Về Hưng Yên thưởng thức món ngon

Thứ Ba, 21/01/2014 04:15

3,181 xem

0 Bình luận

(0)

2859

Nói đến Hưng Yên là người ta nói ngay đến đặc sản là nhãn lồng, nó đã gắn liền với mảnh đất này nhưng ngoài đặc sản đó còn có bún thang lươn, canh cá rô đồng cũng không kém phần nổi tiếng.

"Thứ nhất kinh kì, thứ nhì Phố Hiến" - chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta phong cho Hưng Yên cái tên như vậy. Với những người Hưng Yên xa xứ mỗi khi về thăm quê hương thường nhớ tới hương vị của món bún thang lươn, món ăn mang đậm hương vị của đồng quê Hưng Yên. Chẳng ồn ào tấp nập như các quán ăn Hà Thành, món bún thang Hưng Yên cũng chẳng kén người ăn, thích hợp với mọi đối tượng và là thức quà sáng thân thiết của nhiều người. Khi bắt đầu gọi món, gười bán hàng mới thoăn thoắt trần bún, đổ lươn, thêm một chút gia giảm rồi chan nước dùng có bí quyết riêng của từng nhà hàng là các thực khách đã có món bún thang nóng hổi để thưởng thức. Người Hưng Yên ưa chuộng đặc biệt bún thang lươn so với các loại bún xương bún thịt khác cho bữa sáng của mình.

Bún thang lươn Hưng Yên

Chất ngon ngọt của nước dùng bún thang đến từ cua đồng ninh nguyên con cùng xương ống. Bao lâu nay, nguyên liệu bún thang vẫn không hề thay đổi, vẫn đủ thứ cầu kì. Nếu người Hà Nội ăn bún thang với gà, thì người Hưng Yên chọn lươn để thay thế. Nghe tên bún thang lươn, nhiều người có lẽ nghĩ sao không gọi là bún lươn thôi cho đơn giản nhưng thật chất món ăn này có thể hấp dẫn nhiều thực khách tới như vậy là bởi các nguyên liệu đi kèm không thể thiếu như một thang thuốc bổ. Đó là giò lụa, thứ giò phải thơm giòn không hàn the; tiếp đến là trứng, người đầu bếp phải nhanh tay tráng thật khéo thật mỏng để trứng gặp nước cũng không bị nát mà phải dai. 

Lươn trong món bún thang lươn
 
Các nguyên liệu của món bún thang lươn


Bún thang Hà Nội không dùng kèm rau sống bởi rau sống làm bát bún chóng nguội thì bún thang Hưng Yên nhất thiết phải có rau sống đi kèm, để bớt đi cảm giác beo béo ngậy ngậy của thịt lươn và thịt mỡ. Có quán dùng thịt lợn luộc thái chỉ, từng miếng mềm bóng thấp thoáng bên màu vàng ngậy của trứng của lươn, lại có quán cầu kì hơn, đem thịt đi chiên giòn, cắn vào thơm bùi ngon miệng. Đặc biệt nhất vẫn phải là lươn, phải chọn lươn tươi, ngon, thui qua lươn rồi mới mổ nên lươn không bị mất máu thịt ngọt và ngon hơn. Cùng với chút mắm tôm đưa hương thoang thoảng, bún thang lươn Hưng Yên là món mà chỉ một lần thưởng thức là còn phải nhớ mãi về sau.



Bún thang lươn được ăn kèm rau sống

Bên cạnh bún thang lươn. người Hưng Yên còn tự hào bởi đặc sản canh cá rô, một món ăn đậm chất hương đồng gió nội khác của mảnh đất trù phú. Canh cá rô Hưng Yên là canh cá ngọt, được ăn cùng rau cải trần. Cá được chế biến từ những con cá rô nhỏ chỉ hơn đầu đũa một chút. Dù nhỏ thế vẫn phải nấu chín, cũng tỷ mỷ gỡ xương từng con, rồi được lọc sạch sẽ, tẩm ướp gia vị cẩn thận rồi đem chao dầu cho săn thịt lại, óng vàng sắc nghệ. Cá rô đồng đã nổi tiếng thơm ngon, cách chế biến lại kì công như vậy nên càng ngọt thịt, đậm đà. 

Canh bánh đa cá rô Hưng Yên

Nguyên liệu của món canh cá rô

Canh cá rô được ăn cùng bánh đa Hưng Yên chính hiệu, những sợi bánh đa được chan ngập loại nước dùng nấu bằng cá rô, hơi sẫm màu, lăn tăn những hạt trứng cá vàng ươm- Cái màu không thể lẫn được của món canh cá rô miền Bắc. Canh cá rô cũng có thể ăn kèm đậu phụ rán, quán nào tinh ý thì khi khách gọi mới mang đậu mới ra chiên, đậu phụ chiên nóng vàng rộm, ăn kèm bát canh cũng nóng hôi hổi, còn xực nức mùi cá và cái hăng nồng của cải ngọt, ngon khó cưỡng. 

Ăn kèm đậu phụ rán vàng

Cá rô đồng loại nhỏ, được tỉ mẩn gỡ sạch xương rồi đem xào sơ qua cho săn thịt



Nếu có dịp về Hưng Yên, muốn thưởng thức thử một lần hai món đặc sản này bạn có thể tới phố Trần Quốc Toản, Điện Biên 3, Nguyễn Công Hoan (bún thang lươn) hoặc đường Lê Lai, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Văn Linh (canh cá rô đồng)

Theo depplus

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading