Lẩu Mắm U Minh

Chủ nhật, 19/12/2010 01:23

1,608 xem

0 Bình luận

(0)

1363

Người dân Nam bộ nói chung và U Minh nói riêng, ăn cơm có nghĩa là ăn một bữa ăn chính, đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, mà từ cơm còn bao hàm nhiều món ăn đi kèm, trong đó món lẩu mắm (mắm kho cho vào lẩu) là một trong những món ăn dân dã không thể thiếu của người Nam bộ.


Lẩu mắm - món ăn rất được ưa chuộng hiện nay



Khách du lịch đang thưởng thức món lẩu mắm của anh Quốc


Theo các cụ lớn tuổi ở U Minh, món mắm kho có từ thời năm nẵm trước, trong quá trình khai khẩn đất này. Qua hàng mấy trăm năm, món ăn đơn giản đó vẫn hiện diện trong những bữa cơm thường nhật và nó đã trở thành món khoái khẩu của người dân Nam bộ. Thật đáng tự hào, món ăn được ông cha ta chế biến từ thời mở đất, nay được nâng cấp, từ mắm người Việt kho theo cách của người Khmer và cho vào lẩu ăn theo kiểu người Hoa, đã trở thành món ăn không những dành cho người nông dân tay lấm chân bùn, mà ngay cả khách du lịch đều thích.

Có dịp đến U Minh Hạ - vương quốc của cá đồng, du khách đừng quên ghé qua khu sinh thái rừng tràm của anh Quốc (ở Cty Lâm nghiệp U Minh II) để thưởng thức món lẩu mắm với rất nhiều loài cá và rau đồng chỉ có ở vùng đất U Minh.



Cá sặc bướm dùng chế biến món lẩu mắm ở U Minh



Mắm sống ăn với xoài vườn, những thứ có sẵn tại khu sinh thái của anh Quốc


Theo lời anh Quốc, để có được một lẩu mắm ngon, có mùi thơm đặc trưng, mùa khô hạn đến, gia đình anh tát đìa, lựa từng con cá sặc bướm làm sạch vẩy, ruột, sau đó rửa sạch đem phơi cho cá ráo mặt, muối đâm nhuyễn cho vào một cái khạp, bên trên anh dùng mo cau và sống dừa cài thật chặt để giữ cho con nắm không thấm nước muối trên bề mặt. Theo kinh nghiệm của gia đình anh, cứ bốn tháng thính mắm một lần bằng gạo rang và cháo nếp (một năm 3 lần), để đến mùa sau, mới mang ra chế biến món lẩu mắm.



Anh Marco Iacopini đến từ Bergamo Italy rất thích món mắm đồng của anh Quốc ở U Minh


Có rất nhiều rau đồng dùng cho lẩu mắm ở U Minh Hạ



Ngồi bên những mái nhà sàn trong rừng tràm, thưởng thức món lẩu mắm đồng quê rất lý tưởng


Với nguyên liệu cá, tôm, rau đồng cỏ nội, chẳng thiếu thứ gì ở vùng đất U Minh hào phóng. Ăn lẩu mắm của anh Quốc có tới bốn đĩa rau to, đủ các loại: bông súng, đọt nhãn lồng, ngò gai, ngò om, cải xanh, rau muống, rau ngổ, đậu rồng, kèo nèo, rau đắng, càng cua, bông so đũa, cà phổi, bắp chuối, ớt hiểm, tỏi... và đặc biệt là đọt choại - loại rau rừng chỉ có nhiều nhất ở rừng tràm U Minh. Chưa kể đậu bắp, nấm rơm bỏ vào khi lẩu vừa sôi, với các loài cá đồng tươi vừa chín: lươn, cá rô, các sặc rằn, cá dầy, cá lóc... cùng “lên lửa” với nước cốt mắm sặc thơm lừng. Cũng không thể thiếu chén ốc lác làm “ngọc trầm thủy thượng” sôi sùng sục dưới đáy lẩu.

Anh Marco Iacopini, du khách đến từ Bergamo Italy nói anh rất thích nơi này, từ con người U Minh chân chất đến cảnh quan thiên nhiên hoang dã, có một thảm thực vật xanh và đặc biệt có rất nhiều loài “cỏ” (rau rừng) ăn với lẩu mắm - lần đầu tiên anh được thưởng thức, ngon tuyệt!

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading