Chữa sún răng cho trẻ bằng thực phẩm

Thứ Tư, 28/08/2013 07:35

1,672 xem

0 Bình luận

(0)

2816

Tình trạng sún răng hay sâu răng, chậm mọc răng, răng dễ giòn, hay bị vỡ... của trẻ nhỏ đều có liên quan đến tình trạng thiếu vitamin, chất dinh dưỡng...

Các mẹ hãy lên kế hoạch bổ sung các loại vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết để giúp răng của bé chắc khỏe và giảm thiểu tình trạng "sún" răng nhé.

Những thực phẩm ấy bao gồm:

Cho trẻ ăn gì để hết... "sún" răng? 1
Các mẹ hãy chăm sóc để con có hàm răng chắc khỏe

Thực phẩm giàu can-xi

Can-xi là thành phần cơ bản của tổ chức xương và răng. Nếu trẻ thiếu can-xi ở giai đoạn hình thành men và ngà răng sẽ khiến răng giòn, gãy và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Ở trẻ em, do lượng can-xi dự trữ không nhiều bằng người lớn nên cần phải bổ sung hàng ngày. Nhu cầu can-xi ở trẻ dưới bảy tuổi là 500 mg/ngày và của trẻ dưới 11 tuổi là 700 mg/ngày. Vậy bạn sẽ bổ sung như thế nào?

Khi bé bốn hoặc năm tháng tuổi, những chiếc răng sữa mới từ từ nhú lên. Tuy nhiên, mầm răng đã hình thành từ trước đó rất lâu, khoảng cuối tháng thứ tư của thai kỳ.

Vì vậy, để răng bé chắc khỏe, trong thời gian mang thai, bạn cần ăn đủ chất, đặc biệt là các thực phẩm giàu can-xi, uống sữa và bổ sung can-xi nếu có chỉ định của bác sĩ.

Cho trẻ ăn gì để hết... "sún" răng? 2
Nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa can-xi

Khi bé chào đời, chưa uống được sữa tươi nguyên kem, bạn nên cho bé bú sữa mẹ đầy đủ để hấp thu can-xi từ mẹ.

Từ sau một tuổi, hệ tiêu hóa của bé phát triển, có thể hấp thu sữa tươi, bạn có thể cho bé uống sữa tươi nguyên kem, khoảng 350ml mỗi ngày. Đây là thực phẩm giàu can-xi rất cần thiết cho răng và sự phát triển của bé nói chung.

Nếu bé ngán uống, bạn có thể lấy sữa làm phô-mai, sữa chua hoặc trộn salad trái cây để bé dùng. Sữa chua giàu probiotic có lợi giúp hạn chế sâu răng và viêm nướu, tốt cho cả trẻ em lẫn người lớn.

Ngoài sữa, bạn có thể cho bé ăn các thực phẩm sau:

- Các bột sinh dưỡng có bổ sung can-xi, sữa đậu nành bổ sung can-xi.

- Rau họ cải, đặc biệt là cải chíp. Bạn có thể làm món canh hoặc chế biến dưới dạng nước ép cho bé uống.

- Các loại hoa quả như cam, quýt, bưởi, dâu tây, mít, kiwi.

- Các loại hải sản như cá nhỏ ăn cả xương để rán hay kho, cua biển, nghêu, sò, ốc hay hến.

Thực phẩm giàu vitamin D, B1

Vitamin D là loại sinh tố không thể thiếu trong quá trình hấp thu can-xi và phốt-pho ở ruột non. Ngoài ra, vitamin D còn tham gia vào quá trình củng cố, tu sửa xương, tạo độ chắc cho răng.

Cho trẻ ăn gì để hết... "sún" răng?3

Cá hồi chứa nhiều vitamin D

Riêng với răng, nếu thiếu vitamin D, răng bé sẽ phát triển kém như răng mềm, mọc chậm, răng vẩu và xô lệch.

Vitamin D chủ yếu có ở thực phẩm có nguồn gốc động vật như sữa, gan cá thu, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, lòng đỏ trứng, sữa chua, thịt lợn. Chúng không có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật.

Vitamin B1 có trong hầu hết các thực phẩm ăn hàng ngày như thịt lợn, thịt gà, trứng vịt, đỗ xanh, các loại ngũ cốc nguyên gạo. Nếu cơ thể thiếu vitamin B1 có thể gây rối loạn chuyển hóa albumin và làm cho mức độ vững chắc của răng kém đi. Bạn đừng chế biến quá kỹ vì sẽ làm mất đi rất nhiều vitamin này.

Thực phẩm chứa Flour

Cho trẻ ăn gì để hết... "sún" răng?4
Trong trứng có nhiều chất flour

Chất flour có thể ngấm vào men răng làm cho răng cứng chắc hơn, ngăn cản sự phá hủy của a-xít trong thức ăn, từ đó tránh được sâu răng, mòn cổ răng. Thức ăn giàu flour gồm cá, sữa tươi, gan, trứng. Khi bé lớn, bạn có thể cho bé uống một ly trà xanh mỗi ngày vì trong trà xanh có một chất hóa học giúp hạn chế sự hình thành vôi răng.

Tuy nhiên, để an toàn, bạn chỉ bổ sung flour ở mức từ 0,5-1mg/l. Trên mức quy định, flour khiến răng bé dễ vàng ố.

Theo Web Phụ nữ

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading