùng amthuc365.vn khám phá điều thú vị này nhé!

3 món ăn mang lại may mắn theo quan niệm dân gian

1. Hột vịt lộn

hot-vit-lon-1-1373943341_500x0.jpg

Hộn vịt lộn là món ăn rất phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của người Việt. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này tại quán cóc ở một con phố nào bất kỳ. Đối với nhiều người, món ăn có phần dã man, kinh dị khi bên trong có con vịt bé xíu với một lớp lông tơ xung quanh, tuy nhiên, nó vẫn là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người.

Theo quan niệm dân gian, vịt lộn là món ăn dùng để xả xui, giúp mang lại may mắn rất hiệu quả. Mỗi khi gặp xui, người ta thường ăn vịt lộn theo nguyên tắc chỉ ăn số lẻ như 1, 3 hay 5 trứng... Sau khi ăn xong, vỏ trứng phải bóp nát hoặc để xuống đất và dùng chân giẫm nát. Làm như vậy, cái xui sẽ bay đi hết.

2. Thịt chó

thit-cho-1373943341_500x0.jpg

Cũng như hột vịt lộn, thịt chó là món ăn quá 'kinh khủng' đối với nhiều người, được rất nhiều tờ tạp chí lớn trên thế giới xếp vào danh sách những món ăn kinh dị nhất. Nhưng có một bộ phận lớn dân Việt xem đây là món ăn ngon, tốt cho sức khỏe và là một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu.

Trong Đông y, thịt chó có vị mặn, tính nóng, không độc, có tác dụng trợ dương, ích khí, trừ hàn... Còn theo quan niệm dân gian, thịt chó có tác dụng xả xui, người ta thường ăn thịt chó vào những ngày cuối tháng âm lịch để mong xua đi xui rủi, mang lại may mắn.

3. Chuột đồng

chuot-dong-1373943342_500x0.jpg
 

Chuột đồng là món ăn phổ biến từ Bắc vào Nam. Ở làng Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội), chuột đồng không chỉ món ăn ngon mà còn trở thành nghề kinh doanh kiếm sống của người dân. Xưa người dân bắt chuột đồng  để bảo vệ mùa mang, nhưng không biết từ bao giờ nó lại được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon miệng như nướng lá chanh, áp chảo, xào sả ớt hay nấu cà ri...

Vào những ngày cuối năm, thịt chuột đồng là món ăn được nhiều người săn lùng nhằm giải xui, đem lại may mắn cho năm mới. Dân gian quan niệm rằng, ăn thịt chuột thì sang năm mới, làm ăn hay kinh doanh trèo đèo, lội suối hay băng đồng đều vượt qua một cách thuận lợi. Hơn nữa, có thịt chuột không sợ đói, đi đến đâu cũng có cái ăn.

Thế nhưng, trong 18 món ăn được trang Business Insider (Mỹ) liệt kê là món "không nên đặt lên bàn ăn người phương Tây, có chuột đồng, thịt chó của Việt Nam, nhện Campuchia, trứng luộc nước tiểu của Trung Quốc...Tâm lý người phương Tây, những món ăn từ côn trùng hay động vật thường mang tính 'cực đoan' và đáng sợ. Trang Business Insider đưa ra 18 món ăn của các quốc gia trên thế giới thuộc loại "kinh dị" và đặt câu hỏi: "Tại sao chúng ta ăn thịt bò, trong khi ăn các động vật khác thì lại bị lên án?

Dưới đây là danh sách 18 món ăn 'cực đoan' nhất thế giới:

h16-1373357666_500x0.jpg

Một cửa hàng thịt chó ở làng Dương Nội (Hà Nội). Thịt chó là món ăn rất phổ biến ở Việt Nam và các nước khu vực Đông Á.


h14-1373357666_500x0.jpg

Một nhân viên đang chế biến thịt mèo phía sau một nhà hàng ở Bờ Biển Ngà. Thịt mèo là món ăn truyền thống ở châu Phi và một số nước châu Á.


Trong tỉnh Kampong Cham, Campuchia, một nhà cung cấp bán nhện sâu cho bạn bè cho khách hàng tại một trạm xe buýt. 2,00 $ sẽ giúp bạn có được 10 con nhện giòn dày dạn với tỏi.

Tại tỉnh Kampong Cham, Campuchia, bạn có thể thưởng thức các con nhện sâu với mức giá 2USD cho 10 con. 


Culonas', món súp làm từ những con kiến lớn ở một nhà hàng thuộc Barichara, Colombia

Đến Barichara, Colombia, bạn sẽ được thưởng thức món súp làm từ những con kiến lớn, món ăn này có tên gọi là 'Culonas'.


h8-1373357669_500x0.jpg

Thịt rùa được bán nhiều ở thành phố cảng Nicaragua, với giá 1,10USD một pound.


h9-1373357669_500x0.jpg

Tại Lahore, Pakistan, những người đàn ông thường xếp hàng vào mỗi buổi sáng để ăn món Siri Paya, một món ăn truyền thống làm từ đầu và bàn chân dê.


Một phụ nữ ở Al Jazeera, Sudan chuẩn bị một món ăn với gan lạc đà. Từ năm 1996 đến năm 2002, Sudan ước tính đã sản xuất giữa 72.000 và 81.000 tấn thịt lạc đà mỗi năm.

Một phụ nữ ở Al Jazeera, Sudan đang chuẩn bị một món ăn với gan lạc đà. Từ năm 1996 đến năm 2002, Sudan ước tính đã cung cấp từ 72.000 đến 81.000 tấn thịt lạc đà mỗi năm.


Một người đàn ông Ả Rập Saudi kêu răng rắc trên tay của một con thằn lằn Uromastyx, một con vật có máu được cho là chữa bệnh và tăng cường cơ thể. Còn được gọi là "dabb thằn lằn", các loài bò sát nhỏ thường được đánh bắt bởi móc hoặc chó và được hưởng như một món ăn ở nhiều nơi của Trung Đông.

Đàn ông Ả Rập Saudi thường hay ăn thằn lằn Uromastyx, một con vật có máu được cho là chữa bệnh và bổ dưỡng. Các loài bò sát nhỏ thường được đánh bắt bởi móc hoặc chó, đây là món ăn phổ biến nhiều nơi của Trung Đông.


Tại làng Canh Nậu

Tại làng Canh Nậu, Việt Nam, thịt chuột là món ăn phổ biến. Trước đây, thịt chuột được xem như là món ăn vào thời kỳ đói kém, nhưng ngày nay nó lại trở thành món đặc sản của người dân ở đây.


h13-1373357678_500x0.jpg

Với người Đài Loan, trứng rắn hổ mang đang trong quá trình hình thành phôi là món ăn bổ dưỡng.


h15-1373357678_500x0.jpg

Món nước ép làm từ thịt ếch của Peru được ưa thích vì nó làm tăng ham muốn cho đời sống tình dục.


h17-1373357678_500x0.jpg

Đến Bolivia, nếu đủ can đảm, bạn hãy thử món canh đầu cừu rất phổ biến ở đây.


Snake meat is seen as part of a soup dish in China, where snake meat is a traditional part of many regional cuisines and is believed to be good for the health.

Món súp thịt rắn của người Trung Quốc. Đây được xem như là món canh bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.


Một người phụ nữ chuẩn bị một con lợn guinea để nấu ăn trong Langui, Peru. Chuột lang là một món ăn ở nhiều nơi của Nam Mỹ.

Một người phụ nữ đang giết thịt một con lợn guinea để nấu ănở Langui, Peru. Đây là một món ăn phổ biến ở nhiều nơi của Nam Mỹ.


Một nhà hàng ở Yogyakarta, Indonesia có bánh mì thịt kẹp làm bằng thịt rắn hổ mang. Khoảng 1.000 con rắn hổ mang đang đánh bắt ở Yogyakarta, Trung Java và tỉnh Đông Java mỗi tuần và được bán để lấy thịt cho xung quanh để $ 1,15 mỗi.
Bánh mì kẹp thịt rắn hổ mang được bán tại nhà hàng ở Yogyakarta, Indonesia. Khoảng 1.000 con rắn hổ mang bị đánh bắt ở Yogyakarta, Trung Java và tỉnh Đông Java một tuần.
Vượn cáo được bán cho các nhà hàng ở Madagascar là "sang trọng bụi thịt." Nhiều loài đang bị đe dọa của loài vượn cáo độc đáo đến Madagascar đang bị giết bất hợp pháp bởi những kẻ săn trộm, chủ yếu là do thiếu an ninh trên đảo sau một cuộc đảo chính gần đây.

Thịt vượn cáo là món đặc sản trong các nhà hàng ở Madagascar. Những loại vượn cáo này ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng bởi những kẻ săn trộm.  


hinh-4-1373357679_500x0.jpg

Vào mùa xuân, người dân ở Đông Dương, Chiết Giang, Trung Quốc thường ăn món trứng được luộc chín từ nước tiểu của bé trai.


Một người phụ nữ Trung Quốc ăn từ một con bò và món ăn dương vật của con chó tại một nhà hàng dương vật ở Bắc Kinh phục vụ hơn 30 loại dương vật động vật theo phong cách lẩu truyền thống. Ở Trung Quốc, nhiều dương vật động vật được cho là có tính chất dược liệu.

Một người phụ nữ Trung Quốc đang ăn món lẩu dương vật của bò và chó. Một nhà hàng ở Bắc Kinh phục vụ các món lẩu với hơn 30 loại dương vật của các loài động vật khách nhau. Theo quan niệm của người Trung Quốc, dương vật của động vật được xem là một vị thuốc.

 

Theo VnExpress

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading