Mất ngủ gây béo phì

Thứ Hai, 12/08/2013 08:11

1,096 xem

0 Bình luận

(0)

3357

Việc thiếu ngủ sẽ làm thay đổi hoạt động của não, dẫn đến việc con người cảm thấy đói hơn và làm tăng sự thèm muốn với thực phẩm nhiều chất béo.
nguoibeo-1376203454_500x0.jpg
Ảnh minh họa: AFP.

Từ lâu, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự tương quan giữa hiện tượng tăng đột biến của chứng béo phì ở các nước công nghiệp phát triển và sự suy giảm trong thời lượng giấc ngủ. Tuy nhiên mới đây, cơ chế hoạt động của mối quan hệ giữa hai hiện tượng này mới được lý giải.

Nhóm nghiên cứu Đại học California sử dụng MRI (chụp cộng hưởng từ) đã quét não của 23 thanh niên khoẻ mạnh lần đầu tiên là sau một đêm với thời gian ngủ bình thường, và lần thứ hai là sau một đêm thức trắng.

Kết quả, sau một đêm không ngủ, thuỳ trán trước có hiện tượng thuyên giảm trong hoạt động, nhưng tại vùng não nằm sâu hơn về phía trung tâm lại có các phản ứng đáp trả mạnh mẽ hơn. Thêm vào đó, sau đêm mất ngủ, các đối tượng trải qua bài kiểm tra khi họ lựa chọn khẩu phần ăn trong số 80 hình ảnh thuộc các loại thực phẩm khác nhau. Nghiên cứu cho thấy người tham gia đều có biểu hiện thèm đồ ăn vặt không lành mạnh.

Giới khoa học giải thích, thuỳ não trước chịu trách nhiệm đưa ra quyết định xử lý phức tạp và quan trọng, trong khi vùng não trong trung tâm gắn liền với hoạt động thúc giục bản năng, đặc biệt là sự ham muốn.

Theo giáo sư tâm lý Đại học Carlifornia, Matthew Berkeley, đồng tác giả nghiên cứu, kết luận trên làm sáng tỏ cách thức hoạt động của bộ não bị suy yếu do thiếu ngủ, điển hình là sự thay đổi quyết định tại các vùng não khác nhau, điều này giúp giải thích tại sao người ngủ ít hơn có xu hướng tăng cân hoặc béo phì.

Nghiên cứu góp phần chỉ ra rằng việc đảm bảo thời lượng giấc ngủ đủ, đều đặn cũng là yếu tố quan trọng trong việc điều chỉnh cân nặng, giữ cơ thể khoẻ mạnh và cân đối.

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading