Mâm cỗ đêm rằm

Thứ Sáu, 02/10/2009 03:44

2,356 xem

0 Bình luận

(0)

2579

Đêm rằm Trung thu trong tiếng trống lân khua vang, cùng lồng đèn lung linh rực rỡ sắc màu thì thứ mà lũ trẻ chờ đợi và háo hức nhất vẫn là giây phút được phá cỗ, nhận quà.Đêm rằm Trung thu trong tiếng trống lân khua vang, cùng lồng đèn lung linh rực rỡ sắc màu thì thứ mà lũ trẻ chờ đợi và háo hức nhất vẫn là giây phút được phá cỗ, nhận quà.

Mâm cỗ đêm rằm
Háo hức chờ đến giây phút nhận quà Trung thu

Nếu trẻ con đường phố, ngay từ những ngày đầu tháng 8 đã được bố mẹ sắm đồ chơi, bánh Trung thu các loại thì lũ nhà quê phải đến tận đêm rằm mới biết đến mùi tấm bánh nướng, bánh dẻo. Cả năm mới có một lần nên đứa nào đứa nấy náo nức và hổi hộp lắm. Để cho đêm rằm trung thu được lung linh sắc màu, đứa nào cũng cố gắng chuẩn bị cho mình chiếc đèn ông sao thật đẹp. Có đứa không tự tay làm được cũng đòi ông bà, bố mẹ làm cho bằng bạn bằng bè. Toàn là những đồ chơi truyền thống thôi nhưng không có nó đêm rằm như mất vui và không đúng không khí. Thế nhưng, thứ mà lũ trẻ chờ đợi và háo hức nhất vẫn là thời khắc phá cỗ và nhận quà.

Mâm cỗ đêm rằm

Mâm cỗ đêm rằm của trẻ nhà quê đơn giản lắm, chỉ quả bưởi, quả hồng, quả thị, quả na hay bẹ chuối, củ khoai trồng được, mỗi nhà góp một chút nhưng sao mâm cỗ năm nào cũng đầy hụ và bao giờ cũng được các anh chị phụ trách bày rất đẹp làm lũ trẻ đứa nào cũng hếch mắt lên nhìn, ngạc nhiên. Này nhé, sao quả bưởi trông thế mà các chị ấy giỏi thật, xếp được thành con chó trông đến thích mắt. Lại còn những chú bò là những quả chuối có gắn chân nữa chứ. Lạ nhất vẫn là những quả lê lại biến được thành đàn thiên nga đang nô đùa. Ôi chao, sao mà thú vị thế? Xung quanh các mâm quả lại bày thêm rất nhiều bánh dẻo, bánh nướng và bánh chay có hình lợn mẹ với đàn lợn con múp míp, hoặc hình cá chép…

Mâm cỗ đêm rằm
Mâm cỗ của trẻ nhà quê đơn giản nhưng bao giờ cũng được bày rất đẹp

Sau màn biểu diễn văn nghệ, tuyên dương là phần quan trọng nhất: phá cỗ. Lũ trẻ con thường ngày nô nghịch, khó bảo là thế, nhưng đến lúc phá cỗ cứ răm rắp nghe lời. Mâm cỗ kia đứa nào cũng trầm trồ khen ngợi, không nỡ phá đâu nhưng lại không thể cưỡng lại. Lũ trẻ phút chốc đã được chỉ huy tạo thành một vòng tròn quanh mâm cỗ, chúng được phát hoa quả, ăn thỏa thích. Đến lúc ra về mỗi đứa còn được gọi tên, phát thêm một túi quà với bánh nướng, bánh dẻo, kẹo đủ cả. Những lúc thế nào, chúng chỉ mong nhà mình có thật nhiều em để được nhận nhiều quà. Vừa nhận quà xong chúng đã xúm xít nhau lại, so sánh xem nhà mày có những gì, nhà tao có gì, rồi nhà nào nhiều hơn nhà nào. Trên những khuôn mặt trẻ thơ, hồn nhiên đó lộ rõ vẻ háo hức, hạnh phúc tràn đầy.

Mâm cỗ đêm rằm

Chỉ đơn giản thế thôi mà năm nào cũng vậy, tháng 8 chưa đến đứa nào cũng mong từng ngày để đến rằm Trung thu. Với chúng Trung thu như ngày hội lớn, có chăng chỉ thua Tết ở chỗ là không được nhận tiền mừng tuổi, không đi chúc Tết từng nhà mà thôi.

Mâm cỗ đêm rằm

Đời người ai cũng có tuổi thơ, ai cũng trải qua những đêm rằm Trung thu đầy ắp kỷ niệm. Mỗi người khi hoài niệm nhớ về những kỷ niệm khác nhau nhưng có lẽ trong ký ức đó chắn chắn sẽ không bao giờ quên những mâm cỗ đêm rằm giản dị.

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading