Bún Chả Tiếp Tục Thể Hiện Sức Hấp Dẫn Với Người Nước Ngoài

Thứ Sáu, 25/06/2010 07:20

1,609 xem

0 Bình luận

(0)

3181

Mark Lowerson – chủ nhân của blog “Cơm nếp” đã có đến 3 lần ghé lại nơi đây để khám phá món ăn lạ lạ với du khách phương Tây, lần đầu là vào năm 2006, lần thứ hai là năm 2008 và lần thứ ba là vừa mới vào năm ngoái – 2009.

Món canh thịt nướng (Barbeque soup)” là cái tên mà Mark đã đặt cho món ăn kỳ lạ mà lần đầu tiên anh được thưởng thức. “ Thật sự là có chút ngớ ngẩn khi gọi món ăn này là “canh thịt nướng” nhưng tại thời điểm này, cái tên đó là tất cả những gì tôi có thể nghĩ ra để miêu tả về món ăn đó. “Canh thịt nướng” dường như là món ăn trưa cực kỳ phổ biến với người dân Hà Nội. Bạn có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đầu những người bán hàng đẫm mồ hôi bên cái bếp lò cháy rực và vỉ thịt nướng trên tay – một dấu hiệu cực kỳ dễ dàng để nhận ra món ăn này.” Vậy là không phải anh bạn của chúng ta không biết về cái nhầm lẫn thú vị trong tên gọi của bún chả đâu mà chỉ là…nhất thời anh không nghĩ ra được cái tên khác mà thôi. Thử xem miêu tả của Mark về món ăn để biết lý do mà anh lại chọn cái tên ngộ nghĩnh này nào “Có đến hai loại thịt lợn được nướng ở đây gồm có cả thịt ba chỉ và những miếng thịt lợn băm nữa. Người bán hàng luôn tay quạt quạt chiếc lò rực lửa để những miếng thịt được chín đều, nhìn cô ấy làm trông thật là điệu nghệ. Giá như những miếng thịt nướng không có lớp vỏ ngoài cháy xẹm không được chất lượng cho lắm thì tôi đã không thể không bổ sung nó vào cuốn sách thực phẩm của riêng mình rồi. Thêm vào đó, những làn khói bốc ra từ món ăn – thứ khói ám mùi cả vào quần áo cũng như đầu tóc của những người ngồi đây – có vẻ cũng không hề “thân thiện môi trường” y hệt như khói thải ra từ những phương tiện giao thông trên con đường này vậy”. Với một người đến từ đất nước phát triển như Mark, quả nhiên bún chả vẫn bị liệt vào những món ăn có tác hại đến môi trường tự nhiên, tuy nhiên, anh chàng đâu có biết, chỉ có bún chả nướng trên than hoa tại Việt Nam mới đem lại được cho anh hương vị đặc trưng thú vị đến vậy mà thôi.

Còn về hương vị của món ăn, lần đầu thưởng thức bún chả, Mark đã nghiền ngẫm về món ăn “thịt được nhúng ngập trong một chất lỏng hỗn hợp của nước mắm, dấm gạo, đường, nước cốt chanh và cả nước nữa và hình như chúng cũng được giữ ấm ấm. Ngoài ra, khi ăn, bạn còn có thể cho thêm ớt, tỏi và hạt tiêu để tăng thêm hương vị nữa. Ăn kèm với “canh thịt nướng” là một giỏ rau diếp và thứ bún sợi nhỏ đặc trưng của người Việt, sự phối hợp đó khiến cho món ăn có được sự kết hợp màu sắc khá là ổn. Giá cả thì khá rẻ, chỉ có 18.000vnd (tương đương với USD $1,1 và AUD $ 1,45) cho một suất “canh thịt nướng” và hai cái nem của bể - thứ nem có nhân là thịt cua được bán kèm với món ăn chính.”

Trở lại với bún chả vào năm 2008, những trải nghiệm của Mark đã không còn bỡ ngỡ như lần đầu tiên trước nữa. Lần này đặc biệt hơn, anh còn thưởng thức bún chả vào những ngày đầu tiên của tết âm lịch nữa chứ “ May mắn đầu tiên của tôi cho năm mới chắc chắn chính là việc khám phá ra một điều thú vị mới cho món ăn ưa thích từ xa xưa của chính mình. Bún chả (lần này thì anh í đã gọi đúng tên món ăn) – bao gồm những thịt lợn được nướng trên than hoa nên có được vị ngọt khá đặc trưng để trong hỗn hợp nước chấm âm ấm và ăn kèm cùng bún, rau diếp – là món ăn trưa cực kỳ quen thuộc của người Hà Nội. Giống như phở hay mỳ, bún chả cũng xuất hiện ở khắp nơi trên các con phố nhỏ với chiếc biển hiệu đơn giản hay đôi khi chỉ cần khói tỏa ra từ những vỉ nướng cũng đủ để thực khách nhận ra món ăn này.”

Những hình ảnh bún chả sau 2 năm đã khắc vào trong Mark một ấn tượng khá khó phai. Lần thứ hai tìm đến món ăn này, anh đã phải đi vòng vèo khá là ngóc ngách trong những con phố cổ nhỏ xíu đến tận phố Hòe Nhai để thưởng thức món ăn ưa thích của mình. Và những gì làm cho Mark thích thú hơn ở đây chính là không gian thưởng thức đơn giản nhưng mang đậm chất Hà ThànhĐó là phòng khách với những ô cửa kính cũ từ thập kỷ trước, những chiếc giá với đầy đồ lưu niệm, TV và còn có cả hệ thống âm thanh karaoke nữa. Trên tường là bức ảnh có kích thước lớn ghi lại khoảnh khắc lịch sử đầy tự hào của gia đình – một thanh niên trẻ tuổi nhận được giải thưởng của một thợ làm tóc được bao quanh trong niềm hân hoan của gia đình và bạn bè. Và trong cái thế giới riêng của gia đình mà tôi không biết, cũng có thể sẽ không bao giờ biết đó, bữa trưa đầy thú vị của tôi với bún chả đã dành trọn ở đây.” Lần thứ hai thưởng thức, giá cho hai suất bún chả và hai cái chả giò chiên dành cho Mark có giá là 36.000vnd (USD $ 2,25 và AUD $ 2,52).

Lần thứ 3 này, Mark đã phải thốt lên rằng anh đã được thưởng thức thứ bún chả “thượng cấp” so với hai lần trước. “Những loại rau sống, rau diếp…nằm ngoan ngoan trên những chiếc đĩa nhựa còn trên chiếc khai thiếc to, những miếng thịt lợn băm và thịt ba chỉ được sắp xếp riêng biệt rõ ràng và còn tỏa hơi âm ấm. Bún chả ở đây nhận được sự hoan nghênh của thực khách bởi chính sự cẩn thận của họ trong cả quá trình nấu ăn. Người chồng không vội vàng với những miếng thịt nướng để đảm bảo thịt được không bị nướng cháy xém. Trong khi đó, người vợ được quây quanh bởi tất cả những nguyên liệu, nhanh nhẹn chia nhỏ bún vào từng đĩa và quan trọng nhất là cho thịt vào từng bát nước chấm. Những chiếc nem cũng được cắt nhỏ để ăn kèm cùng bún chả. Ớt và tỏi xắt nhỏ được để riêng để người thưởng thức có thể tùy chọn vừa theo ý thích của chính mình bởi có vẻ như khá nhiều người quan tâm đến hơi thở pha mùi tỏi. Lúc trước, tôi đã quá ưa thích thứ gia vị này nên có lỡ tay nên giờ chính tôi cũng phải cẩn thận hơn với tỏi.” Sau khi kết thúc những hồi tưởng về món ăn của mình, Mark còn đưa ra giá của bún chả, lần này thì đắt hơn hẳn 2 lần trước rồi – 50.000vnd cho hai suất bún chả và nem. Đồng thời, anh bạn còn cảnh báo cả thời gian mà cửa hàng ưa thích này của Mark đóng cửa để mọi người đề phòng nữa.

Mỗi lần đến với Mark, chúng mình đều cảm nhận sự quan sát khá tỉ mỉ của anh đối với những món ăn Việt. Không chỉ cảm nhận bằng hương vị, bằng bề ngoài của món ăn, Mark còn thưởng thức món ăn bằng cả tâm hồn, từ người phục vụ với những giọt mồ hôi lăn dài trên trán cho đến khung cảnh của nơi đó. Có lẽ vì thế, mà vốn kiến thức của anh về ẩm thực Việt càng ngày càng trở nên đồ sộ.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading