Cùng ly cà phê du lịch vòng quanh thế giới

Thứ Hai, 28/10/2013 08:31

2,376 xem

0 Bình luận

(0)

3434

Ở mỗi nước, thức uống này lại mang trong mình một câu chuyện thật thú vị đấy!

Nét văn hóa ẩn mình trong từng cốc cà phê

Cà phê có lẽ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Có thể nói, đây là một thức uống có sự thiên biến vạn hóa vô cùng đa dạng và phong phú. Hãy cùng tìm hiểu một số loại cà phê đặc trưng cho từng quốc gia nhé!
Türk kahvesi- thức uống tiên tri của người Thổ Nhĩ Kỳ
Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ độc đáo ở cả phong cách pha chế lẫn thưởng thức. Bột cà phê được nghiền thật nhuyễn, sau đó ngâm trong nước lạnh, rồi đun nóng ở một điều kiện nhất định. Sau khi pha, cà phê lại được hâm nóng hai hoặc ba lần, đến khi đặc quánh và có màu đậm thì rót vào tách.
 
cung-ly-ca-phe-du-lich-vong-quanh-the-gioi
Nghệ thuật pha chế thể hiện ở việc tạo lớp bọt dày nổi bên trên tách cà phê. Để hương vị thêm phần phong phú, người pha còn cho thêm đậu khấu (cardamom) hoặc một số hương liệu khác.
Thưởng thức Türk kahvesi cũng là một cách để thư giãn hoặc rèn luyện tính kiên trì vì bạn phải chờ cho bột cà phê lắng xuống hết mới có thể uống được. Điều thú vị hơn là sau khi uống xong, người ta thường úp tách cà phê xuống đĩa và xem bói vận mệnh của mình dựa trên phần cặn cà phê ở đĩa, họ gọi đây là phép bói cặn cà phê (fassomancy).
Nét đẹp Á-Âu trong ly cà phê uyên ương của Hongkong
Cà phê uyên ương (Yuanyang kafei) là một thức uống rất phổ biến ở Hongkong. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa cà phê và hồng trà (hoặc trà sữa), có thể rắc thêm chút hoa tươi. Cà phê uyên ương chứa đựng cả triết lý về quy luật cân bằng âm dương của người Á Đông. Người ta cho rằng cà phê là thức uống nhiệt, còn trà là thức uống có vị mát, kết hợp hai thứ với nhau sẽ tạo ra sự cân bằng cho cơ thể.
 
cung-ly-ca-phe-du-lich-vong-quanh-the-gioi
Ly cà phê uyên ương mang trong mình sự giao thoa văn hóa Đông – Tây hài hòa, màu sắc cổ điển trong thức uống này thấp thoáng ẩn hiện đâu đó giữa một thành phố hiện đại, phồn vinh như Hongkong.
Cà phê uyên ương, một cái tên thật thi vị và lãng mạn, mang hương vị đắng, nồng đặc trưng của cà phê, cùng vị thanh của trà, xen với vị ngọt nhẹ của đường, tất cả hòa quyện với nhau như chính hương vị của tình yêu vậy.
Café Bombón – thức uống hấp dẫn của xứ sở đàn ghita
 
Café Bombón phổ biến đầu tiên ở vùng Valencia của xứ bò tót, sau đó nhanh chóng lan rộng ra những nơi khác. Công thức pha chế rất đơn giản, chỉ gồm espresso và sữa đặc pha theo tỉ lệ 1:1. Trước tiên, espresso sẽ được đổ vào chiếc ly thủy tinh trong suốt, sau đó người pha chế từ từ đổ sữa đặc vào để phần sữa đó chìm xuống.
cung-ly-ca-phe-du-lich-vong-quanh-the-gioi
Như vậy ly café bombón sẽ có 2 lớp màu riêng biệt, trông thật hấp dẫn làm sao! Người pha chế còn thường thêm vào một lớp kem sữa tươi bên trên để hương vị phong phú và thức uống được sinh động, bắt mắt.
Nước Đức và món cà phê đánh thức mọi giác quan
Nếu như bạn là một người yêu thích hương thơm quyến rũ của rượu rum, cà phê Pharisäer của nước Đức chính là một lựa chọn tuyệt vời. Thức uống này là một sự kết hợp độc đáo giữa cà phê đen, rượu rum, đường cùng kem sữa béo (whipped cream).
Khi uống Pharisäer, người thưởng thức sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo của chất men rượu rum lan tỏa đến mọi giác quan.
cung-ly-ca-phe-du-lich-vong-quanh-the-gioi
Chuyện kể rằng, mục sư Georg Bleyer là một người rất nghiêm khắc và ông luôn trách móc con chiên về những thức uống không không thể hiện lòng trung thành với Chúa. Để tránh cơn giận cùa ngài mục sư, giáo đoàn đã phục vụ một loại thức uống pha từ rượu rum và cà phê.

Nhằm che giấu mùi hương của rum, họ đã thêm một lớp kem sữa béo bên trên. Tuy nhiên, ngài mục sư đã phát hiện ra rất nhanh chóng. Trong cơn phẫn nộ của mình, ông đã khóc mà thốt lên: “Ihr Pharisäer!” nghĩa là “Ngươi… đồ đạo đức giả!”. Từ đó mà loại thức uống kể trên được gọi là “Pharisäer Kaffee”.
Cà phê phin - dấu ấn đặc trưng của con người Việt Nam
Có lẽ từ lâu, hình ảnh chiếc phin lọc đã trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa pha chế cà phê ở Việt Nam.
cung-ly-ca-phe-du-lich-vong-quanh-the-gioi
Cách pha chế cà phê của người Việt Nam không quá cầu kỳ. Chỉ cần cho một lượng cà phê vừa đủ vào phin, dùng nắp gài ép nhẹ, chế lượng nước sôi theo nhu cầu sử dụng và chờ đợi quá trình thẩm thấu diễn ra. Lớp nước sôi sẽ bắt đầu thẩm thấu qua cà phê một cách chậm rãi, tự nhiên giúp cà phê đạt được độ chín vừa đủ để trích ly. Vì vậy cà phê phin khi uống sẽ cảm giác luôn tươi, có vị đằm và rất thơm.
Thưởng thức mùi hương cà phê truyền thống đậm đà cùng với giây phút chờ đợi từng giọt, từng giọt cà phê rơi cũng là một khoảng lặng bình yên giúp ta lấy lại cân bằng giữa nhịp sống hối hả ngày nay.
Với sức hấp dẫn đặc biệt của mình, cà phê là thức uống được đón nhận rộng rãi ở khắp nơi. Cũng từ nguyên liệu chính là cà phê, song sự pha chế và thưởng thức mỗi nơi lại có nét đặc sắc riêng, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho văn hóa cà phê thế giới. Ở mỗi quốc gia, cà phê lại quyến rũ người ta bởi những cách khác nhau. Khi có cơ hội đặt chân đến mỗi nước, các bạn đừng quên tận hưởng và cảm nhận hương vị riêng của cà phê ở nước đó nhé!
MASK

Danh mục bài viết Văn hóa đồ uống

Đang tải dữ liệu loading