Cam kết xong, vẫn sản xuất “bún bẩn”

Thứ Hai, 12/08/2013 07:53

1,111 xem

0 Bình luận

(0)

4591

Sở Y tế TPHCM đã công bố đích danh 3 cơ sở sản xuất bún và các sản phẩm từ gạo có sử dụng hoá chất cấm trên địa bàn TPHCM. Ngay sau đó, Sở Công Thương đã công bố mức phạt các cơ sở này hơn 100 triệu đồng.

Điều đáng ngạc nhiên, có cơ sở ngày 29.7 đã tham gia ký cam kết không sử dụng hoá chất độc hại cũng có sản phẩm bị phát hiện chứa acid oxalic…

Trước thực tế dư luận lên tiếng cảnh báo các loại bún tươi, bánh phở, bánh hỏi, bánh ướt... trên địa bàn TPHCM chứa hoá chất phát sáng và chất tẩy trắng nguy hiểm không có trong danh mục cho phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của TP đã tiến hành lấy mẫu chủ động phát hiện nhiều loại bún, bánh từ gạo “ngậm” đầy hoá chất cấm. 

Theo đó, 6 mẫu sản phẩm gồm bún tươi, bánh phở, bánh hỏi của 3 cơ sở sản xuất có chứa tinopal, acid oxalic (hoá chất công nghiệp không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế) và natri sulfite (có trong danh mục nhưng vượt mức cho phép), cụ thể:

4 mẫu của cơ sở Hoàng Thành (địa chỉ 751/40H/15 Hồng Bàng, phường 6, quận 6) sản xuất, gồm: 2 mẫu bánh hỏi có chứa tinopal, 1 mẫu bánh hỏi và 1 mẫu bánh lọt có natri sulfite vượt mức cho phép; 1 mẫu bún bò có chứa tinopal (hàm lượng 0,35mg/kg), của cơ sở Phương Dung (71/486E Phan Huy Ích , phường 12, Gò Vấp) sản xuất; 1 mẫu bánh phở có chứa acid oxalic do Cty Cát Tường (địa chỉ 38/73 đường 50, phường 14, Gò Vấp) sản xuất, cung cấp.

Ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm từ Chi cục ATVSTP, Sở Công Thương TPHCM đã tiến hành xử phạt hành chính các cơ sở vi phạm với mức phạt hành chính: Cơ sở Hoàng Thành: 33 triệu đồng, Phương Dung: 30 triệu đồng, Cát Tường (sẽ công bố sau) và cơ sở Nguyễn Thị Hoa ở quận 8 (báo chí lên tiếng về sử dụng hoá chất cấm) với số tiền 52,2 triệu đồng. Toàn bộ những sản phẩm vi phạm buộc thu hồi và tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật về quản lý phụ gia thực phẩm.

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, mức xử phạt hành chính đối với cơ sở vi phạm trong lĩnh vực ATVSTP lần này được xem là lớn và có mức độ răn đe cao so với những lần xử phạt trước đây. Tuy nhiên, liệu với mức phạt trên có được xem là chế tài hữu hiệu để ngăn chặn các DN sản xuất bẩn? 

Chẳng hạn như Cty Cát Tường - đơn vị cung cấp sản xuất bún, bánh phở cho một số siêu thị trên địa bàn TP - với kết quả kiểm tra mới đây, mẫu bánh phở được lấy tại một siêu thị lớn đã phát hiện chứa acid oxalic. Điều đáng nói, trước đó, ngày 29.7, tại hội nghị do Sở Y tế và Sở Công Thương TPHCM tổ chức về sản xuất thực phẩm, Cty này đã ký cam kết với cơ quan chức năng là sản xuất bún, bánh từ gạo không sử dụng hoá chất.

Theo Lao Động

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading