Bánh nhúng, quà quê ngày Tết

Thứ Tư, 22/01/2014 02:10

2,230 xem

0 Bình luận

(0)

3751

Không biết bánh nhúng có tự bao giờ, xuất xứ từ đâu, nhưng đối với người dân miền sông nước Cửu Long, đây là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong dịp giỗ chạp, tiệc tùng, cưới hỏi hay ngày Tết.

Bánh nhúng dễ làm nhưng để có chiếc bánh đẹp, giòn ngon, hợp khẩu vị cũng cần phải có nghệ thuật và những bí quyết riêng. Nguyên liệu làm bánh đều có sẵn, dễ tìm như: trứng, đường, bột mì, bột gạo, dừa, mè, và một ít muối.

Bánh nhúng

Trước hết, cho trứng gà với đường đánh thật đều. Khi đường tan hết cho bột mì, bột gạo, nước cốt dừa (theo tỷ lệ nhất định), cùng mè rang và một ít muối vào trộn đều hỗn hợp cho thật mịn nhuyễn. Lưu ý hỗn hợp bột không quá đặc hay quá lỏng (bột đặc bánh sẽ cứng không ngon; còn bột lỏng nhúng không dính khuôn, bánh sẽ bị nát vụn, không đẹp).

Khuôn bánh bằng kim loại có bán sẵn ở thị trường và nhiều kiểu dáng, tùy ý nghĩa ngày lễ, tiệc tùng hoặc sở thích riêng của từng gia đình mà lựa chọn như khuôn hình ngôi sao, trái tim, bông hoa, chữ hỷ, chữ phúc, chữ thọ... Khuôn bánh gồm 2 phần: phần tay cầm gắn với đài khuôn để nhúng vào bột. Để cho khuôn không dính bột, trước khi làm bánh phải nhúng khuôn vào dầu đun thật sôi và lấy khuôn ra để ráo. Đây là bí quyết để có chiếc bánh đẹp.

Kế đến, lựa loại chảo sâu lòng (chiên được ngập bánh) đặt lên bếp, cho nhiều dầu ăn vào chảo đun sôi. Nhúng khuôn vào bột (ngập cỡ 1/2 khuôn), nhấc nhanh ra và cho vào chảo chiên. Nên cẩn thận khi mỡ tiếp xúc với bột phát ra tiếng nổ lép bép, mỡ văng ra có thể bị bỏng. Chờ khoảng vài phút, khi thấy bánh hơi vàng, dùng tay lắc nhẹ khuôn cho bánh rớt ra, tiếp tục dùng đũa trở những chiếc bánh cho chín vàng đều cả 2 mặt, vớt ra mâm bên dưới có chuẩn bị sẵn giấy thấm dầu. Cuối cùng, cho bánh vào bọc nylon buộc chặt hay cho vào keo đậy kín để bánh được giòn lâu.

Trong không khí se se lạnh của ngày đầu xuân, thật thích thú khi giao thừa đến được thưởng thức món bánh nhúng cùng với tách nước trà nóng thơm lừng bốc khói, cầm chiếc bánh nhúng cho vào miệng nhai giòn tan. Vị ngọt, béo, giòn của bánh, mùi thơm của mè như lan tỏa khắp giác quan, ăn mãi không biết ngán.

Theo Vnexperss

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading