Những bài thuốc hay từ sen

Thứ Hai, 29/07/2013 09:58

3,214 xem

0 Bình luận

(0)

1781

Sen được xem như là quốc hoa của nước ta. Hoa sen không chỉ đẹp, thanh khiêt mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh. Tất cả các bộ phận của sen đều có thể chữa được bệnh.

Lá sen

Lá sen tươi dùng làm thuốc giải cảm nắng rất hữu hiệu. Lá sen phơi khô, thái nhuyễn dùng nấu cháo với đường cát, có tác dụng thanh nhiệt, trị cảm sốt, say nắng, giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol máu.. Ngoài ra lá sen sao lên sắc làm nước uống còn có tác dụng an thần, trị chứng mất ngủ, tim đập loạn nhịp.

Bầu sen

Bầu sen là bộ phậm chứ các hạt sen. Bầu sen sau khi lấy hạt phơi khô rồi sao cháy. Khi bị chảy mãu cam hoặc trĩ ra máu có thể lấy bầu sen sắc nước uống có tác dụng rất tốt.



Hạt sen

Hạt sen trong đông y gọi là liên nhục có chứa rất nhiều acid amin như treolin, methioni, phenylalanin,và isoleusin… các acid béo: Acid miristic,palmitic, oleic, linoleic, linolenic… có tác dụng bổ tỳ, kích thích tiêu hóa, làm cho ăn ngon cơm, hoặc bổ thận trong trường hợp thận kém gây đái dầm ở trẻ em, hoặc tảo tiết, di tinh của nam giới. Ngoài ra, hạt sen còn có tác dụng rất tốt với trẻ em bị còi xương, người gầy, đi ngoài phân sống.

Thân rễ sen

Thân rễ sen, còn gọi là liên ngẫu là một vị thuốc có tác dụng cầm máu tốt. Ngoài ra, ngó sen còn được chế biến thành một món ăn rất ngon.

Củ sen 

Chứa nhiều protein và vitamin C, giúp tuần hoàn máu, giảm nhiệt, tăng cường chức năng tim mạch và dạ dày, làm giảm các vết thâm tím do tụ máu dưới da.



Với bệnh lý thiểu dưỡng cơ tim (còn gọi là thiểu năng mạch vành) - thường gặp trong bệnh lý vữa xơ động mạch. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi và những người có rối loạn nhóm mỡ trong máu. Với kinh nghiệm dân gian, việc dùng bông sen và bông trang trắng với đường phèn cho người thiểu dưỡng cơ tim, bằng cách: bông sen, bông trang trắng mỗi thứ 10 gr hái về rửa thật nhẹ tay, cùng 2 gr đường phèn với một ít nước sạch cho vào tô để trong nồi cơm vừa cạn nước. Lấy ra dùng sau bữa cơm trưa và tối.

Đối với người bị rối loạn kinh nguyệt có thể sử dụng bài thuốc sau: 


- Lá sen 3-4 cái

- Gương sen 3-4 cái

- Một nắm lá nhọ nồi (cỏ mực)

- Một nắm lá bách diệp

- Hoa mào gà 5 cái

- Mộc nhĩ khô lưng bát



Đem rửa sạch tất cả những vật liệu trên rang cháy thành than rồi cho vào hai bát nước lã, đun còn nửa bát để uống. Uống trước khi có kinh độ dăm ngày. Nên uống ba ngày liền.

Hàng tháng cứ uống như vậy cho đến khi hành kinh đều thì thôi.

Chú ý: Bài thuốc này chỉ có thể chữa cho rong kinh thông thường. 

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading