10 loại thực phẩm tốt cho trái tim

Thứ Hai, 09/06/2014 04:05

2,396 xem

0 Bình luận

(0)

3908

Tim là bộ phận quan trong của cơ thể, vì vậy để có một trái tim mạnh khỏe là điều rất quan trọng. Bạn muốn có một trái tim khỏe là điều không hề khó, hãy bắt đầu bổ sung những dưới đây.

1. Cháo bột yến mạch

Cháo bột yến mạch

Hãy bắt đầu một ngày mới của bạn với một bát cháo làm từ bột yến mạch chứa đầy đủ các axit béo omega-3, axit folic và kali. Bên cạnh đó đây còn là món ăn rất giàu chất xơ hòa tan, có thể làm giảm cholesterol trong máu, duy trì  một trái tim khỏe mạnh. Bạn nên kết hợp ăn cháo yến mạch với chuối hoặc các loại quả mọng để chúng trở nên bổ dưỡng hơn. Ngoài ra, có thể dùng gạo lức để thay thế bột yến mạch.

2. Cá hồi

Cá hồi

Cá hồi là nguồn omega-3 tuyệt vời cho sức khoẻ chúng ta. Ngoài tác dụng chống viêm, omega-3 còn có tác dụng trong phòng chống bệnh tim mạch và giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Với cá hồi, bạn có thể thưởng thức món gỏi cá tuyệt diệu. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến cá hồi với các loại thực phẩm khác nhau.

3. Trái bơ

Bơ

Trong thành phần trái bơ chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn, giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu và tăng hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Bên cạnh đó, bơ giúp cơ thể hấp thụ beta-carotene và lycopene, cả hai đều cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh. 

4. Dầu oliu

Dầu oliu

Dầu ôliu là một loại nước ép tự nhiên từ quả ôliu giữ nguyên được hương vị, vitamin cũng như các thuộc tính và hương thơm của trái ôliu. Tiêu thụ 25ml dầu ôliu mỗi ngày trong một tuần sẽ có tác dụng làm giảm cholesterol có hại và tăng cường khả năng chống oxy hóa. Các axit béo, chất chống oxy hóa và silicium có trong dầu ôliu giúp cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch.

5. Hạnh nhân

Hạt nhân

Đối với người lớn, ăn khoảng 300g hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp giảm tới 13 - 20% mỡ máu. Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Toronto (Canada), tác dụng của loại quả này tốt hơn cả một số loại thuốc. Hạnh đào là một loại quả khô giàu năng lượng. Nó đặc biệt tốt cho tim vì trong thành phần của nó có rất nhiều vitamin E, một chất chống oxy hoá giúp phòng bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều canxi rất tốt cho xương và răng. Bạn có thể ăn sôcôla chứa hạnh đào, cho hạnh đào khô vào sữa chua…

6. Đậu đen

Đậu đen

Rất ít loại rau giàu chất magiê như đậu đen. Người lớn không được cung cấp đủ khoáng chất này hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 2 lần.Theo một nghiên cứu của Mỹ, 1 chén nước đậu đen cung cấp 120mg magiê (nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành là 320mg). Món chè đậu đen đặc biệt được ưa thích vào mùa hè. Bạn nên nấu món ăn bổ dưỡng này cho cả nhà ăn vào ngày hè, vừa thanh mát vừa tốt cho trái tim.

7. Việt quất 

Việt quất

Việt quất chứa nhiều polyphenol. Các hợp chất thực vật này có vai trò làm tăng cholesterol tốt và do vậy giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Anthocyamin, một chất oxy hóa được tìm thấy trong cây việt quất là một chất có tác dụng tốt nhất đối với sức khỏe. Anthocyamin còn tìm thấy trong cây mâm xôi (raspberry), nho đen (black currant), nho đỏ. Người ta khuyến cáo chỉ cần mỗi ngày ăn một cốc trái cây việt quất tươi là đủ.

8. Rau xanh

Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, cải xoăn, cải lá, bông cải… chứa một lượng cao vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mà nó có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh lý tim mạch. Nó cũng cung cấp lượng acid béo omega-3. Rau xanh cũng giàu acid folic, là một chất giúp giảm homocysteine (một acid amin). Nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao theo nồng độ homocysteine trong máu. Người ta khuyến cáo nên ăn rau xanh mỗi ngày để giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch và tốt cho tiêu hóa.

9. Đậu nành

Đậu nành

Đậu nành là một loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch, giàu vitamin mà không có các acid béo, làm giảm cholesterol xấu trong máu và các nguy cơ về bệnh tim mạch. Vì vậy, cần thường xuyên sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành. Trong đó, sữa đậu nành là một thức uống rất bổ dưỡng, để sử dụng tốt nhất nên dùng ít đường. Đặc biệt sữa đậu nành cần bảo quản cẩn thận để tránh bị nhiễm khuẩn gây hại cho sức khỏe.

10. Chocolate đen

Chocolate đen

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH bang Louisiana, trong socola đen có một dạng vi khuẩn đường ruột ăn socola và sản sinh thành phần kháng viêm có lợi cho tim. Ca cao có các thuộc tính khử trùng và kháng viêm giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim. Chúng ngăn ngừa chất béo làm tắc động mạch của bạn.

Theo Ngôi sao

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading