Chế độ ăn uống cho người làm việc khuya

Thứ Năm, 06/05/2010 03:24

1,846 xem

0 Bình luận

(0)

4381

Những người làm việc ban đêm phải có một chế độ dinh dưỡng hết sức hợp lý, để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đáp ứng được nhu cầu tiêu hao năng lượng cơ thể. Những người làm việc ban đêm phải có một chế độ dinh dưỡng hết sức hợp lý, để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đáp ứng được nhu cầu tiêu hao năng lượng cơ thể.

Do tính chất nghề nghiệp đặc thù nên nhiều người thường phải thức khuya để làm việc, và đa phần họ là những người lao động trí óc. Thức đêm, cơ thể con người sẽ thay đổi về nhịp sinh học và kéo theo sự mệt mỏi, suy yếu về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, thức đêm là quá trình thúc đẩy cơ thể con người sớm lão hóa do mắt thâm quầng, làn da nhăn và sớm xuất hiện các nếp nhăn. Nếu bù lại thức đêm bằng giấc ngủ ban ngày thì cơ thể cũng không thể hồi phục sức lực so với khi bạn có được giấc ngủ đêm đều đặn. Do vậy, với những người làm việc ban đêm phải có một chế độ dinh dưỡng hết sức hợp lý, để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đáp ứng được nhu cầu tiêu hao năng lượng cơ thể.

Nên ăn nhiều thịt gà

Chế độ ăn giàu protein

Các nhà dinh dưỡng cho rằng, chế độ dinh dưỡng cho người làm việc trí óc ban đêm trước hết phải đầy đủ protein chất lượng cao như thịt nạc, tôm, cá, các loại trứng và các chế phẩm từ đậu, sữa. Protein trong các thức ăn có nguồn gốc động vật chứa nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là thịt gà.
Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy, thịt gà chứa nhiều acid amin và niacin (một loại vitamin B), giúp hồi phục sức lực một cách nhanh chóng, đồng thời kích thích sự tăng sinh, phát triển các tế bào da và chống lại sự lão hóa của tế bào thần kinh. Các loại cá béo cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết duy trì sự hoạt động đều đặn của hệ thần kinh trung ương, giúp con người phục hồi trí nhớ. Tuy nhiên, sử dụng các loại cá dưới dạng hấp hay kho sẽ tốt hơn cá rán khô giòn.
Cần bổ sung nhiều vitamin A, C

Chế độ ăn uống giàu vitamin

Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống mệt mỏi và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng. Thiếu vitamin C có thể làm cho sức đề kháng bị giảm sút, gây mệt nhọc, bực bội, có thể xuất chảy máu chân răng và giảm cân. Bởi vậy, ngoài các loại rau có lá màu xanh đậm giàu vitamin C, cần bổ sung thêm các loại quả như táo, chanh, cam, bưởi... Một ly nước cam tươi vào những buổi tối làm việc sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tăng cường sức khỏe và xua tan sự mệt mỏi.

Ngoài ra, khi làm việc ban đêm mắt thường bị mỏi do căng thẳng thị lực, cần bổ sung các thức ăn giàu vitamin A bởi vitamin này có tác dụng tham gia vào quá trình điều tiết chất cản quang của võng mạc mắt, có thể nâng cao khả năng thích nghi của mắt đối với các tia sáng trong bóng tối. Vitamin A có nhiều trong những thực phẩm có nguồn gốc động vật, đặc biệt trong gan, lòng đỏ trứng gà, cá, dầu gan cá và sữa bò. Các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ rau, đậu vàng, khoai lang và cà chua... đều chứa nhiều caroten. Chất này khi vào cơ thể, dưới tác động của niêm mạc ruột non sẽ chuyển hóa thành vitamin A.
Cần bổ sung bữa ăn đêm bằng các món ăn nhẹ

Chú ý bữa ăn phụ

Những người làm việc ban đêm thường phải tiêu tiêu hao nhiều năng lượng, vì thế, ngoài bữa ăn chính (sáng, trưa, tối) cần bổ sung bữa ăn đêm bằng các món ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như cháo thịt, cháo đậu hay uống sữa tươi... Không nên ăn các món chiên rán nhiều dầu mỡ vào ban đêm sẽ làm tăng thêm gánh nặng tiêu hóa, không tốt cho dạ dày và gan, đồng thời gây khó ngủ.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading