Gin - những điều thú vị bạn chưa biết

Thứ Sáu, 21/03/2014 02:39

3,920 xem

0 Bình luận

(0)

2887

Gin được làm từ ngũ cốc, chủ yếu là lúa mỳ hay lúa mạch đen. Loại rượu không màu này sau đó được ướp hương juniper (bách xù) và các hương thơm thảo mộc khác
Gin một loại tinh túy của xứ sở Anh, một loại rượu có rất nhiều điều thú vị mà bạn chưa biết. Hãy cùng Am Thuc365 tìm hiểu những điều thú vị về "gin" nhé!

1. Gin là dành cho cocktail

Nếu như whisky nên thưởng thức riêng mình nó, tequila được yêu thích khi uống từng shot, vodka thì có thể ướp lạnh và ăn kèm hải sản chế biến thô..., thì lý tưởng của gin là được kết hợp. Đặc biệt, sự kết hợp lý tưởng nhất, đơn giản nhất và quan trọng nhất là gin với tonic. Mang đặc tính như các thành phần thảo mộc hay gia vị, gin đến với cuộc đời này trong dạng là một phần của cocktail. Gin mang đến tính phức tạp và ảo diệu cho cocktail, vì thế mà có điều thứ hai dưới đây.
  
Gin - những điều thú vị bạn chưa biếtGin Tonic 

2. Gin có trong công thức các loại cocktail kinh điển nhiều hơn tất cả những rượu mạnh khác
Nhận định này được rút ra sau khi tổng kết toàn bộ công thức cocktail trong các cuốn sách về cocktail được viết từ rất lâu trước đây bởi các bartender. Người ta nhận thấy rằng, đa số các cocktail kinh điển đều có thành phần rượu chính là gin. Gin là lựa chọn trên hết của bartender thời xưa khi họ tìm cách sáng tạo ra một công thức cocktail mới, chứ không phải là vodka không màu - không mùi - không vị như nhiều người phỏng đoán. 
Nguyên nhân của sự ưa chuộng đó là vì gin có tính linh hoạt tuyệt vời. Là một loại spirit nhẹ, gin dễ dàng hòa hợp với các thành phần khác mà không lấn át hương vị của chúng. Chỉ với ưu điểm đó thôi là gin đã hơn hẳn các loại rượu mạnh lâu năm. Hơn thế, gin mang đặc tính từ loại thực vật làm ra nó, hương vị của nó rất có chiều sâu.   

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 1
Một ly cocktail có thành phần chính là rượu gin

3. Dutch courage, English gin
Mặc dù gin mang phong cách thanh lịch quý ông của xứ sở sương mù, và không nhiều thứ mang đặc tính 'nước Anh' hơn là một ly Gin Tonic mát rượi, nhưng Anh quốc lại không phải quê hương của loại rượu này. Gin được sinh ra ở Hà Lan. 

Vào khoảng những năm trước 1650, Franciscus Sylvius, một bác sĩ người Hà Lan chế ra gin với mục đích làm thuốc lợi tiểu. Sau đó nó được binh lính Anh trong chiến trận Thirty Years' War (1618–1648) diễn ra ở Trung Âu sử dụng để làm ấm cơ thể trong những ngày giá rét. Bởi thế mà binh lính Anh gọi thứ gin của người Hà Lan là 'Dutch courage' - 'tính anh hùng của người Hà Lan'. Dutch courage sau đó còn được dùng rộng hơn chỉ tính nổi máu anh hùng khi hưng phấn do uống rượu, tương đương với nghĩa của cụm từ 'liquid courage'.

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 2Những công nhân của một nhà máy chưng cất rượu gin ở Rotterdam, Hà Lan, khoảng năm 1900

4. Có vô vàn loại gin và hương vị của chúng rất khác nhau
Có một định nghĩa chung về gin: là một loại rượu chưng cất trong suốt, không màu, có vị giòn, hương vị cây bách xù rõ rệt nhưng có sắc thái cân bằng với các loại thảo mộc, gia vị và trái cây khác. Thế nhưng, may mắn thay, các nhà chưng cất rượu gin đều vượt ra khỏi lằn ranh định nghĩa ấy, mỗi nhà lại có một công thức chưng cất riêng. Phương thức chưng cất gin cũng đa dạng. Từ đó cho ra đời rất nhiều loại gin khác nhau được phát triển qua hàng thế kỷ, mang đặc tính khác nhau về vùng miền hay mức độ ngọt và khô của rượu. Các nhà chưng cất còn tùy ý cho thêm nhiều thành phần cây cỏ khác để đạt được hương vị mà họ mong muốn. Các cây họ cam, các loại hạt, các loại gia vị,... tất cả đều có thể được thêm vào công thức sản xuất rượu gin.

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 3Ngửi rượu

5. Gin và Jenever
Trước khi được gọi là gin theo tiếng Anh như bây giờ, gin có tiền thân là rượu jenever (hay genever) của người Hà Lan, ra đời từ rất lâu trước khi bác sĩ Franciscus Sylvius chế ra gin ở dạng thuốc trị bệnh vào nửa trước của thế kỷ 17. Jenever là loại rượu có mùi quả bách xù, chưng cất từ thế kỷ 13. Jenever được phát triển và biến đổi thành một loại rượu khác và ngay lập tức sức mê hoặc của nó lan rộng đến chóng mặt. Người Anh gọi đó là gin xuất phát từ tên gọi 'jenever' - nghĩa là cây bách xù trong tiếng Hà Lan. Thế nhưng từ bao giờ jenever chính thức biến thành gin? Không ai biết chắc về điều này, không có một ghi chép hay bằng chứng nào đưa ra chính xác thời điểm tên gọi gin được sử dụng.   

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 4Một ly rượu jenever, cũng trong suốt và không màu

Khoảng giữa thế kỷ 17, một số lượng lớn các nhà chưng cất rượu nhỏ lẻ của Hà Lan và đã phổ biến cách chưng cất lại mạch nha sản xuất rượu mạnh hay rượu vang với quả bách xù, hoa hồi, cây carum, cây rau mùi..., sản phẩm ra đời được bày bán ở hiệu thuốc và được dùng để điều trị các vấn đề về sức khỏe liên quan đến thận, dạ dày, lưng, chống lại bệnh sỏi mật và bệnh gút. Cuối thế kỷ 17, sức phổ biến của gin đã rất mạnh mẽ, đặc biệt là loại thô, chất lượng thấp và hăng hăng do được thêm hương vị bằng nhựa thông. 

Đến khoảng năm 1714, gin đã có các cửa hàng riêng ở Anh và trở thành một phần văn hóa của vương quốc này. Ngày nay, rượu jenever vẫn phổ biến ở Hà Lan và Bỉ, còn gin đã trở thành một loại rượu quốc tế.

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 5Các quán rượu gin thường được trang trí lòe loẹt nên được gọi là các Gin Palace - cung điện gin

6. Mother's ruin - Thói hư của các bà mẹ

Gin với sự hâm mộ nhanh chóng và thái quá của quần chúng đã một cách tất yếu kéo theo những mặt trái của nó. Đó là vào giai đoạn Gin Craze của lịch sử, cả nước Anh chìm đắm trong rượu gin, hàng ngàn cửa hàng bán gin nổi lên, theo đó là tỉ lệ tử vong và tỉ lệ phạm tội gia tăng ở London. Vào thời kỳ của gin, phụ nữ được quyền uống rượu, người ta cho rằng vì thế mà các bà mẹ bỏ bê con cái, nạn mại dâm thì gia tăng. Với tất cả những thói hư, tật xấu, hậu quả nặng nề để lại khi rượu gin trở nên phổ biến mà loại rượu này được mang tên 'Mother's ruin' (thói hư của bà mẹ).

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 6Tranh minh họa cho tên gọi Mother's ruin, với tiêu đề 'Dấu hiệu của tai họa'. Một người đàn ông đang cõng một phụ nữ say đang uống gin. Phía sau còn có dòng chữ "Cô ta say như một con lợn nái".

7. Nói đến Martini là nói đến gin

Cocktail martini có thành phần gồm rượu gin, dry vermouth, có thể thêm vị đắng, được trang trí bằng quả olive hoặc vỏ chanh. Vào thời kỳ vàng son của martini, không ai thử vodka. Thế nhưng nhãn vodka Smirnoff trong chiến dịch quảng bá vô cùng thông minh với khẩu hiệu "Vodka cho phép bạn ngừng thở", đồng thời hợp tác với điệp viên James Bond hấp dẫn đã giúp vodka cướp mất vị trí ban đầu của gin trong thức uống biểu tượng này. 

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 7Martini cổ điển là martini của gin
 
8. London dry gin không nhất thiết phải được sản xuất ở London

Gin không bị giới hạn về địa lý giống như cognac, scotch hay tequila. Bởi thế mà những chai gin có mác 'London dry' lại không nhất thiết có nguồn gốc từ thủ đô nước Anh, trên thực tế chỉ có một số lượng rất nhỏ thực chất được sản xuất tại nơi này. Người ta  thống kê có khoảng 13 loại gin có tính 'biểu thị vùng địa lý'. Trong đó nổi tiếng nhất là dòng gin Plymouth, được sản xuất tại vùng Plymouth của nước Anh từ năm 1793. 

Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 8Trong một nhà máy chưng cất rượu gin ở Plymouth

9. Gin có thể coi là vodka được thêm hương vị

Phương thức sản xuất gin phổ biến nhất chính là chưng cất các loại cây cỏ như bách xù, rau mùi, vỏ cam chanh, quế, hạnh nhân... với một loại rượu trung tính làm từ hạt lúa. Vậy thì làm ra gin chính là thêm hương vị vào vodka bằng những thành phần tự nhiên.

10. Loại rượu sống sót sau lệnh cấm rượu

Trong thời kỳ ban hành luật cấm rượu ở vô số các quốc gia, gin vẫn sống sót và là loại rượu phổ biến nhất bởi cách làm đơn giản và không đòi hỏi nhiều dụng cụ. Gin có thể được chưng cất trong bồn tắm, không cần thêm bất cứ bể chứa, thùng chứa hay bất cứ dụng cụ nào khác. 
    
Gin - những điều thú vị bạn chưa biết 9
Tranh minh họa đàn ông và phụ nữ thuộc tầng lớp lao động đang uống rượu gin ở một quán công cộng.

Theo libero

Danh mục bài viết Đồ uống - Cocktail

Đang tải dữ liệu loading