5 điểm lưu ý cho người muốn giảm cân

Thứ Năm, 22/08/2013 09:37

1,167 xem

0 Bình luận

(0)

2164

Ăn sáng đều đặn, không ăn nhiều vào bữa tối hay không ăn các thực phẩm chứa chất béo bão hòa,... hóa ra lại những "điều lệ" sai lầm mà rất nhiều người muốn giảm cân đang tuân thủ.

Bỏ bữa sáng nếu bạn muốn

Có một quy luật mà chắc chắn bạn luôn thuộc lòng nếu muốn giảm cân, đó là ăn sáng đều đặn. Một chế độ ăn kiêng lành mạnh luôn bắt đầu với bữa sáng đầy đủ. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng, ăn sáng không có nhiều tác động lắm tới việc giảm cân của bạn. Theo nghiên cứu của nhóm NPD, gần 90% người Mỹ ăn sáng đều đặn mỗi ngày và có tới gần 50% trong số họ ở trong tình trạng quá cân hoặc béo phì.

Có hai điều bạn cần biết về việc ăn sáng:

1. Thời gian không quan trọng như bạn tưởng. Bạn không nhất thiết phải ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy.

2. Một bữa sáng sớm đồng nghĩa với việc bạn mở rộng khung giờ ăn uống trong ngày, dẫn tới tình trạng lưu trữ chất béo lưu hơn và nhiều vấn đề sức khỏe hơn. Theo các nhà khoa học của trung tâm Salk Institute for Biological Studies, nếu bạn ăn bữa đầu tiên lúc 7 giờ sáng và bữa cuối cùng lúc 10 giờ tối, khoảng thời gian bạn nạp năng lượng vào cơ thể lên tới 15 giờ. Đây chắc chắn không phải là điều bạn muốn.

Hãy nhớ rằng, không có bữa ăn nào quan trọng hơn cả. Điều quan trọng nhất là tổng số calo và loại thực phẩm bạn nạp vào trong ngày. Nếu bạn không thích ăn sáng hay thường không có đủ thời gian cho việc ăn sáng, bạn có thể bỏ qua nó mà không lo sợ ảnh hưởng đến cân nặng của mình.

Một bữa tối lớn không gây hại

Bữa tối là khoảng thời gian dành cho gia đình và bạn bè nhưng một số người thường bỏ lỡ bởi chế độ ăn kiêng không cho phép họ ăn nhiều vào buổi tối. Nghiên cứu của các nhà khoa học Italia so sánh những người thường ăn bữa sớm lúc 10 giờ sáng và những người ăn bữa muộn lúc 6 giờ tối cho kết quả rằng, không có sự khác biệt trong việc giảm cân giữa hai đối tượng này, thậm chí, những người ăn bữa muộn còn giảm được nhiều cân hơn. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Oregon khẳng định, nạp quá nhiều calo vào cơ thể gây ra tình trạng tăng cân chứ không liên quan tới thời điểm mà bạn ăn chúng.

Chính vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ những bữa tối tuyệt vời với gia đình và bạn bè chỉ vì nỗi lo sợ cân nặng của mình có chiều hướng tăng lên. Bạn sẽ không béo lên vì ăn tối. Điều đó chỉ xảy ra khi bạn ăn quá nhiều mà thôi. Nếu bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, bạn sẽ khống chế được cân nặng của mình.

Không nhất thiết phải chia nhỏ các bữa ăn

Trong khi ăn, cơ thể bạn cũng sẽ đốt cháy năng lượng. Điều này dẫn đến một quy luật giảm cân là, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, để tăng cường việc đốt cháy năng lượng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Pháp đã chứng minh rằng, việc bạn ăn 3 bữa hay 6 bữa một ngày không hề có sự khác biệt. Điều làm nên sự khác biệt là cách bạn đốt cháy số calo bạn đã nạp vào cơ thể.

Nếu bạn được phép nạp 2000 calo mỗi ngày, sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn chia thành 5 bữa 400 calo hay 2 bữa 1000 calo. Hãy chia các bữa ăn sao cho phù hợp với thời gian biểu của bạn. Các nhà khoa học Canada đã làm một cuộc nghiên cứu so sánh giữa những người ăn 3 bữa một ngày với những người ăn 6 bữa trong đó có 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Kết quả là, không có sự khác biệt về số lượng cân giảm đi nhưng những người ăn 3 bữa một ngày cảm thấy thoải mái và ít cảm thấy đói hơn những người ăn 6 bữa một ngày.

Tập thể dục với chiếc bụng rỗng

Bạn luôn được khuyên rằng không nên tập thể dục với một chiếc bụng rỗng. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tầm quan trọng của việc ăn trước khi tập thể dục. Tuy nhiên, khoảng thời gian trước khi tập thể dục là bao lâu mới là vấn đề bạn cần quan tâm.

Hệ tiêu hóa của cơ thể hoạt động phức tạp hơn bạn tưởng. Khi bạn nạp thức ăn vào cơ thể, chúng cần rất nhiều thời gian để chuyển hóa thành năng lượng. Vì vậy, bạn có thể ăn vài giờ trước khi tập thể dục và hoàn toàn yên tâm cơ thể bạn vẫn đầy đủ năng lượng cho các bài tập.

Nghiên cứu của Tạp chí Quốc tế Dinh dưỡng và Trao đổi chất chứng minh rằng, lượng protein bạn nạp vào có thể lưu trữ rất lâu trong cơ thể. Nếu bạn ăn một bữa ăn bao gồm 25g protein, năng lượng giải phóng từ bữa ăn đó có thể lưu trữ trong cơ thể bạn tới 25 giờ.

Trong tập luyện, bổ sung nước uống và nghỉ ngơi hợp lý là cách tốt nhất để bạn không cảm thấy quá mệt mỏi. Việc ăn bữa nhỏ hay thậm chí không ăn gì trước đó không ảnh hưởng nhiều tới quá trình tập luyện của bạn.

 

Ăn chất béo bão hòa

Rất nhiều nguồn thông tin cho rằng, chất béo bão hòa là nguyên nhân gây ra vô số vấn đề cho sức khỏe cũng như căn bệnh béo phì. Tuy nhiên, sau 20 năm nghiên cứu, Chủ tịch bộ môn Dinh dưỡng trường Đại học Harvard đã tuyên bố rằng, chất béo bão hòa không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì và cũng không phải là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

Có một sự thật là, cholesterol hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do nguy hiểm trong máu. Cholesterol cũng cần thiết cho việc sản xuất một số kích thích tố, một trong số đó giúp chống lại các vấn đề tim mạch. Thêm vào đó, nghiên cứu cũng cho thấy, chế độ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa thường có tổng số lượng calo thấp hơn.

Theo Đẹp Online

Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading