Những món ngon cho người thiếu máu

Thứ Hai, 26/05/2014 11:38

3,496 xem

0 Bình luận

(0)

2853

Việc cải thiện tình trạng thiếu máu không nhất thiết phải dùng thuốc, chỉ cần chú tâm đến việc ăn uống và dinh dưỡng. Trong đó, 3 món sau đây vừa dễ làm, lại rất công hiệu với các "pha" thiếu máu do suy nhược.

1. Cháo bò bằm

Cháo bò bằm

Về mặt dinh dưỡng, thịt bò giúp hồi phục phần nào tình trạng thiếu máu do có rất nhiều chất sắt cùng các khoáng chất bổ sung cho quá trình sản xuất tế bào hồng cầu. Cháo bò bằm vừa bổ dưỡng, vừa dễ làm, thích hợp cho mọi người từ trẻ đang ốm đến người lớn.

Để nấu một thố cháo bò bằm chúng ta chỉ cần một nắm gạo tẻ và một nắm gạo nếp, 100 gr bò bằm nhuyễn ướp mắm muối, hạt nêm, hành. Để cháo có vị ngọt tự nhiên, ta có thể dùng nước hầm xương rồi thả gạo vào. Khi cháo chín dừ, đổ thịt bò vào khuấy đều, thêm vào ít cọng gừng và tiêu rồi tắt bếp ngay. Cháo ăn nóng sẽ rất ngon.

2. Gỏi rau càng cua

Gỏi rau càng cua

Rau càng cua chứa nhiều chất vitamin C, carotenoid, là một trong những thực phẩm thường được bổ sung vào chế độ ăn của người thiếu máu. Để tăng cường hiệu quả và ngon miệng, rau càng cua làm gỏi với thịt bò xào tái, trứng vịt luộc sẽ càng bổ sung thêm khoáng chất, cải thiện tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Cách làm món này cũng khá đơn giản. Lấy 100 gr rau càng cua rửa sạch bóp giấm, bày ra đĩa. 200 gr thịt bò ướp thấm gia vị, mang xào vừa chín tới. 3 trứng vịt luộc 20 phút rồi cắt làm tư. Khi ăn trải đều bò lên đĩa rau càng cua, trang trí với trứng và một ít đậu phộng rang, có thể ăn vài lần mỗi tuần.

3. Sữa bắp

Sữa bắp

Các chuyên gia Ấn Độ cho biết, đưa bắp vào chế độ ăn uống, bạn sẽ không phải lo ngại về tình trạng thiếu máu. Vì thiếu máu là do thiếu vitamin B12, axit folic và chất sắt nên ăn bắp sẽ giúp bạn ngừa thiếu máu vì bắp chứa nhiều các chất trên, cần thiết cho quá trình hình thành hồng cầu. Bắp còn có khả năng cung cấp nhiều đồng, sắt và các loại vitamin như C, A giúp “làm giàu” thêm lượng máu nuôi dưỡng cơ thể.

Tuy nhiên, món ăn từ bắp nếu khiến bạn dễ ngán thì thức uống lại rất dễ dùng. Với 3 trái bắp Mỹ (khoảng 1 kg), một ít đường phèn, bạn có thể làm cho mình 3 cốc sữa bắp rất thơm ngon.

Bắp mua về rửa sạch, luộc với 1 lít nước. Nước luộc bắp giữ lại. Sau khi gỡ hết phần thịt bắp và xay nhuyễn, ta cho nước luộc vào nhồi kỹ với phần thịt đã xay rồi lọc lại bằng tấm vải sạch để bỏ xác. Bắc phần nước bắp lên bếp, pha thêm 200ml sữa tươi và khoảng 80 gr đường (có thể điều chỉnh cho phù hợp độ ngọt), đảo đều tay đến khi nồi nước nóng già. Sữa bắp sẽ ngon hơn nếu dùng lạnh.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading