Old Fashioned - thức uống cho ngày cuối tuần

Thứ Ba, 08/04/2014 03:11

13,012 xem

0 Bình luận

(0)

2004

Nếu chỉ được chọn một loại cocktail cổ điển, đừng chần chừ hãy chọn ngay cho mình một ly Old Fashioned...

Loại cocktail kinh điển này xuất hiện ở khắp các bar lớn nhỏ ở mọi nơi trên thế giới. Chưa cần nhìn vào công thức, chỉ cái tên và mức độ tôn trọng của những người biết thưởng thức dành cho thức uống này cũng đã đủ để Old-fashioned là một lựa chọn không cần phải đắn đo cho buổi tối ngày cuối tuần.

Một số thông tin 

Trong bài về Sazerac chúng ta đã nhắc đến một trong những nguồn gốc của tên gọi cocktail vào khoảng những năm 1930,  là do cách phát âm của người Mỹ từ "coquetier" trong tiếng Pháp. Tuy nhiên có những tài liệu khác lại ghi nhận rằng định nghĩa cocktail đã có từ trước đó, nó xuất hiện trong bản in lần đầu tiên năm 1803, và được định nghĩa lần đầu tiên vào tháng 5 năm1806, "là một hỗn hợp của bất kỳ một loại rượu mạnh nào, nước, đường và chất đắng, có thể gọi đại khái là một thứ rượu mạnh pha đường có vị đắng - bittered sling". 

Tên gọi Old Fashioned được cho là dùng lần đầu tiên vào những năm 1880 cho một loại cocktail dùng Bourbon, xuất hiện trong một câu lạc bộ dành cho các quý ông -- Pendennis Club -- ở Louisville, Kentucky. Một bartender đã sáng tạo ra công thức cocktail này và nó nhanh chóng được phổ biến do các thành viên câu lạc bộ và một người chưng cất rượu bourbon - Colonel James E.Pepper, đã đưa công thức này đến bar của khách sạn Waldorf-Astoria sang trọng ở thành phố New York. Danh tiếng của Old Fashioned bắt đầu từ đó.

Một trong những công thức ra đời sớm nhất, vào năm 1895, được ghi lại như sau: "hòa tan một miếng đường nhỏ bằng một chút nước trong ly đừng whisky; thêm hai thìa rượu đắng Angostura, một viên đá nhỏ, một miếng vỏ chanh và một jigger rượu whisky. Khuấy đều bằng thìa pha chế loại nhỏ, khi phục vụ vẫn giữ nguyên thìa trong ly."  

Old Fashioned - thức uống cho ngày cuối tuần 1
Old Fashioned trang trí bằng vài lát cam và cherry

Một công thức khác xuất hiện vào năm 1948 có thay đổi một chút về hàm lượng và thành phần: lượng whisky nhiều hơn, thay đường bằng một loại syrup và trang trí bằng vỏ chanh vàng cùng một quả cherry ngâm rượu.

Từ những năm 1990 trở về sau xuất hiện thêm hai công thức nữa với hàm lượng các thành phần được tính toán rất tỉ mỉ, việc trang trí bằng cherry bị bỏ qua cho mãi đến năm 1930 mới được sử dụng lại khi công thức có thêm thành phần nước soda. Rượu đắng mùi cam được sử dụng rộng rãi thay cho Angostura vào cuối thế kỷ 19, khi đó Curaçao được thêm vào để làm dậy lên mùi cam.

Old Fashioned - thức uống cho ngày cuối tuần 2
Việc trang trí bằng cherry bị bỏ qua trong một, hai thập kỷ

Chấm điểm mức độ mạnh mẽ  mà đồ uống mang lại: 90/100

Một thức uống mang trong mình một câu chuyện lịch sử huy hoàng và lâu đời luôn mang lại cho những người thưởng thức nó nhiều cảm xúc, ý tôi là trước đó bạn phải có chút hiểu biết về nó rồi. Những dòng cocktail cổ điển luôn mang đến cho đàn ông một vẻ nam tính, tinh tế và hấp dẫn hơn cả. Điều đáng nói nhất về loại cocktail Old Fashioned này là gì? -- Chắc chắn rồi, đó là bourbon, loại whiskey này luôn mạnh mẽ cho dù là lần đầu tiên hay ngay cả khi bạn đã uống nó nhiều lần trong đời. Các thành phần còn lại đều hợp sức làm mạnh lên vị bourbon, đồng thời tăng thêm hương vị cho nó (ngọt hơn, đắng hơn và sảng khoái hơn).

Old Fashioned - thức uống cho ngày cuối tuần 3

Công thức:

2 oz Baker's bourbon (hay bất cứ loại bourbon nào bạn yêu thích)
3 thìa Angostura bitter
1 viên đường
1 quả cherry
1 miếng cam mỏng
 
Cho viên đường vào trong ly pha chế, đổ Angostura, giã nhẹ viên đường. Thả quả cherry và miếng cam vào. Cho đầy đá, đảo đều. Cuối cùng đổ bourbon vào và khuấy đều.

*Một số định nghĩa

Bourbon: một loại whiskey của Mỹ, làm từ ngô và chưng cất nhiều năm trong thùng gỗ, đặt theo tên của vùng Old Bourbon xưa, thuộc bang Kentucky.

Curaçao: một loại rượu mùi có mùi hương bắt nguồn từ những loại hoa quả được trồng trên hòn đảo Curaçao ở Hà Lan.

Theo libero

Danh mục bài viết Đồ uống - Cocktail

Đang tải dữ liệu loading