Thanh tao chè hạt sen nhãn lồng

Thứ Tư, 11/06/2014 04:10

3,900 xem

0 Bình luận

(0)

2805

Tính cách của phụ nữ Hà Thành được thể hiện qua cách họ nấu các món ăn cho gia đình bè bạn luôn cẩn thận và chu đáo. Vì thế, chè Hà Nội cũng mang những màu sắc đặc trưng, trang nhã của phái nữ, bình dị không khoa trương mà vẫn hết sức tinh tế.

Mùa sen đi ngang phố cũng là lúc hương sen theo tay thiếu nữ Hà thành về nhà. Sen Hồ Tây thơm thoang thoảng, cũng thật hiếm thấy nơi đâu có giống sen đẹp và lạ đến thế. Chẳng thế mà xưa cứ tới mùa sen, người ta lại thấy người Hà Thành lấy gạo sen về ướp chút trà sen uống Tết. Hương sen thoang thoảng cộng hưởng vị trà đã sấy khô tạo nên thứ đặc sản mang danh trà sen Tây Hồ trên đất Tràng An. 

Chè hạt sen nhãn lồng 1

Món chè hạt sen nhãn lồng cũng là một thứ đặc sản mùa hè để người Hà Nội chăm sóc các thành viên trong gia đình cũng như tiếp khách quý tới chơi. Mùa sen nở rộ, khi ấy cũng đã vào mùa nhãn. Hai tạo vật quý giá của đất trời dù không hẹn trước cũng luôn chọn đúng thời điểm giao mùa trong năm để bừng tỏa hương đưa sắc cho đời. Đến hẹn lại lên hạt sen nhãn lồng cứ thế theo đam mê của người phụ nữ vào bếp. 

Chè hạt sen nhãn lồng không yêu cầu nguyên liệu công phu, nhưng đòi hỏi sự tinh tế tỉ mỉ từng chút một trong chế biến. Hạt sen cần chọn hạt không lớn lắm, quan trọng khi đun chín phải bở và có vị bùi bùi vốn có. Chưa hết, nhãn lồng phải chọn quả dày cùi, khi bóc vỏ không chảy nước, như thế mới là nhãn chuẩn vị Bắc. Món chè hạt sen nhãn lồng thể hiện cách nấu khéo léo của người phụ nữ Tràng An, mặt khác cũng thể hiện thẩm mỹ ẩm thực tinh tế của người Hà Thành.

Chè hạt sen nhãn lồng 2

Nhãn sau khi được bóc vỏ được bao bên ngoài lớp hạt sen, rưới nước đường thoảng hương nhài. Khi thưởng thức, lớp nhãn giòn giòn, hạt sen không vỡ nở đều ngọt mát. Món chè hạt sen không để ăn nhiều ăn no mà chỉ lấy hương lấy hoa. Nhãn giữa mùa ngọt lịm thấm hương quê đằm thắm, bao bọc nhân sen bùi thơm, đâu đó thoang thoảng vị ngọt thanh của đường phèn nơi đầu lưỡi. 

Món ngon người Hà Nội sao mà tinh tế tới vậy. Bảo sao mấy cô thiếu nữ Hà thành thưởng thức món nhãn lồng hạt sen cũng e ấp để hương chè tan dần trong miệng. Thưởng thức như thế không sợ vị giác bỏ quên bất kì vị nào trong món chè hạt sen nhãn lồng thanh tao ấy. Mùa sen, mùa nhãn đều ngắn ngủi nên thức hương hoa dịu dàng ấy cũng chỉ được thưởng thức đôi ba lần trong mùa hè mà thôi.

Chè hạt sen nhãn lồng 3

Rồi cứ thế, các thiếu nữ Hà Nội mang cái đảm đang của việc chế biến chè sen nhãn lồng đi làm dâu muôn phương mà vẫn không làm mất đi cái ý nhị tình tứ của ẩm thực Tràng An khoảnh khắc giao mùa. 

Theo Depplus

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading