Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng

Thứ Bảy, 20/07/2013 09:03

1,588 xem

0 Bình luận

(0)

2863

Thực phẩm chức năng có những công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lạm dụng thực phẩm chức năng sẽ mang đến những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn.

Hiện rất nhiều người dân sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng có tới 2/3 dùng để chữa bệnh, trong khi loại sản phẩm này không có tác dụng đó. Theo PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, TPCN đã xuất hiện ở Việt Nam từ 10 năm trước. Tính đến cuối năm 2012, cả nước có gần 2000 cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng này và hơn 5.500 loại sản phẩm đang lưu hành. Tuy nhiên, theo PGS-TS Trần Đáng, TPCN không phải là thuốc mà chỉ là loại thực phẩm có chức năng hỗ trợ thêm cho cơ thể. Đặc biệt, loại thực phẩm này không phải là thần dược, chữa bách bệnh như một số quảng cáo. Cụ thể, TPCN giống thực phẩm thông thường về bản chất nhưng khác về hình thức và giống thuốc về hình thức nhưng khác về bản chất. Loại thực phẩm này được biết với các công dụng như chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ làm đẹp, hỗ trợ điều trị một số bệnh...

Trong xu thế phát triển của thế giới hiện đại, có rất nhiều nguy cơ khiến những dịch bệnh mãn tính không lây gia tăng trong xã hội, trong khi đó, các bệnh mãn tính không lây chưa thể phòng bệnh vắc-xin, cho nên cần phải bổ sung các vitamin, các vi chất dinh dưỡng, khoáng chất, bổ sung các chất chống oxy hóa… đây chính là TPCN.

Hiện, tại Việt Nam có tới 65% số lượng TPCN đang lưu hành được sản xuất ở trong nước. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của TPCN đã gây ra nhiều nguy cơ lớn. Đó là việc quảng cáo nhiều sản phẩm không đúng sự thật, không đúng với chức năng thật của sản phẩm, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là sản phẩm chữa bách bệnh. Mặt khác, hiện nay có nhiều sản phẩm được lưu hành trên thị trường nhưng chưa được đánh giá về chất lượng, an toàn và hiệu quả. Ví dụ như một số rượu tự sản xuất, chế biến, không công bố tiêu chuẩn chất lượng vẫn bày bán như rượu thuốc… Để công tác kiểm nghiệm, giám sát được chặt chẽ hơn, PGS-TS Trần Đáng cho biết, Hiệp hội đã thành lập Trung tâm kiểm nghiệm về TPCN. Đến nay, Trung tâm này đã kiểm nghiệm, phát hiện và xử lý nhiều sản phẩm như TPCN quảng cáo chữa tận gốc bệnh tiểu đường do một số cơ sở của Việt Nam sản xuất, TPCN chữa được ung thư… không đúng sự thật.

Theo QĐND

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading