YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Mẹo cầm cự trên bàn nhậu Tết

Thứ Sáu, 31/01/2014 04:45

983 xem

0 Bình luận

(0)

0

Ngày xuân vui vẻ, việc được mời uống rượu hoặc tham gia một bữa nhậu cùng bạn bè là không thể tránh khỏi.

Nếu bạn không phải là người có tửu lượng và sức khỏe tốt, hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây để có những ngày Tết vui vẻ mà không lo “quá chén”.

1.    Không để dạ dày trống trước khi uống rượu

Nguyên tắc đầu tiên, bạn nên ăn nhẹ trước khi nhập cuộc “nhậu”. Tuyệt đối không nên để dạ dày trống vì như thế không những ethanol càng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, mà khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở, nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày. Những đồ ăn nên ăn trước khi uống rượu phải có một chút chất béo hoặc đồ có vị chua, tiêu biểu như một số loại sau:

-    Sữa: Nên uống sữa trước, vì sữa làm chậm hấp thụ các chất trong ruột non (nơi sẽ hấp thụ men bia vào máu), giống như tráng 1 lóp bảo vệ tam thời cho các cơ quan trong cơ thể. Nhưng hậu quả khi say sẽ thấm lâu trong người hơn bình thường.


Nên uống sữa trước khi uống rượu

-    Gan lợn: Gan lợn không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn nâng cao khả năng đề kháng lại các chất cồn của cơ thể. Ngoài ra, những người thường xuyên uống rượu sẽ bị thiếu hụt vitamin B, và gan lợn là nguồn bổ sung vitamin B dồi dào nhất.

-    Phô mai hoặc dầu ăn: Ăn 1 miếng phô mai trước khi nhậu sẽ rất có ích trước khi uống bia. Dầu ăn cũng có tác dụng tương tự, nhưng mức hiệu quả thấp hơn. Dầu ăn sẽ tạo cho dạ dày bạn một vỏ bọc để chống ngấm rượu nhanh hơn vì thế làm chậm cơn say của bạn giúp bạn an toàn khi về nhà, nhưng nhớ là không nên làm dụng vì cơ thể bạn có thể chứa quá nhiều rượu mà bạn không biết.

Phô mai hay dầu ăn sẽ tạo cho dạ dày bạn một vỏ bọc để chống ngấm rượu 

-    Lòng trắng trứng gà: Lòng trắng trứng gà giàu loại protein khiến cồn trong rượu bị kết tủa lại, từ đó giảm bớt lượng cồn hấp thu vào máu. Mặt khác, nó còn giúp tránh hiện tượng bỏng niêm mạc dạ dày do rượu.

-    Trái cây: Ăn một chút trái cây, chất keo trong hoa quả là chất có thể hấp thu rượu giúp dạ dày đỡ bị cồn “tàn phá”, hơn nữa trong hoa quả chứa rất nhiều nước giúp giải rượu. Đặc biệt là chanh, nếu không ăn được chanh, bạn có thể pha nước chanh uống trước khi nhậu, để làm giảm nguy cơ “gục ngã” trên bàn tiệc.

-    Sữa chua: sữa chua có chứa rất nhiều chất keo thực vật nên giữ lại trong dạ dày khá lâu.

2.    Không nên pha trộn

 
Không uống nhiều loại rượu, bia cùng lúc: Rượu thuốc, rượu vang, rượu trắng... bởi mỗi loại có thành phần khác nhau, khi uống lẫn lộn, sẽ dễ làm bạn say hơn.
Ngoài ra, nên tránh tuyệt đối việc pha trộn các loại nước ngọt có gas và đồ uống có cồn vì điều này sẽ làm bạn say nhanh chóng. Vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn.

3.    “Làm ấm” rượu trước khi uống

Đối với các loại rượu, trước khi uống, bạn hãy “làm ấm” chúng bằng cách ngâm vào nước nóng. Dưới tác động của nhiệt độ, một số chất có hại trong rượu sẽ bay hơi, từ đó giảm được những tác động xấu của rượu tới sức khỏe cơ thể.

4.    Bổ sung vitamin B



Bổ sung vitamin B sẽ giúp bạn trong việc chống lại cảm giác say (nguồn: internet)

Một trong những nguyên nhân làm bạn cảm thấy khó chịu mỗi khi uống các thức uống có cồn là do cơ thể mất đi các vitamin B. Do đó, việc bổ sung vitamin B6 và vitamin B tổng hợp sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chống lại cảm giác say. Vitamin B dễ dàng tìm thấy trong các thực phẩm như sữa, súp lơ xanh, cà rốt, dưa đỏ, mơ, quả hạnh, lạc và các loại rau xanh đậm...

5.    Uống chậm trong suốt buổi

Trung bình cơ thể bạn cần khoảng 1 giờ đồng hồ để “tiêu hóa” hết 30ml thức uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh thì cơ thể càng mất khả năng chống lại sự “tấn công” của chất cồn. Uống rượu từ từ là cách giảm cơn say của bạn vì 1 lượng cồn lớn bất ngờ “đổ bộ” vào cơ thể trong thời gian ngắn có thể gây tác động nhanh, mạnh tới não bộ, có thể dẫn tới choáng và nhanh say hơn.

6.    Uống nhiều nước khi uống rượu, bia



Nên uống nước ngay sau khi uống rượu 

Nên uống nước ngay sau khi uống rượu. Dù lượng nước nhiều hay ít thì việc này cũng giúp đẩy nhanh quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện, làm bạn không bị say khi uống rượu.
Theo Depplus

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading