Trẻ có thể bị dị tật bẩm sinh vì mẹ bầu hít không khí ô nhiễm

Thứ Tư, 14/08/2013 01:36

1,227 xem

0 Bình luận

(0)

4930

Theo nghiên cứu gần đây của chúng tôi, không khí ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây dị tật thai nhi.

Nghiên cứu này gồm những thai phụ sống ở thung lũng San Joaquin, California trong ít nhất là 8 tuần đầu thai kỳ. Thung lũng San Joaquin là một trong những vùng bị ô nhiễm khói bụi nặng nề nhất ở Mỹ.

"Chúng tôi phát hiện ra mối liên quan giữa các chất ô nhiễm giao thông và dị tật ống thần kinh ở trẻ", trưởng nhóm nghiên cứu Amy Padula thuộc trường y đại học Stanford cho biết sau khi xem xét 806 phụ nữ sinh con bị dị tật trong khoảng từ năm 1997 đến 2006 và 849 phụ nữ sinh con khỏe mạnh.

Mẹ tiếp xúc với ô nhiễm không khí, con dễ bị dị tật bẩm sinh

Ảnh minh họa

Sau khi tính đến các yếu tố như chủng tộc, trình độ học vấn của mẹ và sử dụng vitamin, nhóm nghiên cứu kết luận rằng thai phụ phơi nhiễm nhiều nhất với ô nhiễm carbon monoxide do giao thông trong giai đoạn đầu thai kỳ tăng gấp gần 2 lần nguy cơ sinh con bị dị tật nứt đốt sống hoặc khuyết não so với thai phụ phơi nhiễm ở mức thấp nhất.

Tiếp xúc ô nhiễm không khí nitrogen oxide và nitrogen dioxide do giao thông cũng liên quan với tăng nguy cơ bị các dị tật này. Ví dụ, phụ nữ phơi nhiễm nhiều nhất với nitrogen oxide tăng gấp gần 3 lần nguy cơ sinh con bị khuyết não so với những người phơi nhiễm ít nhất.

Mặc dù nghiên cứu này phát hiện ra mối liên quan giữa ô nhiễm không khí do giao thông và các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng song nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến ngày 28/3 trên tờ American Journal of Epidemiology.

Theo Kienthucgiadinh

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading