Cách bảo quản thực phẩm ngày Tết

Thứ Tư, 29/01/2014 10:18

2,139 xem

0 Bình luận

(0)

4317

Ngày Tết đến, nhu cầu mua sắm, dự trữ thực phẩm tăng cao. Không chỉ các thực phẩm tươi, các sản phẩm làm sẵn, dùng lâu ngày cũng cần bfảo quản để tránh nguy cơ mốc, hỏng, mất dưỡng chất.

Am Thuc365 xin chia sẻ cùng bạn một số mẹo bảo quả thực phẩm Tết nhé!

1. Bánh chưng

 

bánh trưng

Sau khi vớt bánh, cần rửa sạch lá trong nước lạnh, xếp bánh nơi thoáng mát, dùng vật nặng đề lên ép cho bánh ra hết nước, chắc và phẳng trong vài giờ. Sau khi ép bánh, treo bánh ở nơi khô ráo. Nhiều vùng trước đây còn đưa bánh xuống ngâm dưới ao hoặc giếng nước để bảo quản, lá bánh với nhựa của gạo khi nấu là lớp màng ngăn nước lọt vào làm hỏng bánh.

2. Mứt và trái cây khô

Sau khi sử dụng, cần gói chặt hoặc đặt trong lọ kín, bảo quản nơi thoáng mát. Không nên để đồ đã ra ngoài vào lại hộp, nên ăn đến đâu lấy đến đó.

mứt

Không nên bảo quản các loại thực phẩm trên trong tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ dễ bị hút ẩm, nấm mốc có cơ hội tấn công.

3. Giò chả:

Giò đã cắt ra ăn nhưng chưa dùng hết, bạn cần lấy bao nilon thật sạch bọc đầu giò đã cắt rồi, việc làm này giúp giò chả không bị thâm mặt và khô trong quá trình bảo quản. Bạn chỉ nên để giò chả bên ngoài trong thời gian từ sáng tới tối cùng ngày, nếu trong ngày không sử dụng hết thì cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc tủ bảo quản chuyên dụng.

giò chả


Riêng sản phẩm giò thủ, giò xào, do không phải là sản phẩm ăn nóng ngay mà cần phải giữ lạnh 1 thời gian từ khi ra lò tới khi ăn, nên  giò thủ được giữ lạnh sẽ ngon hơn, sau khi cắt ra ăn, nên cất vào trong tủ lạnh ngăn mát hoặc tủ bảo quản chuyên dụng, việc này sẽ giúp cho giò thủ, giò xào dai và giòn hơn.

4. Dưa hành, củ kiệu:

dưa hành, củ kiệu

Khi cắt gốc, nhớ không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Đun sôi thật kỹ nước ngâm. Lượng muối vừa đủ, không quá nhạt thì sẽ để được lâu và không nổi váng trên bề mặt. Có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn.

5. Thịt kho, cá kho:

thịt cá kho 
Nấu thật kỹ, khi nhấc xuống bếp cần để ở một nơi cố định, tránh lắc mạnh. Có thể cho nồi nước khác lớn hơn, mức nước cách miệng nồi thịt/cá kho khoảng 10 - 15 cm để tránh nước tràn vào, đậy bằng vung đất nung. Nước trong nồi lớn sẽ bốc hơi lên vung, làm tỏa hơi mát xuống nồi thức ăn bên dưới. Như vậy sẽ bảo quản được lâu hơn.

Nồi thịt thường chúng ta kho rất nhiều, ăn trong nhiều ngày nên mỗi ngày bạn múc ra vừa đủ lượng dùng và hâm riêng. Nếu ăn không hết bạn không nên đổ nước thịt dư lại vào nồi chính vì như vậy nồi thịt rất dễ bị thiu. Không nên đậy vung kín quá vì như thế thức ăn cũng sẽ bị hầm và dễ bị ôi thiu.

6. Thực phẩm khô:

thực phẩm khô 
Nên giữ nơi thoáng mát, bao gói cẩn thận. Trước khi sử dụng, ngâm trong nước ấm khoảng 10 phút để thực phẩm khô nở hết rồi mới rửa sạch đất cát còn bám lại, cắt bỏ phần chân, phần già.
Theo Depplus

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading