Thai nhi dễ bị bệnh tim nếu mẹ bầu hay căng thẳng

Thứ Tư, 14/08/2013 01:41

1,429 xem

0 Bình luận

(0)

1118

Căng thẳng trong thai kỳ dễ khiến sức khỏe của thai nhi bị ảnh hưởng, đặc biệt là bệnh tim.

Tiến sĩ Edward McCabe, phó chủ tịch kiêm giám đốc y tế của tổ chức March of Dimes, cho biết nghiên cứu mới này tập trung tới mối liên quan giữa căng thẳng và các khuyết tật tim bẩm sinh, một trong số những khuyết tật bẩm sinh phổ biến nhất ở trẻ.

Điều may mắn là hầu hết các trường hợp có thể chữa trị một số vấn đề bằng phẫu thuật.

Kết quả này được rút ra từ việc theo dõi gần 1,8 triệu trẻ em sinh ra tại Đan Mạch trong 20 năm (1978 – 2008), trong đó có 45.000 trẻ sinh ra bởi những người đã mất cha hoặc mẹ, anh chị em ruột, mất con hay chồng trong khoảng thời gian thai nghén và sinh nở. Quá trình xem xét có tính đến khả năng các khuyết tật tim bẩm sinh có thể do di truyền và là nguyên nhân gây tử vong cho một số người thân trong gia đình.

Căng thẳng khi bầu bí, thai nhi dễ bị tim

Ảnh minh họa 

Tại sao căng thẳng ở người mẹ có thể gây ra các khuyết tật bẩm sinh? Theo TS Olsen, các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng căng thẳng trong quá trình phát triển bào thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tim.

Ở người, sự căng thẳng có thể khiến phụ nữ làm những việc gây nguy hiểm đối với những đứa trẻ trong bụng (ví như có một chế độ ăn uống kém lành mạnh). TS McCabe cho biết một khả năng nữa là căng thẳng làm biến đổi ADN của thai nhi.

TS Olsen nói rằng: “Nghiên cứu này và các nghiên cứu khác cho chúng ta biết cần chăm sóc phụ nữ mang thai, những người trải qua các sự việc gây căng thẳng trầm trọng ngay trước khi hoặc trong thời gian mang thai”.

Mặc dù vậy, Tiến sĩ Edward McCabe, phó chủ tịch kiêm giám đốc y tế của tổ chức March of Dimes nói rằng: “Một số nghiên cứu hiện nay cho thấy có một sự liên kết giữa chúng. Cần tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này”.

Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Pediatrics.

Theo Kienthucgiadinh

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading