Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được

Thứ Tư, 26/03/2014 11:25

957 xem

0 Bình luận

(0)

3123

Nhiều loại thực phẩm có hương vị hấp dẫn và độc đáo cho bạn nhưng nếu không biết cách chế biến và ăn đúng cách thì cực kỳ nguy hiểm cho bạn.

10. Quả Ackee

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 1

Loại quả này chỉ có ở lục địa đen, phổ biến hơn cả tại Jamaica. Chúng có thể gây nôn mửa nếu ăn khi quả còn chưa chín bởi một độc tố tên gọi Hypoglycin có sẵn trong quả. Bạn sẽ an toàn khi ăn chúng lúc vỏ màu đỏ đã bật mở.

9. Sắn

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 2

Nhiều nền văn hóa sử dụng sắn là một loại lương thực nhưng chỉ sau khi chúng được nấu chín kĩ lưỡng. Khi ăn sống, sắn giải phóng linamarase enzyme, dễ chuyển đổi thành độc tố xyanua có hại cho cơ thể.

8. Hákarl

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 3

Luôn có tên trong danh sách các thực phẩm kì dị và "bốc mùi" nhất hành tinh và trên thực tế, Hákarl còn được xếp vào nhóm thực phẩm nguy hiểm. Cá mập không có đường tiết niệu, mọi chất thải và các chất độc hại đều có khả năng nhiễm ngược lại vào thịt của chúng. Phải mất quá trình lên men sau khoảng 6 tháng, loại thịt này mới được cho là an toàn để ăn.

7. Casu Marzu

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 4

Món pho mát với...giòi sống lúc nhúc bên trong là món ăn truyền thống được nhiều người ở Sardinia, Ý ưa chuộng. Các con giòi là ấu trùng ruồi có trong pho mát có thể không gây chết người, nhưng việc nuốt chửng chúng khi còn sống có thể khiến chúng tàn phá niêm mạc ruột của bạn. Hiện tại, món ăn này đã bị cấm trên toàn châu Âu nhưng vẫn có thể được mua bán trong các chợ đen vì khả năng giúp "cường dương" theo đồn đoán của nhiều người.

6. Bạch tuộc

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 5

Bạch tuộc không có độc tố, nhưng có thể gây nguy hiểm khi ăn sống. Các tay của bạch tuộc có chứa nhiều tế bào thần kinh, có thể tiếp tục duy trì cử động cả khi đã bị tách khỏi cơ thể. Điều đó có nghĩa rằng bạn phải nhai chúng một cách thật cẩn thận để loại trừ khả năng các xúc tu còn hoạt động sẽ bám vào cổ họng gây nghẹt thở.

5. Hạt điều thô

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 6

Khi ở dạng nguyên liệu thô, hạt điều có thứa urushiol, một chất độc có thể gây tử vong nếu dùng ở liều lượng lớn. Những túi "hạt điều thô" được bày bán đều không phải ở dạng nguyên bản,nhân cũng chúng đều đã được hấp chín để loại bỏ nguy hiểm.

4. Cây cơm cháy

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 7

Bạn sẽ không gặp bất kì vấn đề gì nếu thưởng thức phần thịt quả đã chín thường có trong mứt hoặc thạch. Nhưng lá, cành và các loại hạt của loại cây này có thể khiến bạn buồn nôn và gặp một vài vấn đề về tiêu hóa.

3. Ễnh ương châu Phi

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 8

Sinh vật lưỡng cư vùng Nammibia này có da và nội tạng chứa nhiều chất độc hại cho cơ thể. Nhưng người dân khu vực này lại cho rằng thịt chúng có thể ăn được sau "mùa mưa thứ ba" ở châu lục và sau mùa giao phối. Nếu bạn ăn thịt chúng sai mùa, nguy cơ suy thận là rất lớn. 

2. Sò huyết

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 9

Sò huyết sống ở tầng nước có oxy thấp nên chúng cần khả năng lọc nước triệt để để thu được dưỡng chất. Do đó, sò huyết có thể hấp thu vào cơ thể cả các vi khuẩn và virus gây hại, gồm cả tác nhân gây viêm gan A, bệnh lỵ , thương hàn nếu chúng sống ở các vùng biển ô nhiễm. Nếu có thể, hãy hỏi xuất xứ đánh bắt trước khi quyết định ăn chúng.

1. Cá nóc

Những thực phẩm nguy hiểm nhưng ăn được 10

Có lẽ đây là thực phẩm nổi tiếng nhất trong danh sách này. Gan, ruột, nội tạng của cá nóc đều chứa nhiều hợp chất kịch độc có tên tetrodotoxin, có thể gây liệt và tử vong cho người nếu ăn phải. Chỉ có những đầu bếp được đào tạo bài bản, được cấp bằng chuyên nghiệp mới được phép chế biến loại cá này. Thậm chí, những bộ phận ăn được cũng chứa đủ độc tố khiến thực khách cảm thấy ngứa ran khi ăn chúng.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading