Bí quyết rang cơm tơi ngon hấp dẫn

Thứ Năm, 08/08/2013 08:56

1,667 xem

0 Bình luận

(0)

4006

Rang cơm là việc tưởng như thật dễ dàng, tuy nhiên để có món cơm rang tơi ngon như hàng bạn hãy tham khảo một vài bí quyết rang cơm dưới đây nhé!

 

Với bí quyết rang cơm này bạn sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- 3 bát con cơm trắng
- 4 lòng đỏ trứng
- Ít hành lá
- Ít dưa chua
- 100g thịt ngao
- Gia vị: 10ml xì dầu; 5ml giấm, ít muối

Bước 1:

Để món cơm rang được ngon thì cơm dùng để rang cũng phải thật ngon. Hạt cơm chín đều, không ướt, không khô mà có độ dẻo nhất định. Cơm nấu vừa xong bạn lấy ra bát, dùng đũa xới cơm cho nguội bớt và tơi đều rồi mới chế biến. Bạn cũng có thể tận dụng phần cơm nguội từ bữa trước nhưng hạt cơm không được quá khô khiến món cơm rang bị cứng.

Bước 2:

Đánh lòng đỏ trứng cho tan đều với một chút muối.

Bước 3:

Khi cơm đã nguội, rưới trứng lên khắp mặt cơm rồi dùng vá xới đều cho trứng bao khắp hạt cơm.

Bước 4:

Hành lá và dưa chua cắt nhỏ. Lưu ý là khi dùng dưa chua để rang cơm thì bạn nên vắt hết nước và xào trước ở ngoài nhé!

Bước 5:

Ngao luộc chín, gỡ lấy thịt, trộn đều với chút xíu giấm (để khử mùi tanh, tránh làm ảnh hưởng đến hương vị của món cơm) sau đó dùng khăn sạch thấm khô.


Bước 6:

Làm nóng chảo với 1 thìa canh dầu ăn.

Đổ phần cơm đã trộn trứng ở bước 3 vào đảo đều. Lưu ý đôi chút khi chọn thời điểm trút cơm vào rang. Hãy cho cơm khi dầu vừa nóng chứ đừng sôi quá khiến món cơm bị khét và bết. Ban đầu cũng không nên để lửa quá to mà để nhiệt ở mức 60 hoặc 70%. Khi hạt cơm dần tơi thì mới tăng nhiệt độ lớn hơn.

Bước 7:

Khi hạt cơm bắt đầu tơi dần thì thêm dưa chua xắt nhỏ vào, tiếp tục đảo đều.

Bước 8:

Lần lượt thêm thịt ngao, nêm xì dầu(*) vào rồi tiếp tục đảo đều.


Bước 9:

Cuối cùng, thêm hành lá vào ngay sau khi tắt lửa rồi đảo đều. Nhớ là tắt lửa rồi mới cho hành vào nhé!

Bày cơm ra bát, ăn kèm xúc xích nướng hoặc tương ớt nếu muốn ăn cay.

Món cơm rang vàng rộm trông vô cùng hấp dẫn, từng hạt cơm săn bóng, tơi đều thơm phức khiến bạn chỉ muốn ăn ngay lập tức.

Chỉ đơn thuần là một món ăn nhưng cách kết hợp, ăn kèm của mỗi người khi thưởng thức khiến cho vị cơm rang trở nên phong phú hơn. Có người thích ăn với cà muối, có người lại thích ăn với tương ớt, thêm chút tiêu cay cay hay nước mắm chua ngọt, có người thích thêm vài lát cà chua, dưa chuột nhưng có người lại thích ăn kèm ít rau sống cho bớt ngán... Nói chung mỗi người có một khẩu vị riêng, tùy theo sở thích cá nhân để thêm hoặc bớt gì. Dù bằng cách nào thì cũng đều có mục đích là thỏa mãn những vị giác từ dễ dãi đến “khảnh ăn”.

Nếu muốn ăn cơm rang có vị giòn thì thời gian rang cơm kéo dài hơn một chút. Hoặc có thể rang bình thường đến khi hạt cơm có độ bóng và săn lại là được. Nếu không dùng cơm nấu ngay sau khi chín, bạn có thể sử dụng lại món cơm nguội của buổi tối ngày hôm trước chế biến cho bữa sáng cũng sẽ rất ngon và hấp dẫn, vừa không phải bỏ phí phần cơm còn dư lại vừa thưởng thức được món ăn thật ngon mà không kém phần dinh dưỡng.

(*) Dùng xì dầu cũng là một trong những bí quyết giúp cơm rang ngon hơn. Xì dầu làm cho cơm mềm và thơm, lại dễ phối hợp với các gia vị khác (nhất là món cơm rang hải sản hay cơm chiên dương châu) hơn là nước mắm (có vị nồng và khó pha trộn).

Theo Trí thức trẻ

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading