Lặc lày - món ngon của người Mường, Hòa Bình

Thứ Ba, 18/03/2014 11:45

3,926 xem

0 Bình luận

(0)

4306

Lặc lày là món ăn dễ ăn và thanh nhiệt, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: nhồi thịt nấu canh, lặc lày xào, lặc lày luộc....

Quả lặc lày (hay còn gọi là mướp rừng, mướp Mường), người Mường ở Hòa Bình gọi nó là “nắc này” là thứ quả được đồng bào trồng nhiều ở vùng núi cao nơi có khí hậu trong lành. Nhưng những năm gần đây, ở miền xuôi cũng có rất nhiều nơi trồng được. Khác với lặc lày lai, lặc lày ta có thân tròn trịa, vỏ ngoài có sọc xanh trắng gần giống với dưa gang.

Quả lặc lày
Quả lặc lày có hình dáng gần giống quả dưa leo nhưng to và có vỏ cứng hơn. 

Từ loại quả này, bạn có thể khéo léo chế biến được những món ăn độc đáo cho bữa cơm gia đình. Lặc lày thường nấu canh, luộc là món ngon nhất. Khi chế biến những mốn ăn này, người ta để nguyên cả vỏ vì chính lớp vỏ tạo nên hương vị rất riêng. Đặc biệt khi luộc hoặc đồ (hấp) độ giòn của lớp vỏ kết hợp với vị ngọt mềm mát của phần ruột đem lại cho người ăn cảm giác thật ngon miệng. Lặc lày luộc hoặc đồ vừa chín tới, gắp ra đĩa chấm với muối vừng. Hương thơm của lặc lày đầu mùa, vị mằn mặn, béo ngậy của  lạc thật hấp dẫn.

Quả lặc lày 1
Quả lặc lày nhồi thịt nấu canh là một trong những món ăn rất thanh mát vào mùa hè của người Mường

Hoặc chúng ta có thể làm món lặc lày nhồi thịt. Quả lặc lày được rửa sạch, dùng dao cắt một đầu, moi ruột. Phần nhân có thể trộn thịt, đậu, mộc nhĩ hoặc nấm hương, rau thơm tất cả đều được xay nhỏ và ướp gia vị phù hợp với khẩu vị từng gia đình. Dùng thìa hoặc đũa nhồi hết phần nhân vào quả lặc lày đã bỏ ruột. Dùng nồi hấp cách thủy cho lặc lày chín hoặc đồ lặc lày bằng chõ để giữ vị thơm ngon và lặc lày không bị mềm nhũn. Khi ăn ta sẽ thấy vị ngọt mềm của quả lặc lày, vị béo của thịt, vị thơm ngon của mộc nhĩ, nấm hương được hòa quyện với nhau.

Lặc lày còn được dùng để nấu canh với tôm, rêu cua, hoặc xào với lòng gà, vịt, thịt bò, thịt lợn rừng cũng rất thơm ngon và dễ làm.

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Món ngon Hòa Bình

Đang tải dữ liệu loading