Văn Hóa Cà Phê Ở Melbourne

Thứ Năm, 30/09/2010 03:10

1,492 xem

0 Bình luận

(0)

1834

Nếu thành phố Sydney nổi tiếng với những công trình kiến trúc đồ sộ thì người em gái nằm ở phía Nam nước Úc, thành phố Melbourne, lại gợi lên sự lãng mạn với những quán cà phê đầy phong cách ẩn mình trong những con phố nhỏ.

Ở Melbourne, cà phê không chỉ là một nguồn kinh doanh quan trọng mà thứ trà đen này còn là một nét văn hóa đặc trưng. Đó là nơi mà những “baristas” (người pha chế cà phê) được sủng ái còn lớp bọt trên tách espresso được nhắc đến một cách đầy mê hoặc như những trận bóng đá chiều thứ 7. Năm 1954, khi quán cà phê Pellegrini trên phố Bourke khai trương và sử dụng chiếc máy pha hiệu Gaggia thì cà phê Melbourne đã được sánh ngang với cà phê Ý, nơi xuất sứ của những loại cà phê nổi tiếng như espresso, capuchino hay latte macchiatos.

Những năm gần đây, văn hóa cà phê truyền thống ở Melbourne đã phát triển lên một tầm mới khi chúng được thưởng thức ngang hàng với những chai rượu vang hảo hạng, những chai rượu cô-nhắc lâu năm hay những điếu xì gà cao cấp. Những quán cà phê được coi nâng tầm như những hầm rượu quý.

Một số quán cà phê nổi tiếng ở đây có thể kể đến St Ali’s, Seven Seeds hay Sensory Lab. Đặc biệt cà phê espresso ở Sensory Lab được phục vụ với một chiếc thìa khuấy đi kèm và không bao giờ pha thêm đường, sữa hay các chất kích thích. Cà phê có tên Kenya Gaikundo ở quán này cũng khá đặc biệt khi sở hữu cái ngòn ngọt như mật ong và vị chua chua của hoa quả.

Bài viết này sẽ chỉ là một mớ lý thuyết phù phiếm nếu không nhắc đến loại cà phê đặc biệt mà chúng tôi đã phát hiện ra trong chuyến đến thăm Melbourne gần đây, cà phê Martini (Coffee Martini) – sự giao hòa tuyệt đỉnh giữa cà phê và rượu. Người ta trộn lẫn hỗn hợp gồm 10ml rượu vodka, 25 ml rượu vang Pedro Xemenis Sherry, 20 ml rượu Frangelico, 40 ml cà phê espresso và một chút đường vào bình lắc rồi lắc đều với đá viên. Sau đó trút ¾ chất lỏng trong bình vào một cốc rượu martini ướp lạnh. Tiếp tục lắc mạnh ¼ chất lỏng còn lại để tạo thành lớp bọt bồng bềnh trên bề mặt cốc martini. Được say trong men cay của rượu martini và cái nồng đắng của cà phê espresso thật là một thú ẩm thực vô cùng tuyệt vời!

(Text box): Vợ chồng ông bà Tracey Lister và Andreas Pohl đã viết rất nhiều sách về ẩm thực trên thế giới, trong đó có ẩm thực Việt Nam. Hiện bà Tracey đang làm giám đốc trung tâm dậy nấu ăn có tên Hanoi Cooking Centre tại 44 Châu Long, Hà Nội.

Thông tin thêm (theo wikipedia)

- Cà phê espresso được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao qua bột cà phê được xay rất nhuyễn. Pha chế bằng phương pháp này cà phê sẽ rất đậm và trên mặt có một lớp bọt màu nâu (crema) đóng phần quan trọng trong việc tạo hương thơm cho cà phê. Cà phê espresso thường được uống bằng tách dầy có hâm nóng trước.

- Latte macchiato là loại cà phê bao gồm cà phê espresso và sữa. Một cốc latte macchiato đúng nghĩa phải bao gồm 3 tấng phân biệt rõ ràng: tầng sữa, tầng espresso và tầng bọt sữa.

- Cà phê cappuccino thì được pha bằng cà phê espresso cùng với sữa nóng và sữa sủi bọt. Người ta có thể tạo ra những hình nghệ thuật (trái tim, đám mây, con bướm,…) trên bề mặt lớp bọt bằng cách dùng khuôn hoặc khuấy điệu nghệ trong lúc rắc bột lên cốc cà phê.

Theo Travellive

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading