Cơ thể con người khi nào cần giải độc?

Thứ Bảy, 03/08/2013 08:48

1,229 xem

0 Bình luận

(0)

1586

Sau nhiều đợt tích lũy độc chất do tiệc tùng, do ít vận động… thì cơ thể con người làm sao có thể khỏe được khi quá tải với nhiều thứ không phù hợp như thế? Hôm nay, amthuc365.vn sẽ cùng chia sẻ về sức khỏe của bạn!

Chủ động giải độc qua trục tiêu hóa và tiết niệu không chỉ khu trú trong ý nghĩa giải độc cho cơ thể, mà đó còn là hình ảnh cho thấy gia chủ chịu nhìn lại nếp sinh hoạt không lành mạnh của chính mình để từ đó thể hiện quyết tâm phục hồi sức khỏe bằng cách “xả xúpáp” cho cơ thể.

Giải độc cho cơ thể vì thế phải có bài bản hẳn hoi và dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, nếu như đã có bệnh cần được theo dõi sát sao như cao huyết áp, thiểu năng mạch vành, tiểu đường, dị ứng…

 Liệu trình “giải độc” thay đổi từ vài ngày đến vài tuần tùy theo yêu cầu điều trị, cơ tạng cá biệt và chỉ định rõ rệt của thầy thuốc quán triệt phương pháp này. Theo nhiều nhà nghiên cứu về phương pháp giải độc, nên áp dụng hình thức này 5-10 ngày khi phát hiện các dấu hiệu bệnh lý dưới đây:

Liệu trình “giải độc” thay đổi từ vài ngày đến vài tuần tùy theo yêu cầu điều trị

- Khó tập trung tư tưởng khi làm việc.

- Mau mệt khi phải động não.

- Đãng trí, nhất là mất khả năng làm toán.- Mệt mỏi buổi sáng dù không thiếu ngủ.

- Đau đầu không có lý do mỗi tháng hơn 10 ngày.

-Buồn chán dù đang thành đạt.

- Dễ bị bội nhiễm dù không tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

- Dị ứng với các món ăn trước đây chưa hề gây dị ứng.

- Mất ngủ dưới dạng đặt lưng là ngáy nhưng chỉ đến 1, 2 giờ sáng rồi thức trắng.

- Tăng cân dù không ăn béo, thậm chí kiêng cữ, nhưng càng kiêng càng phì.

Tình trạng trên, theo chuyên gia về phương pháp “nhịn ăn”, dễ xảy ra ở đối tượng có:

- Chế độ dinh dưỡng quá đơn điệu, hay thường gặp hơn nữa, cường điệu với chất đạm động vật, đường cát, thực phẩm công nghệ, thức ăn nhanh.

- Bữa ăn thất thường, ăn quá nhanh, ăn mỗi lần quá no, ăn quá trễ về đêm.

- Thói quen lạm dụng chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá.

- Công việc văn phòng khiến ít vận động hàng ngày.

- Số giờ ngủ không đủ và nhất là thiếu giấc ngủ trưa.

- Thời gian biểu làm việc tự gây rối loạn nhịp sinh học vì biến đêm thành ngày hay ngược lại.

- Stress là bạn đồng hành thay vì niềm vui trong công việc.

- Xác suất ngộ độc hóa chất gia dụng, nông nghiệp, công nghiệp, dược phẩm cao hơn người khác.

Nếu tưởng chỉ hệ tiêu hóa như dạ dày, ruột… lãnh đòn vì gia chủ quá mạnh miệng với thịt mỡ, rượu bia thì tuy đúng nhưng chưa chính xác! Trục này đằng nào cũng có đầu ra. Hai cơ quan vì cúc cung phục vụ nên phải chịu trận đến kiệt sức do ngộ độc từ sai lầm trong khâu biến dưỡng chính là lá gan và trái thận! Bệnh hoạn khi đó không mời cũng đến!

Dấu hiệu nên giải độc cơ thể

Dù sức khỏe chẳng có vấn đề gì, nhưng không có nghĩa là cơ thể không chứa chất độc.

Một chiếc xe sẽ chạy tốt hơn sau khi máy móc được điều chỉnh, cơ thể chúng ta cũng vậy, sẽ hoạt động tốt hơn khi thanh lọc được các chất độc ra bên ngoài. Khi nhận thấy cơ thể có một số dấu hiệu sau thì đã đến lúc bạn cần phải giải độc.

Nám da. Thay đổi nội tiết, bị bệnh gan, nghiện rượu, ánh nắng mặt trời... là những nguyên nhân gây nám da. Nhiều người tin rằng sau một thời gian các vết nám sẽ dần mất đi, nhưng điều này hiếm khi xảy ra nếu không tìm được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Khi thấy những vết nám xuất hiện, đầu tiên bạn nên nghĩ ngay đến việc giải độc cho cơ thể. Chúng ta đã biết, một trong những nhiệm vụ chính của gan là sản xuất mật để tiêu trừ các chất độc và giúp tiêu hóa. Do vậy gan khỏe mạnh thì da đẹp, mịn màng. Giải độc cho cơ thể thường xuyên được xem là cách làm sạch da, tránh hình thành nám và tàn nhang.

Tăng cân. Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân, nhưng càng thực hiện, trọng lượng cơ thể vẫn không nhúc nhích. Thủ phạm gây béo phì không chỉ do việc tiêu thụ quá nhiều chất béo, mà còn có sự góp mặt của các độc tố tập trung gần các hạch bạch huyết dưới dạng dịch thể kết dính như bọt biển. Các nghiên cứu y học phát hiện cơ thể người chứa bình quân 5 - 11 kg độc tố, phải thải hết những độc tố đó ra ngoài mới mong có được trọng lượng như ý.

Ngứa da. Làn da ngứa ngáy khiến bạn khó chịu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa da như: dị ứng, bẩn, phát ban, côn trùng đốt, tác dụng phụ của một số loại thuốc... trong đó không nên loại trừ nguyên nhân do cơ thể chứa quá nhiều chất độc. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tinh thần căng thẳng hay bị rối loạn nội tiết đều tạo ra các chất độc cho cơ thể, gây ngứa da. Da là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể. Mọi độc tố đều thông qua tuyến mồ hôi dưới da để đi ra ngoài, vì thế hãy nhanh chóng thanh lọc các chất độc để cơ thể được khỏe mạnh.

Táo bón. Nhịp điệu bất thường của cuộc sống hiện đại cộng với môi trường ô nhiễm và chế độ dinh dưỡng không hợp lý là những nguyên nhân gây táo bón. Táo bón lâu dài không chỉ khiến da thô ráp, xuất hiện mụn trứng cá mà còn làm các chất được tích tụ trong cơ thể sản sinh các chất độc nguy hiểm. Vì vậy, việc giải độc cơ thể để giảm táo bón là điều hết sức cần thiết.

Hơi thở có mùi. Miệng hôi có nhiều nguyên nhân như: sâu răng, thuốc lá, viêm nha chu, nhịn đói, thức ăn dính giữa các kẽ răng bị vi khuẩn phân hóa... Ngoài ra, cũng có thể do thực phẩm lắng đọng lâu ngày trong cơ thể chuyển thành chất độc và tạo ra mùi hôi. Các chất độc này thường đến từ phổi, lá lách hay dạ dày.


Hơi thở nặng mùi là một dấu hiệu có thể phải giải độc cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Một số phương pháp giải độc cơ thể hiệu quả là: uống nhiều nước; hạn chế bia rượu, cà phê; bổ sung lợi khuẩn (probiotics), ăn nhiều rau xanh và trái cây chứa vitamin C, tránh căng thẳng...

3 quan niệm sai lầm trong việc thải độc cho cơ thể

Bạn đang cố gắng áp dụng những cách thải độc như: uống nhiều nước, tắm hơi cho ra thật nhiều mồ hôi... Tuy nhiên, đây không phải là cách thải độc cho cơ thể hiệu quả nhất.

Mùa hè là thời điểm mà nhiều người quan tâm đến việc thải độc cho cơ thể nhất. Những yếu tố khách quan như môi trường, không khí, thực phẩm, các mối quan hệ... đều có liên hệ với nhau và nhiều khi có tác động không tốt đối với cơ thể.

Bạn cũng đã từng gặp tình trạng như vậy. Bạn cảm thấy cơ thể vô cùng uể oải, mệt mỏi, ì ạch và muốn làm một điều gì đó để được nhẹ nhõm hơn. Vậy là bạn chọn biện pháp thải độc cho cơ thể.

Bình thường, cơ thể có cơ chế thải độc tự nhiên. Nhưng đôi khi, các cơ quan thải độc trong cơ thể bị quá tải nên các chất thải độc vẫn tích tụ lại và khiến bạn khó chịu.

Để các cơ quan thải độc làm việc một cách hiệu quả nhất, bạn đã cố gắng áp dụng những cách thải độc mà mình biết, ví dụ như: uống nhiều nước, tắm hơi cho ra thật nhiều mồ hôi... Nhưng bạn có biết rằng, thải độc không đúng cách chính là làm hại cơ thể mình.

Dưới đây là những hiểu lầm về cách thải độc cho cơ thể mà không ít người mắc phải.

1. Chỉ cần chế độ ăn lỏng là có thể đẩy độc tố ra ngoài cơ thể

Sai. Không có chế độ ăn nào được coi là hoàn toàn có thể loại bỏ các chất độc hại trong các bộ phận cơ thể như gan, thận, đại tràng... nếu không có sự hỗ trợ của các yếu tố khác. Bởi nếu chỉ có ăn uống mà không có vận động thì các bộ phận cơ thể sẽ không thực hiện các chức năng của chúng một cách tốt nhất, do đó, những cơ quan có nhiệm vụ thải độc như gan, thận... sẽ không thể thải lọc chất thải độc được triệt để.

Một chế độ giải độc tốt nhất phải bao gồm chế độ ăn uống thích hợp, kết hợp tậpthể dục thường xuyên, và không hút thuốc.

2. Uống nước là có thể thải độc cho cơ thể rồi

Sai. Mặc dù đúng là uống nước sẽ giúp gan và thận hoạt động tốt hơn, thúc đẩy các chất thải độc ra khỏi cơ thể qua đường tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước lại không phải là điều có lợi.

Uống nhiều nước không những dẫn đến tình trạng trữ nước trong cơ thể, gây khó chịu, mệt mỏi mà nó còn có thể gây rối loạn hoạt động của các bộ phận (gan, thận phải làm việc vất vả hơn), khiến cho việc thải lọc chất độc gặp khó khăn. Khi lượng nước vào cơ thể quá nhiều có thể ảnh hưởng đến chất lượng máu, máu sẽ giảm mức natri và gây sưng tế bào hay còn gọi là nhiễm độc nước.

Các triệu chứng của "nhiễm độc nước" bao gồm đau đầu, mệt mỏi, nôn, rối loạn tinh thần, thậm chí có thể dẫn đến tử vong, bởi vì các tế bào não bị sưng.

3. Tắm hơi nhiều giúp thải độc ra ngoài cơ thể theo mồ hôi

Sai. Sự thật là một số lượng nhỏ các chất độc có thể rời khỏi cơ thể qua mồ hôi nhưng điều này không có nghĩa là làm sao để ra càng nhiều mồ hôi thì càng tốt.

Đổ mồ hôi rất nặng có thể làm giảm hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể, làm cho khả năng thải độc của cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn. Bạn có thể tập thể dục để ra mồ hôi chứ không nhất thiết phải là tắm hơi thật lâu và thật nóng. Xông hơi quá lâu có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi liên tục. Điều này có thể gây mất nước, khó thở, buồn nôn, chóng mặt và thậm chí có thể nguy kịch tính mạng.

Trong phòng tắm hơi, nhịp tim của bạn sẽ tăng khoảng 30% hoặc hơn, khiến mức độ lưu thông máu cũng sẽ nhanh gấp đôi nhưng tập trung chủ yếu ở da, khiến các bộ phận khác của cơ thể ở tình trạng thiếu máu, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tắm hơi có nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng nó không tốt với tất cả mọi người. Tắm hay xông hơi chống chỉ định cho người sốt cao, cơ thể thiếu chất, người mắc bệnh tim mạch, phụ nữ đang mang thai và hành kinh, cơ thể suy ngước hoặc mắc bệnh về da...

Thời gian biểu bài độc của cơ thể

Bạn không chỉ cần biết những cách bài độc, mà còn cần nắm được thời gian biểu bài độc của cơ thể, để có thể bài thải các độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả nhất.

5 - 7h: Đại tràng bài độc 
Nếu đại tràng không được bài độc và hồi phục tốt, độc tố sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Đến một lúc nào đó bạn sẽ bị mọc mụn, xuất hiện các nốt thâm, và thậm chí tăng nguy cơ bị ung thư trực tràng.

Trong khoảng thời gian này, bạn nên cố gắng đại tiểu tiện để bài thải độc tố. Càng để lâu, độc tố tích luỹ càng nhiều. Trường hợp bị táo bón, bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ thô như bánh mỳ toàn mạch…và kết hợp mát xa kinh mạch đại tràng.

7 - 9h: Dạ dày bài độc

Dạ dày là công cụ tiêu hoá lớn nhất của cơ thể, có chức năng tích trữ, vận chuyển, và tiêu hoá thực phẩm. Ngày thường ăn uống không điều độ, áp lực công việc lớn… sẽ khiến dạ dày ngày càng bị suy nhược.

Buổi sáng nhất định phải ăn đầy đủ, tốt nhất nên ăn các thực phẩm có lợi cho dạ dày như lạc, hồ đào, táo, cà rốt… Ngoài ra, có thể uống hồng trà mật ong cũng rất có lợi cho dạ dày. Bạn nên duy trì tâm trạng vui vẻ trong buổi sáng để dưỡng dạ dày. 

9 - 11h: Tì bài độc, điều chỉnh sức đề kháng của tì

Chức năng chính của tì là tiêu hoá, hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng tới các cơ quan trong cơ thể. Dưỡng tì tốt không chỉ giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh, mà còn khiến làn da trở nên hồng nhuận, sáng mịn. Khi sắc tốt sẽ giúp bạn trở nên xinh đẹp hơn.

Trong thời gian này, có thể mát xa vùng bụng, đồng thời cố gắng thả lỏng não bộ để hộ trợ việc bài độc của cơ thể. Dùng não quá độ có thể khiến tì bị tổn thương. Bạn nên nghe những bản nhạc nhẹ nhàng trong thời gian này để làm giảm căng thẳng và áp lực.

11 - 13h: Tim bài độc

Tim là trung tâm của mọi cơ quan trong cơ thể. Bữa trưa bạn nên ăn những thực phẩm có lợi cho tim, như long nhãn có thể bổ tì ích tim…Ngoài ra, lúc này cũng là quãng thời gian nhịp tim đập nhanh nhất, bạn không nên vận động mạnh trong thời gian này. Nếu có thể ngủ trưa một lúc sẽ rất tốt cho sức khoẻ của tim.

13 - 15h: Tiểu tràng bài độc

Bạn có thể ăn nhẹ để bổ sung dưỡng chất, hoặc làm một vài động tác đơn giản như đá chân…trong thời gian này để kích thích kinh mạch tiểu tràng, giúp tiểu tràng hoạt động tốt hơn.

15 - 17h: Bàng quang bài độc

Trong thời gian này bạn nên uống nhiều nước, hoặc uống trà để giúp bài thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

17 - 19h: Thận bài độc

Đây là quãng thời gian vận động tốt nhất trong ngày, bởi có thể thúc đẩy quá trình bài độc của thận. Các loại hình vận động phù hợp như: chạy chậm, đi bộ nhanh…Ngoài ra, lắc hông cũng là phương thức luyện tập có thể mang lại tác dụng kích thích mát xa thận. 
Bữa tối bạn nên ăn chút mộc nhĩ đen, rong biển để vừa giúp bổ thận, vừa hỗ trợ việc bài độc. 

19 - 21h: Màng ngoài tim bài độc

Đây là quãng thời gian quá trình tuần hoàn máu mạnh nhất. Bạn có thể vỗ nhẹ vị trí màng ngoài tim, hoặc phía ngoài khoeo tay bởi những vị trí này phản ánh khả năng hoạt động của tim và khả năng tuần hoàn máu của não. Ngoài ra, bạn cũng có thể hoạt động ngón giữa, bởi ngón giữa ứng với màng ngoài tim. Động tác đàn hồi với ngón giữa có thể coi như mát xa cho kinh mạch màng ngoài tim.

21 - 23h: Tuyến hạch và hệ nội tiết bài độc

Thời gian này tuyệt đối cần thả lỏng cả thể xác và tâm hồn, giữ cho tâm trạng thoải mái. Bạn có thể xem phim, nghe nhạc, nhưng không nên nghe các loại nhạc quá mạnh, quá ồn ào. Ngoài ra có thể kết hợp mát xa vùng cổ và nách, giúp tuyến hạch bài độc tốt hơn.

1 - 3h: Túi mật, gan bài độc

3 - 5h: Phổi bài độc

Quá trình bài độc của túi mật, gan, và phổi đều cần được tiến hành trong lúc ngủ. Do đó chất lượng giấc ngủ rất quan trọng. Các cách dưới đây sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, và giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

- Trước khi ngủ, ăn các thực phẩm giúp ngủ ngon như hồ đào, hoặc uống 1 ly sữa ấm…

- Tập yoga. Một số động tác yoga có thể hỗ trợ giấc ngủ.

- Mát xa. Trước khi ngủ, mát xa huyệt bách hội ở đầu, huyệt dũng tuyền ở chân cũng có tác dụng giúp ngủ ngon.

- Ngủ trong bóng tối. Khi ngủ nhất định phải tắt đèn, bởi ánh sáng đèn sẽ khiến não bộ bị kích thích, làm bạn khó ngủ hơn.

- Đi ngủ lúc 22h. 22h-2 giờ sáng không chỉ là quãng thời gian cơ thể bài độc tốt nhất, mà còn là quãng thời gian dưỡng da tuyệt nhất. Bởi vậy. nếu bạn muốn có 1 cơ thể khoẻ mạnh và làn da sáng đẹp việc ngủ sớm là vô cùng quan trọng.

Theo osawa

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading