Những món ăn có hại cho thai nhi

Thứ Năm, 22/08/2013 10:36

2,870 xem

0 Bình luận

(0)

2510

Những món ăn dưới đây có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nó lại có hại cho thai nhi của bạn đấy!

Việc ăn uống khi mang bầu tuy không cần quá nghiêm ngặt nhưng có những quy tắc chị em cần nhớ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là top những thực phẩm chị em cần tránh bổ sung vào thực đơn mỗi ngày:

Phomát chưa tiệt trùng


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 1


Phomát mềm làm bằng sữa chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria gây nguy hiểm thậm chí đe dọa đến tính mạng mẹ bầu và thai nhi. Chính vì vậy khi muốn ăn pho-mát, chị em nên chọn những loại được làm từ sữa đã tiệt trùng.

Thịt tái sống


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 2


Thịt sống hoặc chưa nấu chín được cho là chứa loại vi khuẩn toxoplasma gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thai nhi. Vì vậy, chị em bầu cần đảm bảo ăn thịt đã được nấu chín kỹ ở mức nhiệt độ cao.

Cẩn thận với nước ép tươi


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 3



Trái cây tươi trong các nhà hàng, quán bar có thể được lấy từ nông trại về và chưa được tiệt trùng để loại bỏ các loại vi khuẩn có hại như salmonella và E.coli. Trái cây mua ngoài tiệm cũng chưa được rửa sạch hoặc tiệt trùng. Chính vì vậy, tốt hơn cả các mẹ nên mua hoa quả về nhà, rửa sạch, tiệt trùng trước khi ép thành nước để thưởng thức. Nước trái cây được đóng lọ của những hãng uy tín cũng là một sự lựa chọn an toàn cho mẹ bầu.

Sushi


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 4


Chia buồn nếu bạn là fan của món sushi của đất nước mặt trời mọc. Mặc dù hải sản là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho mẹ bầu nhưng hải sản sống trong sushi có thể chứa ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai chỉ nên ăn hải sản đã được nấu chín.

Sốt mayonnaise


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 5


Trứng sống được sử dụng để chế biến nhiều loại nước sốt chấm như sốt Béarnaise, nước sốt Hollandaise hay mayonnaise. Chính vì vậy, khi ăn chị em cần chọn những loại được chế biến từ trứng tiệt trùng, an toàn với mẹ bầu.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 6


Cá được cho là loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên việc chọn lựa cá để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày cần cẩn trọng. Cá kiếm, cá kình, cá thu, cá mập có chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên chị em có thể ăn khoảng 300gam/tuần là an toàn. Bà bầu nên chọn những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá da trơn, cá hồi, cá tuyết, cá ngừ trắng đóng hộp. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn dùng dầu cá hoặc bất cứ chất bổ sung nào khác trong thai kỳ.

Thịt muối


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 7


Thịt muối như chân giò muối được làm từ thịt tái sống có thể chứa vi khuẩn listeria, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy mẹ bầu nên hạn chế ăn thịt muối cũng như xúc xích. Nếu muốn ăn, chị em nên hấp lại ở mức nhiệt độ cao sau đó mới thưởng thức.

Rau quả chưa rửa


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 8



Trong rau quả chưa được rửa sạch có chứa vi khuẩn toxoplasma, cực kỳ nguy hiểm với thai nhi. Chính vì vậy việc rửa dưới vòi nước sạch các loại rau củ quả trước khi chế biến là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ bầu.

Rau mầm


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 9


Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên ăn sống bất cứ loại rau mầm nào cho dù là chính bạn tự tay trồng. Vi khuẩn từ đất có thể xâm nhập vào hạt trước khi chúng nảy mầm. Chính vì vậy, nếu muốn ăn, chị em nên đun chín với nước sôi.

Hải sản có vỏ

12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 10



Sò, ốc sống là một trong những loại thực phẩm hàng đầu gây bệnh cho mẹ bầu vì chúng sống dưới bùn đất. Tuy nhiên, vi khuẩn và kí sinh trùng sống trong đó lại không được tìm thấy khi đã được nấu chín. Chính vì vậy, nếu bạn thích thưởng thức hàu, ốc… hãy đảm bảo rằng chúng đã được chế biến chín nhé.

Sữa chưa tiệt trùng


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 11


Sữa là thức uống không thể thiếu với mẹ bầu tuy nhiên sữa chưa được tiệt trùng lại vô cùng nguy hiểm vì chúng có chứa vi khuẩn listeria, gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu nên chọn sữa tươi, phomát, và các sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng nhé.

Rượu, đồ uống có ga


12 món ngon gây hại cho mẹ bầu - 12



Uống quá nhiều rượu khi mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai thai. Đồ uống có ga cũng không tốt tí nào cho sự phát triển của thai nhi. Để an toàn, tốt hơn hết chị em bầu nên tránh xa những đồ uống này nhé!

Theo Kienthucgiadinh

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading